CafeLand - Đó là thông tin được ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM đưa ra mới đây.

Ông Minh đánh giá đây là sự hỗ trợ lớn cho doanh nghiệp, chủ đầu tư, cho các dự án, từ đó tạo điều kiện cho thị trường bất động sản đi đúng hướng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM

Cũng theo ông Minh, tính cuối 7/2018, tổng số vốn huy động 2.150.000 tỷ đồng, tăng 7,21% so với đầu năm. Hoạt động huy động tín dụng vốn của TP.HCM chiếm tỷ trọng 1/3 mức độ huy động vốn cả nước. Do đó thị trường TP.HCM là thị trường lớn chiếm vị trí quan trọng để Ngân hàng Nhà nước đề ra cơ chế chính sách, từ đó tạo điều kiện ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển sản xuất kinh doanh.

Đi sâu vào hoạt động tín dụng của ngân hàng tại TP.HCM, ông Minh cho biết cơ cấu tín dụng khá hợp lý. Trong tổng dư nợ 1.928 ngàn tỷ đồng thì có 75% dành cho sản xuất kinh doanh, 10,8% dành cho bất động sản và 14% dành cho vay tiêu dùng. Dư nợ trung và dài hạn chiếm 53%, ngắn hạn 47%.

Đối chiếu 5 năm qua thì bình quân mỗi năm đều tăng sau cao hơn năm trước với 11% và cao nhất 12,5%, thấp nhất 10,8%. Tính giai đoạn hiện nay tín dụng bất động sản dù tăng nhưng tăng chậm hơn mức độ tăng trưởng chung, đi đúng hướng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư và nhà quản lý.

Bên cạnh đó còn có vốn FDI, vốn kiều hối khá quan trọng và đóng góp tích cực vào nguồn vốn, giảm áp lực cho ngân hàng. Bình quân trong 3 năm trở lại, kiều hối đổ vào TP.HCM đạt 5 tỷ USD, trong đó 21% đổ vào bất động sản. Như vậy mỗi năm có trên 1 tỷ USD đổ vào bất động sản. Đây là sự hỗ trợ lớn cho doanh nghiệp, chủ đầu tư, cho các dự án, từ đó tạo điều kiện cho thị trường bất động sản đi đúng hướng.

Ông Minh cũng cho biết thêm, qua những bài học sâu sắc từ 2008-2010, ngành ngân hàng đã có cơ chế chính sách quản lý chặt chẽ hơn rủi ro bất động sản và chỉ đầu tư cho những nhà đầu tư có năng lực tài chính, năng lực triển khai dự án.

Đặc biệt, Căn cứ vào Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Ngân hàng Nhà nước còn yêu cầu nhà đầu tư khi bán dự án hình thành trong tương lai còn phải ngân hàng bảo lãnh cho người mua nhà. Qua những động thái này, chúng tôi thấy nguồn vốn tín dụng ngân hàng đang đi đúng hướng, kiểm soát rủi ro bất động sản và tạo điều kiện cho thị trường phát triển.

  • Bất động sản du lịch có xu hướng chững lại

    Bất động sản du lịch có xu hướng chững lại

    CafeLand - Đó là thông tin được ông Phạm Văn Thường, Trưởng phòng bất động sản, Cục quản lý nhà thuộc Bộ Xây dựng đưa ra tại hội thảo “Phát triển bất động sản Việt Nam: Tầm nhìn và Triển vọng” do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức tại TP.HCM sáng 11/8.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.