Sau 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 8,3 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ và chỉ mới hoàn thành được gần một nửa mục tiêu xuất khẩu 17 tỷ USD của cả năm.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 8/2023 ước đạt 1,1 tỷ USD, giảm 2% so với tháng 7 và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá trị xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 742 triệu USD, đi ngang so với tháng 7 và giảm 17% so với tháng 8/2022.

Lũy kế 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 8,3 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 5,6 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ.

Như vậy, sau 8 tháng đầu năm, ngành gỗ mới hoàn thành được gần 50% mục tiêu xuất khẩu 17 tỷ USD của cả năm 2023.

Xuất khẩu gỗ 8 tháng đạt 8,3 tỷ USD, mới hoàn thành gần 50% mục tiêu cả năm 2023

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho biết, các doanh nghiệp ngành gỗ đang xuất khẩu sản phẩm ra 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng chung của tình hình thế giới, ngành gỗ Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu.

Không chỉ khó khăn trong việc thiếu, vắng đơn hàng, VIFOREST cho rằng ngành gỗ còn đối diện với nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, trong lĩnh vực hoàn thuế giá trị gia tăng, đến nay kết quả hoàn thuế bị chậm của các doanh nghiệp ngành gỗ vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Trong khi đó, Cục Xuất nhập khẩu nhận định ngành gỗ đang đối mặt với những khó khăn chưa từng có khi lâm vào tình trạng khan hiếm đơn hàng, cạn kiệt dòng tiền, đối mặt với các rào cản thương mại từ Mỹ và xuất hiện rào cản mới của thị trường EU...

Do vậy, việc đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong những tháng cuối năm có thể sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Được biết, ngành chế biến gỗ và sản xuất nội thất của Việt Nam trong những năm gần đây đã đạt được những thành tích ấn tượng. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu ở mức 2 con số đã giúp cho ngành đứng trong top 10 ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của cả nước.

Hiện, Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới về sản xuất sản phẩm gỗ và đồ nội thất và là nước xuất khẩu lớn thứ 2 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ 5 thế giới với thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc.

Đến năm 2025, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam ước đạt 20 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt hơn 18,5 tỷ USD. Sang đến năm 2030, giá trị xuất khẩu đạt mặt hàng này đạt 25 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 20,4 tỷ USD.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.