CafeLand – Tác động của dịch bệnh Covid – 19 cùng các đợt giãn cách xã hội, tạm dừng chuyến bay quốc tế đã khiến ngành du lịch nghỉ dưỡng trải qua một năm 2020 gần như đóng băng. Giới chuyên gia dự báo khả năng phải mất nhiều năm ngành du lịch nghỉ dưỡng mới có thể phục hồi.

Những hình ảnh chưa từng có

Phú Quốc – đảo ngọc xinh đẹp với biển xanh cát trắng luôn là thiên đường nghỉ dưỡng với người dân Việt Nam và đông đảo du khách quốc tế. Thời điểm sau Tết Nguyên Đán thường là khoảng thời gian đảo ngọc nhộn nhịp hơn cả vì đây là lựa chọn của nhiều gia đình cho chuyến du xuân đầu năm.

Thế nhưng 2020 lại rất khác, dịch bệnh Covid – 19 xuất hiện đã làm đảo lộn mọi thứ. Thiên đường du lịch nghỉ dưỡng Phú Quốc trải qua những tháng đầu năm trong cảnh vắng khách khi đợt giãn cách đầu tiên vào tháng 4 được thực hiện, các đường bay quốc tế đóng cửa.

Ngành kinh doanh du lịch, cơ sở lưu trú tại Phú Quốc từ khách sạn 5 sao đến bình dân đều chịu chung một cảnh đìu hiu chưa bao giờ thấy.

Sau đợt giãn cách đầu tiên, tình hình bắt đầu được cải thiện hơn khi các đường bay nội địa mở trở lại. Du khách trong nước tranh thủ “bù” lại khoảng thời gian đã mất trước đó.

Nhưng chẳng bao lâu, đợt Covid thứ 2 vào tháng 7 lại bùng lên và khiến mọi thứ gián đoạn như trước.

Bãi biển Nha Trang vắng bóng người trong đợt giãn cách vì Covid - 19

Ở Nha Trang – nơi nổi tiếng sở hữu một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới ngành du lịch nghỉ dưỡng cũng trải qua một năm không thể buồn hơn. Hiện nay, dù tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng những “hệ quả” của đại dịch để lại vẫn còn ám ảnh.

Những tuyến phố sầm uất du khách dập dìu cả ngày lẫn đêm trước đây thì nay vắng vẻ, yên tĩnh một cách khó chịu. Hàng loạt cửa hàng, khách sạn rơi vào tình trạng kinh doanh cầm chừng, cắt giảm nhân sự để tiết giảm chi phí. Thậm chí, rất nhiều cửa hàng kinh doanh, khách sạn nhỏ lẻ đã không đủ sức chóng chọi với đại dịch đã phải rời “cuộc chơi”.

Theo một báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hòa, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 nên lượng du khách đến đây tụt giảm nghiêm trọng. Trong đó, sụt giảm lớn nhất là du khách đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Phố phường Nha Trang đìu hiu, nhiều cửa hàng kinh doanh phải tạm đóng cửa

Trong quý 1/2020, tỉnh này chỉ đón 760.000 lượt du khách, chưa bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 450.000 lượt, tương đương 51,4%; khách nội địa là 310.000 lượt bằng khoảng 45,5% so với cùng kỳ năm trước.

Công suất bình quân phòng khách sạn trong quý 1/2020 cũng chỉ đạt 28%. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên trong quý này cũng có 17.100 lao động trong ngành du lịch tỉnh bị cắt giảm. Tính riêng trong quý đầu năm 2020, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa bị thiệt hại khoảng 5.400 tỉ đồng.

Cần nhiều năm để phục hồi

Việc Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh Covid – 19, các chuyến bay nội địa vẫn được khai thác đang là cứu cánh duy nhất đối với ngành bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp thừa nhận, ảnh hưởng của covid khiến thu nhập của người dân bị ảnh hưởng do đó họ sẽ phải cân nhắc nhiều hơn khi chọn lựa có đi du lịch, hay đi thì chọn địa điểm nào. Ngoài ra, với những cơ sở lưu trú cao cấp khách du lịch quốc tế đóng vai trò rất quan trọng. Tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp nên sẽ cần nhiều thời gian để khách quốc tế có thể quay trở lại.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương cho biết, ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam đã trải qua một năm 2020 với những biến động lớn chưa từng có dưới tác động của dịch bệnh Covid – 19.

Một số thời điểm một số khách sạn chỉ hoạt động với tỉ lệ lấp đầy ở mức một chữ số. Trong tháng 8/2020 tỉ lệ lấp đầy trung bình của ác khách sạn phân khúc cao cấp chỉ đạt dưới 20%, giảm 75% so với cùng kỳ năm 2020.

Ngành du lịch nghỉ dưỡng sẽ cần thêm nhiều thời gian hơn để phục hồi

Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương cho rằng, năm 2021 sẽ vẫn là một năm đầy khó khăn với ngành du lịch nghỉ dưỡng. Thậm chí, ngay cả khi các đường bay quốc tế được mở cửa trở lại thì cũng mất nhiều thời gian để có thể phục hồi lược khách quốc tế đến Việt Nam như trước đây.

Nguồn khách nội địa vẫn sẽ là động lực chủ đạo của thị trường không chỉ ở Việt Nam mà cả nhiều thị trường du lịch nghỉ dưỡng trên thế giới.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho biết, năm 2021 thị trường bất động sản sẽ đón nhận những tín hiệu lạc quan hơn khi nền kinh tế thế giới cũng đang trên đà hồi phục. Đặc biệt, các thành tựu về điều chế vắc xin hi vọng dịch bệnh sẽ được kiểm soát trên toàn cầu.

Tuy nhiên, với những ngành như bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sau một năm ảnh hưởng nặng nề thì sẽ cần nhiều thời gian hơn để phục hồi so với các phân khúc khác như bất động sản nhà ở, bất động sản công nghiệp hay logistic.

  • Phú Quốc ngóng chờ khách ngoại

    Phú Quốc ngóng chờ khách ngoại

    CafeLand – Những ngày gần đây, Phú Quốc trở nên vui hơn khi lượng du khách trong nước bắt đầu tăng dần. Tuy nhiên, đảo ngọc chỉ thật sự trở nên sôi động khi du khách quốc tế quay trở lại.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Kinh tế Việt Nam 2020: Nhiều điểm sáng

    Kinh tế Việt Nam 2020: Nhiều điểm sáng

    CafeLand - Kết thúc một năm 2020 đầy khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều điểm sáng với tốc độ tăng trưởng GDP thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xuất siêu đạt mức cao nhất trong 5 năm liên tiếp với cú hích từ...

  • 5 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2020

    5 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2020

    CafeLand – Thị trường bất động sản Việt Nam năm 2020 có nhiều khoảng trầm do sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng vẫn ghi nhận điểm sáng khi bất động sản công nghiệp thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Cùng CafeLand điểm lại 5 sự kiện bất độ...

  • Ba dự án căn hộ khiến khách hàng khóc "cạn nước mắt” trong năm 2020

    Ba dự án căn hộ khiến khách hàng khóc "cạn nước mắt” trong năm 2020

    CafeLand – Dự án chung cư Kingstay Tower, La Bonita hay Park Vista là ba dự án tai tiếng khiến người mua phải ôm “quả đắng” trong năm 2020 vì liên quan tới hàng loạt sai phạm, chủ đầu tư bỏ trốn hoặc dính lao lý....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.