Người dân Cần Thơ kiến nghị Bộ GTVT sớm đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc kết nối, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và cung ứng hàng hóa của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của người dân Cần Thơ về việc sớm đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ nhằm tăng kết nối giao thông, lưu chuyển hàn hóa của các tỉnh miền Tây.

Bộ GTVT cho biết, Bộ thống nhất với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ về việc sớm đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.

Theo quy hoạch, dự án này có chiều dài khoảng 174 km đi qua 06 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Với vai trò quan trọng của tuyến đường trong việc kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ.

Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư, đã bố trí vốn để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.

Cũng theo Bộ GTVT, đây là dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỉ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng...

Bộ sẽ phấn đấu hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai.

Đồng bằng sông Cửu Long gồm 13 tỉnh, thành với diện tích tự nhiên chiếm 12,2% diện tích cả nước. Đây là vùng sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản lớn nhất của cả nước. Nằm tiếp giáp với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đầu tàu là TP.HCM.

Mặc dù vậy, đồng bằng sông Cửu Long được cho là chưa phát huy hết tiềm năng kinh tế do còn nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông. Đặc biệt là các tuyến cao tốc kết nối vùng.

Với hàng loạt dự án cao tốc đã và đang được triển khai, Bộ GTVT đặt mục tiêu đến năm 2026, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 554km cao tốc. Bên cạnh đó, dự án đường ven biển kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây có tổng chiều dài 428km cũng đang được các bộ ngành, địa phương nghiên cứu đầu tư trong thời gian tới.

  • Đến năm 2026, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 554km cao tốc

    Đến năm 2026, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 554km cao tốc

    Toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện chỉ có 171km cao tốc. Đây là một trong những “điểm nghẽn” khiến khu vực này phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Với nhiều dự án cao tốc đang triển khai, dự kiến đến năm 2026, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 554km cao tốc.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.