Để bán được hàng, nhiều môi giới phải chịu khó lăn lộn, tích lũy kinh nghiệm để tư vấn cho khách hàng giải pháp tốt nhất. Tuy nhiên, cũng có không ít người thích lừa đảo khách hàng bằng những thông tin không có thật, cốt để bán lấy được.

“Nổ” tiêu chuẩn, tiện ích

Để dễ dàng chốt khách, nhiều môi giới sẵn sàng “vẽ rắn thêm chân”. Nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án The Easter City, sau khi nhận nhà, mới phát hiện những tiện ích như hồ bơi, phòng GYM… bỗng dưng biến mất. Sau khi có nhiều thông tin phản ánh, đại diện chủ đầu tư mới thanh minh, đây là lỗi của môi giới trước đây đã tư vấn không chính xác, những hạng mục này không có trong thiết kế.

Ngoài chuyện vẽ thêm tiện ích thì chuyện “bịa” ra tiêu chuẩn cũng khá phổ biến. Không khó để tìm thấy những thông tin quảng cáo kiểu như: Căn hộ tiêu chuẩn Nhật Bản, căn hộ tiêu chuẩn Đức, căn hộ tiêu chuẩn Singapore, căn hộ tiêu chuẩn Hàn Quốc, căn hộ tiêu chuẩn châu Âu, căn hộ tiêu chuẩn Úc…

Tìm hiểu 1 dự án tại quận 7, có nhiều môi giới chào bán trên Facebook với nhiều thông tin khá mâu thuẫn. Có môi giới quảng cáo căn hộ tiêu chuẩn Úc, nhưng cũng dự án này, môi giới khác quảng cáo tiêu chuẩn Singapore?! Thậm chí môi giới còn bịa đặt thông tin dự án ngay cầu Tân Thuận, cạnh Vinhomes Bến Nhà Rồng, giá 3.000 USD/m2. Hiện tại, chưa có thông tin nào khẳng định có dự án tên Vinhomes Bến Nhà Rồng, chứ chưa nói đến mức giá.

Khi được hỏi tiêu chuẩn Úc, Singapore là như thế nào thì môi giới ú ớ không biết trả lời ra sao. Có môi giới thì nhanh nhảu như học thuộc bài, dự án do công ty Singapore thiết kế. Thực tế, rất ít dự án thuê công ty nước ngoài thiết kế trọn gói. Đa phần chỉ thuê thiết kế 1 phần nhỏ về cảnh quan hoặc nhà mẫu…sau đó lấy mác ngoại để quảng cáo. Điều này không có nghĩa rằng tiêu chuẩn thiết kế của dự án được lấy theo tiêu chuẩn nước ngoài.

Mập mờ chiết khấu

“Bên em chỉ có 50 khách hàng đầu tiên được chiết khấu 5%. Hiện tại đã có 45 khách cọc rồi. Nếu hôm nay chị không ra quyết định thì em rất khó đảm bảo sẽ còn chính sách này cho chị. Chị chỉ cần mua hôm nay, sang tuần hết chương trình là đã có lời 5% rồi”. Nghe môi giới nói có vẻ rất hấp dẫn. Nhưng, những lời “ong bướm” này đã được dùng để dụ bao nhiêu khách?

Quảng cáo kiểu “quăng bom” trên facebook

Theo phân tích của giới chuyên gia, việc đưa ra chương trình chiết khấu nhiều trường hợp chỉ là vấn đề kỹ thuật để chốt khách. Giá trong tay chủ đầu tư đưa ra, họ có toàn quyền nâng giá lên rồi chiết khấu xuống. Để tạo sự khan hiếm,môi giới thường nói chỉ còn vài suất để tạo áp lực cho khách xuống tiền nhanh. Nhưng thực chất, họ có thể chốt khách kiểu này với hàng trăm khách hàng, ai cũng được chiết khấu, làm gì có chuyện mua xong là lời ngay 5%.

Cũng chơi chiêu chiết khấu, nhưng cá biệt, có dự án quận 8, môi giới còn “quăng bom” lợi nhuận lên đến 32% sau 8 tháng. Bài toán được đưa ra để dụ khách đầu tư như sau:

“Dự án cách tuyến Metro cách chỉ vài bước chân, di chuyển đến cả thành phố trong tích tắc.

Giá chỉ từ 1,5 tỷ/căn 2 phòng ngủ.

Căn hộ đang được chủ đầu tư chiết khấu từ 5 - 7% cho 300 khách hàng đầu tiên.

