Theo báo cáo của Cushman & Wakefield Việt Nam, thị trường nhà liền thổ (bao gồm nhà phố và biệt thự trong dự án) trong quý 2/2023 chứng kiến những tín hiệu hồi phục khi lượng nguồn cung mới đang dần được tung ra nhiều hơn.

Cụ thể, trong quý 2 thị trường nhà liền thổ TP.HCM có 282 căn được chào bán mới, tăng 403% so với quý trước và tăng 45% so với cùng kỳ. Các dự án đã hoàn thiện các quy trình pháp lý và bắt đầu xây dựng trở lại, đặc biệt là các dự án bị vướng mắc ở quý trước. Tổng nguồn cung sơ cấp toàn thị trường trong quý tập trung chủ yếu ở các giai đoạn mới trong các siêu dự án tại TP.Thủ Đức, đạt 839 căn.

Quý 2 vừa qua cũng là thời điểm ghi nhận lượng tiêu thụ nhà liền thổ tăng vọt. Trong cả quý lượng tiêu thụ nhà liền thổ đạt 375 căn, tăng 792% so với Q1 2023 và tăng 71% so với cùng kỳ năm trước.

Sự gia tăng trong lượng bán mới quý 2/2023 là nhờ vào các chính sách hỗ trợ người mua từ các chủ đầu tư. Đồng thời, các ngân hàng cũng đã giảm lãi suất trong thời gian gần đây”, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết.

Giá sơ cấp trung bình đã tăng 12% theo quý và tăng 43% theo năm, đạt 13.546 USD/m2 (khoảng 319 triệu đồng/m2), nhờ sự mở bán các phân đoạn mới từ các dự án ở TP.Thủ Đức. Đây cũng là yếu tố chính gây tăng giá trong quý.

Thị trường nhà liền thổ chứng kiến những tín hiệu hồi phục. Ảnh minh họa

Theo quan sát của đơn vị nghiên cứu thị trường này, giá bán sơ cấp trung bình nhà liền thổ tại khu Đông hiện đang cao hơn trung bình toàn TP.HCM 12% và cao hơn trung bình khu vực phía Bắc 139% (phía Bắc có lượng nguồn cung sơ cấp lớn thứ 2 thị trường TP.HCM, bao gồm quận 12 và quận Tân Phú).

Nguồn cung tương lai được dự đoán sẽ có thêm 7.900 căn từ năm 2023 trở đi. Phía Đông TP.HCM tiếp tục được kỳ vọng sẽ dẫn đầu do quỹ đất sẵn có và nhu cầu đô thị hóa cao của TP.Thủ Đức. Thành phố cũng kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ đô thị hóa tại các khu vực ngoại ô như Nhà Bè hoặc khu vực xa hơn.

Trong tương lai, TP.HCM sẽ có nhiều dự án với số lượng trung bình khoảng 200 căn mỗi dự án; và đồng thời tiếp tục các giai đoạn đoạn tiếp theo của các dự án lớn hiện hữu.

Trong khi đó ở thị trường căn hộ, quý 2/2023 Cushman & Wakefield Việt Nam ghi nhận lượng nguồn cung mở bán mới căn hộ thấp nhất kể từ năm 2019, đạt khoảng 970, giảm 41% so với quý trước và giảm 90% so với cùng kỳ. Nguồn cung mới khan hiếm phần lớn do sự trì trệ trong quá trình hoàn thiện pháp lý và thủ tục triển khai mở bán dự án.

Tương tự, báo cáo của JLL Vietnam cũng ghi nhận quý vừa qua, khu TP.Thủ Đức, đặc biệt là khu đô thị mới Thủ Thiêm là nguồn cung cấp chủ yếu cho thị trường nhà ở TP.HCM quý này với 1.123 căn hộ phân khúc cao cấp và hạng sang từ 3 dự án được mở bán chính thức. Không có nguồn cung mới đến từ các phân khúc thấp hơn trong quý này.

Dù có nhiều tín hiệu tích cực về nguồn cung, nhưng tỷ lệ bán được ở căn hộ phân khúc cao cấp và hạng sang vẫn giảm xuống 39,8%, phản ánh xu hướng lượng giao dịch đang chậm lại. Các chủ đầu tư tiếp tục áp dụng nhiều phương thức chính sách thanh toán linh hoạt như chiết khấu giá bán, gia hạn thời gian thanh toán hay hỗ trợ lãi suất để thu hút người mua.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.