Thấy đất dự án của Công ty Quý Hải (Phú Quốc) chưa sử dụng, một phụ nữ đã ngang nhiên mang bán cho nhiều người để xây dựng nhà, khách sạn không phép.

Ông Võ Minh Tài, giám đốc Công ty Quý Hải (huyện Phú Quốc, Kiên Giang) cho biết, một số cá nhân đã ngang nhiên phân lô, xẻ nền và ký hợp đồng bán đất dự án mà công ty đang triển khai xây dựng dự án khu du lịch sinh thái. Nghiêm trọng hơn, người bán đất còn “bảo kê” cho người mua xây dựng công trình kiên cố trên phần đất ấy, bất chấp chính quyền địa phương và pháp luật.

Đất thuộc dự án của Công ty Quý Hải bỗng dưng bị bà Loan mang bán cho người khác và những công trình không phép ngang nhiên mọc lên bất chấp pháp luật và chính quyền địa phương. Ảnh: Phương Nguyên

Theo ông Võ Minh Tài, dự án khu du lịch sinh thái của Công ty Quý Hải được phê duyệt, nhà nước giao đất nhưng hàng chục hộ dân vẫn ngang nhiên sang nhượng đất, cho xây dựng công trình kiên cố để kinh doanh, cho thuê bất chấp doanh nghiệp phản ứng vì các công trình này xây dựng không phép. Trong khi đó, các công trình này nằm cặp lộ giao thông huyết mạch, chỉ cách UBND xã Dương Tơ chừng vài cây số nhưng chẳng cán bộ nào quan tâm dù doanh nghiệp nhiều lần kiến nghị.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người đứng ra phân lô, bán nền chính là bà Nguyễn Thị Thanh Loan, sinh năm 1983, thường trú tại Đông Anh, Hà Nội. Vào ngày 10/12/2018, bà Loan đã ký hợp đồng đặt cọc với ông Hoàng Văn Chung, thể hiện thỏa thuận ông Chung nhận chuyển nhượng 132m2 (6m x 22m) đất của bà Loan tại tổ 3, ấp Dương Tơ, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc với giá 2,5 tỉ đồng. Tại thời điểm ký hợp đồng ông Chung đã đặt cọc 300 triệu đồng, số tiền còn lại được trả theo từng giai đoạn và trả dứt khi hoàn thành các thủ tục liên quan. Điều đáng nói là vị trí mà bà Loan bán cho ông Chung chính là phần đất thuộc dự án của Công ty Quý Hải.

Sau khi mua đất, ông Chung tiến hành cho xây dựng nhà để mở cơ sở bán nước sơn. Khi người của dự án phát hiện sự việc ra can ngăn thì xuất hiện nhiều thanh niên xăm trổ cầm cây, vật cứng lăm le và hăm dọa. Công ty Quý Hải báo chính quyền sở tại thì không nhận được sự hỗ trợ tích cực, điện thoại cho bà Loan thì bà đưa điện thoại cho nhóm thanh niên “bảo kê” có lời lẽ hăm dọa, thách thức việc ngăn chặn xây dựng công trình. Chỉ sau một thời gian rất ngắn, công trình nhà không phép đã hoàn thành, được gia đình ông Chung đưa vào hoạt động làm điểm bán nước sơn. Chị Đào Kim Oanh, người đứng bán nước sơn cho biết mình là vợ của chủ nhà, từ Hà Nội mới vào, không rõ chuyện đất cát, thấy rẻ nên mua, mới đặt cọc 300 triệu đồng.

Khu đất trước khi được bà Loan bán...

... và được xây dựng không phép như hiện nay sau khi bà Loan bán ít nhất cho 3 hộ

Cặp lô đất mà ông Chung mua của bà Loan, một người khác cũng cho xây dựng nhà cấp 4 để làm trụ sở của Công ty TNHH MTV Lại Văn Thịnh.

Nghiêm trọng hơn, một cá nhân ở Bắc Ninh mua liền 3 nền và nhanh chóng cho xây dựng nền móng để làm khách sạn, đến thời điểm này đã đổ sàn được một tầng, đang tiếp tục cho xây tầng thứ hai.

Ông Võ Minh Tài bức xúc: “Những lô đất này đều thuộc đất của dự án, không hiểu sao họ lại ngang nhiên mua bán, cho xây dựng như thế. Chính quyền xã Dương Tơ không có động thái kịp thời ngăn chặn sự việc mua bán đất, xây dựng không phép ngay từ đầu mặc dù UBND xã chỉ cách chỗ này vài cây số. Chúng tôi ngăn cản xây dựng thì bị hăm dọa. Doanh nghiệp rất cần chính quyền hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nhà đầu tư, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và chính người dân mua đất, xử lý nghiêm sai phạm của các cá nhân theo qui định của pháp luật”.

Trao đổi về việc bà Loan ngang nhiên bán đất của người khác để xây dựng công trình không phép, ông Lê Quang Minh - trưởng phòng Tài nguyên và môi trường Phú Quốc, Tổ phó Tổ kiểm tra tình hình xây dựng trên địa bàn huyện Phú Quốc, do Chủ tịch UBND huyện quyết định thành lập cho biết: chủ tịch UBND huyện Phú Quốc đã nắm được thông tin, vừa họp chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý vụ việc. Tinh thần là giải quyết vụ việc này trong tháng 3/2019, không có vùng cấm trong việc xử lý sai phạm. Bí Thư kiêm Chủ tịch huyện Mai Văn Huỳnh cũng đã chỉ đạo công an làm rõ có hay không việc mua bán đất, xây dựng trái phép, bảo kê cho xây dựng…

Từ một cái ao thuộc đất dự án của Công ty Quý Hải....

... nay đã bị bán trái phép cho người khác xây dựng công trình kiên cố nhưng không được chính quyền xã Dương Tơ, các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặp kịp thời.

Ông Lê Quang Minh thừa nhận thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng “sốt đất”, gần 300 dự án du lịch, thương mại đã được đăng ký, đầu tư; rất nhiều cá nhân đến mua đất với giá cao, xây dựng không phép tắc đã gây ra tình trạng mất kiểm soát trong quản lý xây dựng.

“Trong khi đó huyện, xã thiếu cán bộ chuyên môn, yếu quản lý so với thực tế đang diễn ra; một số văn bản pháp lý chưa rõ ràng khi áp dụng… nên đã xảy ra tình trạng tồn tại nhiều công trình xây dựng không phép. Huyện rất cần thêm nhân lực có chuyên môn để hỗ trợ, vì hiện nay công việc đã quá tải”, ông Minh nói.

Phương Nguyên – Hoàng Huy (Gia đình VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.