Tuy nhiên chiết khấu chỉ từ nay đến hết 31/08 và giá căn hộ sẽ tăng 5% - 10%.

Chọn mua căn hộ trong tháng này, khách sẽ ký hợp đồng mua bán sau 3 đợt thanh toán:

Đợt 1: 10%

Đợt 2: 5%

Đợt 3: 10%

* Tương đương với 375 triệu

- Vậy sau 6 tháng bạn có:

7% chiết khấu + 10% tăng giá = 17% sinh lời tương đương 255 triệu/ căn

Theo cuộc điều tra và thống kê của báo mua bán nhà đất những dự án gần các tuyến metro sẽ có giá cao hơn các vị trí khác từ 10% - 15%. Vậy theo cách tính phía trên khi mua căn hộ tại thời điểm này bạn đã tiết kiệm được:

7% chiết khấu + 10% tăng giá (trong 6 tháng) + 15% (tăng do metro và các tiện ích).

Tổng cộng: 32% tương đương 480 triệu/căn (trong 6 tháng thanh toán)”.

Tất cả những con số đều do môi giới tự tô vẽ, chẳng lấy gì làm cơ sở. Với mức lợi nhuận 32% trong 6 tháng, thì liệu chủ đầu tư có bán cho khách hàng hay giữ lại chờ tăng giá mới bán?

Theo các chuyên gia, công nghệ bán hàng của môi giới luôn luôn thay đổi. Do vậy, cần thận trọng với những chiêu trò, thông tin quá hấp dẫn mà quên mất việc kiểm chứng. Điều quan trọng là chủ đầu tư có uy tín không. Phải tìm hiểu những dự án họ đã bàn giao chứ không phải qua lời môi giới.

Quang Nam (Vietnamnet)
  • Nghịch lý tuyển dụng môi giới

    Nghịch lý tuyển dụng môi giới

    Thị Trường  -  05/02/2017 3:22 PM

    CafeLand - Click vào công cụ tìm kiếm Google Search và gõ vào cụm từ: “khóa học đào tạo quản trị nhân sự”, chỉ trong nháy mắt đã có đến 1,7 triệu kết quả tìm kiếm liên quan. Hiện tại có rất nhiều khóa học chuyên đề này được tổ chức tại các cơ sở đào tạo có quy mô trên toàn quốc. Thế nhưng, nếu ứng dụng những kiến thức của khóa học này vào trong ngành kinh doanh địa ốc lại là một vấn đề mà chỉ người trong cuộc mới thấu.

  • Lại nóng chuyện thưởng Tết cho dân bất động sản

    Lại nóng chuyện thưởng Tết cho dân bất động sản

    Thị Trường  -  04/01/2017 8:19 AM

    CafeLand – Những ngày cuối năm, câu chuyện về thưởng Tết là đề tài được bàn tán sôi nổi. Với lĩnh vực bất động sản, thưởng Tết lại càng được quan tâm bởi ngành này luôn “tạo sóng” bởi mức thưởng khủng như tiền tỷ, xe hơi, căn hộ...

  • Môi giới muốn ăn dài, chớ 'cắt máu' đồng nghiệp

    Môi giới muốn ăn dài, chớ 'cắt máu' đồng nghiệp

    Thị Trường  -  16/12/2016 3:15 PM

    CafeLand – Đang café với Nam thì câu chuyện bị gián đoạn bởi một cuộc điện thoại. Sau khi nghe, Nam vui vẻ cho biết, đó cuộc gọi của một đứa em đồng nghiệp cùng làm môi bất động sản.

  • Môi giới địa ốc vào mùa “săn” hợp đồng

    Môi giới địa ốc vào mùa “săn” hợp đồng

    Thị Trường  -  18/11/2016 11:41 AM

    CafeLand – Thị trường bất động sản những tháng cuối năm kỳ vọng sẽ sôi động hơn cả bởi tâm lý muốn mua nhà trước Tết của người Việt. Nắm bắt cơ hội, nhân viên môi giới cũng ra sức “cày” để tìm kiếm những hợp đồng chất lượng.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Rosena Bình Thạnh 1,390 - 2,363
Đức Long Newland 450 - 2,718
Luxgarden 1,587 - 3,642
Lạc Hồng Lotus 2 2,470 - 3,458
Việt Đức Complex (Tòa C) 1,898 - 3,536
Lạc Hồng Lotus Hạ Long 1,086 - 1,876
Aloha Condotel 1,000 - 1,852
Khu dân cư thương mại Phước Thái 560 - 1,134
The Coast Villas 4,500 - 6,325
An Bình City 1,924 - 2,964
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.