Khu công nghiệp cầu cảng Phước Đông rộng 143ha, đã đền bù được hơn 96% diện tích nhưng phải “trùm mền” gần năm năm qua chỉ vì sự bất nhất của UBND tỉnh Long An.

Phối cảnh khu công nghiệp cầu cảng Phước Đông.

Ông Chu Đình Khiêm, tổng giám công ty cổ phần Phước Đông, chủ đầu tư dự án khu công nghiệp cầu cảng Phước Đông (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) cho biết, năm 2007 UBND tỉnh Long An có quyết định thu hồi hơn 143ha đất tại địa điểm nêu trên để giao cho công ty ông thực hiện dự án khu công nghiệp. Trong quyết định thu hồi đất này bao gồm cả khu đất có diện tích hơn 5.000m2 của doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương mại Thăng Long (doanh nghiệp Thăng Long). Bản thân doanh nghiệp Thăng Long cũng chấp thuận chủ trương kê biên bồi thường giải phóng mặt bằng, kiến nghị hoán đổi một vị trí đất khác để tiếp tục kinh doanh nhằm giao lại khu đất cũ làm khu công nghiệp.

Tuy nhiên, cuối năm 2007, UBND tỉnh Long An lại có công văn số 6464 chấp thuận cho doanh nghiệp Thăng Long được tiếp tục hoạt động tại vị trí hiện hữu. Điều đáng nói là khu đất của doanh nghiệp Thăng Long nằm giữa khu đất được giải phóng để làm khu công nghiệp. Do vậy, khi doanh nghiệp Thăng Long được tồn tại thì dự án khu công nghiệp này bị chia cắt làm hai, khiến việc đầu tư hạ tầng vào khu công nghiệp này như kết nối điện, nước, đường… không thể thực hiện.

Sau nhiều năm dự án bị đình trệ, công ty của ông Khiêm đối mặt với nguy cơ phá sản khi ngân hàng ngừng cho vay, khách hàng bỏ đi, và hàng trăm người bị mất việc làm. Tổng thiệt hại, theo tính toán của ông Khiêm, đến nay khoảng 200 tỉ đồng. Bức xúc, mới đây ông Khiêm đã có văn bản đề nghị trả lại khu công nghiệp cho tỉnh Long An.

Trước đó ngày 20.8, trong kết luận của mình, Thanh tra Chính phủ chỉ rằng: Việc UBND tỉnh Long An cho phép một doanh nghiệp có diện tích hơn 5.000m2 tồn tại giữa khu công nghiệp đã được Thủ tướng phê duyệt và đã có quyết định thu hồi đất là sai quy định, khiến khu công nghiệp cắt làm đôi, không kết nối được hạ tầng kỹ thuật. Thanh Tra Chính phủ kiến nghị tỉnh Long An phải thu hồi hơn 5.000m2 đất của doanh nghiệp Thăng Long để giao cho công ty cổ phần Phước Đông tiếp tục thực hiện dự án xây dựng khu công nghiệp.

Ngày 1.11, trao đổi với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị, ông Phan Thành Phi, trưởng ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An, khẳng định, quan điểm của tỉnh Long An là sẽ thực hiện theo đúng với kết luận của Thanh tra Chính phủ nhưng sở dĩ việc xử lý hơi chậm vì tỉnh phải giao cho các sở ngành tham mưu có ý kiến để thu hồi văn bản 6464, sau đó sẽ tiến tới việc ra văn bản thu hồi đất, lập phương án bồi thường cho doanh nghiệp Thăng Long. “Sẽ thực hiện dứt điểm, không dây dưa kéo dài thêm nữa, gây thiệt hại cho doanh nghiệp”, ông Phi khẳng định.

Theo Tùng Quang (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.