“Môi giới trong nước mới chỉ làm được chức năng đơn giản nhất, ít lợi nhuận nhất, “xương” nhất mà doanh nghiệp ngoại không mặn mà, là tư vấn mua bán căn hộ, nhà đất thuộc phân khúc bình dân”.

Môi giới bất động sản nội lép vế trước doanh nghiệp ngoại - Ảnh: Lê Quân

Đó là đánh giá của ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc sàn giao dịch Đất Xanh Miền Bắc chuyên về thị phần môi giới, phân phối các dự án bất động sản tại VN. Ông nói thêm: “Những mảng lợi nhuận béo bở như quản lý, cho thuê văn phòng, chung cư cao cấp, khách sạn, resort... đều trong tay doanh nghiệp ngoại nắm giữ".

Đâu đâu cũng thấy công ty ngoại

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB bất động sản Hà Nội, nhớ lại khi thị trường bất động sản nở rộ, đây là cuộc chơi của các “ông lớn” mác ngoại, đi trên đường phố đâu đâu cũng thấy căng biển các đơn vị CBRE, Cushman & Wakefiel, Knight Frank... độc quyền phân phối sản phẩm. Cũng theo ông Cường, khi thị trường không sôi động thì mảng quản lý, cho thuê bất động sản mang lại nhiều lợi nhuận nhất.

Hiện tại, ở hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM, các dự án cao cấp như khu đô thị Ecopark, Sun City, BIDV Tower... phần lớn đều do doanh nghiệp môi giới ngoại quản lý, tư vấn. Hay các khách sạn lớn Marriott, Metropole, Hilton... cũng đều là doanh nghiệp mác ngoại đảm nhận. Mức phí quản lý của những dự án do doanh nghiệp ngoại nắm thị phần cũng rất cao. Phí quản lý những chung cư cao cấp như Indochina Plaza IPH, Keangnam, Mandarin Garden, Ciputra... đều dao động từ 10.000 đồng/m2 trở lên. Cá biệt, tại Keangnam hay IPH, mức phí lên tới 15.000 - 17.000 đồng/m2... “Rất khó để tính toán chính xác con số lợi nhuận họ có được là bao nhiêu nhưng chắc chắn rằng, với những dịch vụ họ cung cấp so với thời giá hiện nay thì phần dôi dư rất nhiều. Đây là các phần “nạc” nhất của thị trường dịch vụ bất động sản”, ông Cường khẳng định.

Chỉ làm chức năng đơn giản

Theo ông Vũ Cương Quyết, doanh nghiệp môi giới nội đa phần chỉ có chức năng bán hàng - công việc đơn giản, không đòi hỏi trình độ, chuyên môn, kiến thức quá cao. Môi giới nội đang có “số 0 tròn trĩnh” ở mảng dịch vụ tư vấn đầu tư, quản lý tòa nhà, quản lý khách sạn, resort... hay thẩm định, báo cáo thị trường, tư vấn đầu tư.

Dẫn ví dụ ngay tại một sàn môi giới của một công ty VN, ông Quyết cho biết bán hàng cũng tốt nhưng để làm những dịch vụ kể trên thì chắc chắn chưa đủ trình độ. “Đơn giản nhất là một bản thuyết minh về dự án tiền khả thi đầu tư, báo cáo thị trường họ làm rất công phu, bài bản, bằng cả hai thứ tiếng Anh - Việt, rất chuyên nghiệp nhưng ta chưa làm được. Bên cạnh đó, các yếu tố về nội dung, kỹ thuật... đều là những điều không đơn giản đối với môi giới nội do ta thiếu nguồn lực, quy trình chưa có".

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) Lê Hoàng Châu cho rằng các sàn giao dịch nội cần phải tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm, tự nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, dần đa dạng hoạt động. Để tăng sức cạnh tranh, các doanh nghiệp môi giới nội cần liên kết để có nhiều nguồn hàng hóa, thông tin cung cấp cho khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ.

Lê Quân (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.