Tập đoàn CT Group đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ gần 10 tỉ USD
Tập đoàn CT Group vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao Đồng bằng sông Cửu Long, tuyến TP.HCM - Cần Thơ theo phương thức PPP.
Tổng vốn đầu tư của dự án này lên đến 9.98 tỉ USD. Để thực hiện dự án này, CT Group sẽ hợp tác với các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc để thành lập liên danh để nhận gói hỗ trợ tài chính từ các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới.
Những đối tác Trung Quốc mà CT Group nhắc đến gồm: Công ty TNHH Tập đoàn thiết kế đường sắt Trung Quốc (CRECG), Tổng công ty công trình quốc tế Tập đoàn xây dựng Điện lực Trung Quốc (Power China), Cục 2 Đường sắt Trung Quốc (China Railway No.2 Group), Công ty cổ phần tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (Tedi South).
Theo đề xuất, tuyến đường sắt sẽ là đường đôi, dài 174 km, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, gồm 12 ga, chạy cả tàu khách và tàu hàng. Dự án đi qua 6 địa phương gồm TP HCM, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.
Ngoài đường sắt, CT Group đề xuất sẽ thực hiện đầu tư 12 khu đô thị dọc tuyến theo hình thức TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), giúp rút ngắn thu hồi vốn từ 50 xuống 25 năm và tạo sự phát triển cho các tỉnh thành.
Nếu dự án được chấp thuận, CT Group sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi trong nửa đầu năm 2024. Cam kết huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thành dự án trước năm 2032, cụ thể là: chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án (2024 ), thiết kế chi tiết (2025), giải phóng mặt bằng (2025 -2026), triển khai thi công, đào tạo nhân lực, tổ chức vận hành (2027 -2032).
Một dự án bất động sản của CT Group được triển khai ở TP. Thủ Đức
Theo thông tin từ website của CT Group, doanh nghiệp này được thành lập từ năm 1992, tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn do ông Trần Kim Chung sáng lập.
Hiện C.T Group có 36 công ty thành viên, hoạt động đa lĩnh vực, bao gồm: Bất động sản, bán lẻ, xây dựng, đầu tư tài chính, ẩm thực – giải trí và giáo dục – y tế, đồn điền – khai thác khoáng sản, du lịch sinh thái.
Trong đó, CT Group khá nổi bật trên thị trường bất động sản với hàng loạt dự án đã và đang triển khai như: Metro Star (TP. Thủ Đức); Léman Luxury Apartments (quận 3, TP.HCM); CT Plaza Nguyên Hồng (Gò Vấp, TP.HCM); Léman Cap Residence (TP. Vũng Tàu)….
Mặc dù phát triển hạ tầng giao thông được CT Group xác định là một trong ba lĩnh vực chính của Tập đoàn. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này vẫn chưa từng tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông cũng như đường sắt theo hình thức PPP.
Tháng 8/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản trả lời cử tri Cần Thơ về tiến độ triển khai dự án đườn sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ. Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, chiều dài khoảng 174 km đi qua 06 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1.435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030. Với vai trò quan trọng của tuyến đường trong việc kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ. Thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư, đã bố trí vốn để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến. Đây là Dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỉ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực. |
-
Đường sắt TP.HCM – Cần Thơ khoảng 7 tỉ USD được đầu tư trước năm 2030
Người dân Cần Thơ kiến nghị Bộ GTVT sớm đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc kết nối, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và cung ứng hàng hóa của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Mức thu lệ phí cấp sổ đỏ hiện nay tại TP. Hồ Chí Minh
Hiện nay, mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thực tế thường gọi là sổ đỏ/sổ hồng) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh được thực hiện theo Phụ lục 1C ban hành kèm theo Nghị quyết 124/2016/NQ-HĐND. Cụ ...
-
Hiện trạng con đường dài 600m nhưng tốn hơn 1.000 tỷ đồng để mở rộng ở TP.HCM
Dự án nâng cấp mở rộng đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh) chỉ có chiều dài 600m nhưng sẽ tiêu tốn đến 1.067 tỉ đồng. Gần 1.000 tỉ trong tổng vốn đầu tư sẽ dùng để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng....
-
Đề xuất giảm vốn đầu tư, gia hạn thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được đề xuất giảm tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, đồng thời gia hạn thời gian hoàn thành đến hết tháng 9/2026.