Dự án xây dựng mới tuyến đường rộng 100m nối từ đường Lạch Tray đến Hồ Đông kết nối hoàn chỉnh với Khu đô thị mới Ngã Năm - Sân bay Cát Bi đã được phê duyệt. Tuy nhiên, đã 5 năm trôi qua, dự án vẫn chỉ là những ý tưởng còn nguyên trên giấy. Còn người dân thì khốn đốn với quy hoạch "treo".

Cách đây 5 năm, Khu đô thị mới Ngã Năm - Sân bay Cát Bi được hình thành với khả năng mở rộng thêm các tuyến đường mới, xóa bỏ thế giao thông đơn điệu ngang và dọc, đồng thời làm nền tảng để phát triển thêm nhiều đô thị vệ tinh mới.

Theo hướng đó, dự án xây dựng mới tuyến đường rộng 100m nối từ đường Lạch Tray đến Hồ Đông kết nối hoàn chỉnh với khu đô thị trên đã được phê duyệt. Tuy nhiên, đã 5 năm trôi qua, dự án vẫn chỉ là những ý tưởng còn nguyên trên giấy. Còn người dân thì khốn đốn với quy hoạch "treo".

Được biết, cho đến nay, tiến độ công tác kiểm kê bồi thường giải phóng mặt bằng dường như chỉ nhúc nhích. Đến nay mới chỉ triển khai thực hiện được tại 3 khu vực: đoạn 1km đất nông nghiệp khu cánh đồng Bram, phường Đông Khê; đoạn 1,3km từ đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến gần đền Ngô Quyền và Khu tái định cư tại phường Nam Hải.

Một dự án 5 năm vẫn nằm trên giấy
Quy hoạch đường 100m.

Khó khăn tiếp theo là giải ngân nguồn vốn rất chậm, không đáp ứng với yêu cầu thực tế công tác GPMB. Tổng giá trị các dự án tái định cư 4.400 tỷ đồng nhưng đến nay, sau 5 năm mới chỉ được tạm ứng khoảng 1,3% vốn dự toán, tương đương với 57,7 tỷ đồng. Số tiền này chẳng thấm tháp vào đâu, chỉ đủ để hội họp, làm các phần việc khởi thảo, chuẩn bị lặt vặt mà thôi.

Qua tìm hiểu thấy rằng, những vướng mắc của dự án lớn và quan trọng này chủ yếu do công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân tích cực ủng hộ dự án chưa được tiến hành có hiệu quả. Trong khi đó, tình hình giá đất tại khu vực này đã tự "sốt" ngay khi có tin dự án triển khai. Trong khi đó, đơn giá đền bù buộc phải theo quy định chung và khung giá đất do thành phố ban hành từng năm, thường là thấp so với giá thị trường.

Một số người dân cũng không cho rằng dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông không hẳn là vì lợi ích cộng đồng, vì kèm theo đường là các khu đô thị, việc bán đất do chủ đầu tư, tức Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư phát triển đô thị quyết định. Vì vậy chủ đầu tư cần phải thỏa thuận trực tiếp với người dân về việc đền bù, GPMB.

Theo chúng tôi, đây là dự án quan trọng, mang tính quyết định để khởi động cho các dự án khác về chỉnh trang đô thị, cải thiện mạng lưới giao thông của thành phố Hải Phòng. Vì vậy, chính quyền, các ngành, các cấp và chủ đầu tư cần phải nỗ lực hơn nữa trên nhiều phương diện: Vận động, cung ứng vốn, bổ sung các cứ liệu khoa học, khách quan trong xác định nguồn gốc, hạng đất, trị giá đền bù. Nếu không làm được những việc này, đừng nói 5 năm, có thể mãi mãi đây chỉ là khu đô thị trên giấy mà thôi.

Cafeland.vn - Theo CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland