CafeLand – Thị trường bất động sản vừa kết thúc quý 3/2018 với không khí khá ảm đạm. Lúc này, các nhân viên môi giới bất động sản đang “vắt chân lên cổ” cho kế hoạch trong quý 4/2018. Với họ, kết quả kinh doanh trong quý cuối cùng của năm sẽ quyết định đến thành bại của cả năm làm việc.

Chạy đua

Cũng như bao ngành nghề khác, những tháng cuối năm của người làm môi giới bất động sản luôn bận rộn với trăm công nghìn việc. Trải qua quý 3/2018 với nhiều biến động như thị trường chững lại, ảnh hưởng tâm lý của tháng Ngâu (tháng cô hồn), quãng thời gian còn lại là cơ hội để họ “vớt vát” thành quả của một năm.

Có mặt tại cung đường Nguyễn Xiển (quận 9) nơi đang triển khai một siêu dự án có quy mô lớn sắp được công bố, cả trăm nhân viên môi giới bất động sản đứng hai bên đường để phát tờ rơi, tư vấn, tranh thủ tìm kiếm khách hàng. Thỉnh thoảng, những chiếc xe chở đất đá thi công dự án chạy qua tung bụi mù mịt, họ phải dùng xấp tờ rơi để che mặt.

Khuôn mặt trang điểm nhẹ và trong bộ trang phục là chiếc váy đen và áo trắng lịch lãm, Linh – một nhân viên môi giới - tại đây cho biết hơn 1 tuần nay, ngày nào cô cũng túc trực tại dự án từ sáng sớm đến tận tối khuya.

“Vừa rồi thị trường chững lại cộng thêm “tháng cô hồn” nữa nên doanh số của mình bị tụt giảm. Những tháng còn lại là hy vọng để bù lại. Đây cũng là dự án rất lớn đang hót trên thị trường nên sự cạnh tranh giữa các môi giới càng lớn”, Linh nói.

Một môi giới tên Trường cho biết, thị trường đất nền thường diễn ra theo chu kỳ mỗi năm. Những tháng đầu năm thường có giao dịch khá tốt, đến giữa năm thì chững lại, một phần vì dòng tiền của nhà đầu tư chưa kịp thu hồi, phần nữa do tâm lý kiêng cữ của tháng cô hồn và sự thăm dò của khách hàng. Bắt đầu vào quý 4 thì giao dịch sẽ tăng trở lại, đặc biệt lượng giao dịch có nhu cầu ở thực cao bởi nhu cầu mua nhà để đón Tết.

Do nắm được quy luật này nên Trường không quá lo lắng mà có kế hoạch chuẩn bị cho từng giai đoạn cụ thể. Những khoảng thời gian giao dịch chững lại, anh tranh thủ chăm sóc nguồn khách hàng cũ và mở rộng tìm khách mới. Có thời gian, anh cũng lên kế hoạch cụ thể cho thời điểm cuối năm. Bên cạnh đó, anh cũng tăng cường chạy quảng cáo trên Google, Facebook, trực tiếp phát tờ rơi… Nhờ vậy, dù chưa chính thức ký giao dịch, nhưng hiện nay anh đã có trong tay một lượng khá lớn khách hàng tiềm năng có khả năng bung tiền trong giai đoạn sắp tới.

Với những môi giới bất động sản chuyên bán căn hộ năm 2018 là một năm khó khăn. Anh Nam, một môi giới có 5 năm kinh nghiệm chia sẻ, nếu như mọi năm thời điểm này dự án mới mở bán nhiều và đa dạng thì giỏ hàng của năm nay lại khá teo tóp.

“Thị trường có rất ít dự án mới chào bán. Một số ít mở bán thì lại thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang với số lượng căn hộ cũng ít nên rất khó bán. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ có giá trung cấp, bình dân được nhiều người quan tâm thì khan hiếm nguồn cung”, anh Nam nói.

Báo cáo nghiên cứu thị trường của CBRE Việt Nam trong quý 3/2018 cho biết, lượng căn hộ chào bán mới tại TP.HCM trong quý này chỉ đạt 6.711 căn, giảm khoảng 14% so với cùng kỳ 2017.

Săn tiền thưởng

Vừa gia nhập nghề môi giới bất động sản được 6 tháng, Phước cho biết, chỉ tiêu của anh tối thiểu là mỗi tháng bán được một sản phẩm. Tuy nhiên, do “nhập cuộc” đúng vào thời điểm thị trường chững lại nên đến nay anh chỉ mới đạt được 2 giao dịch thành công.

“Nghề này vào dễ ra sao thì ra cũng dễ như vậy. Có người chỉ làm được một hai tháng là nghỉ. Giờ đến cuối năm phải cố gắng đạt doanh số không thì phải chấp nhận bị đào thải, cạnh tranh ghê lắm”, Phước nói.

Với những môi giới lão làng thì mục tiêu của họ không chỉ dừng lại ở mức đủ doanh số. Một môi giới có nhiều năm kinh nghiệm chia sẻ, anh mong muốn kiếm được nhiều giao dịch trong những tháng cuối năm để săn khoản tiền thưởng hấp dẫn cuối năm của công ty.

Theo môi giới này, những năm trước công ty anh thường đưa ra khoản tiền thưởng rất hấp dẫn cho các nhân viên kinh doanh đạt thành tích xuất sắc, có người “ẵm” hàng trăm triệu đồng tiền thưởng.

“Đó là khoản tiền lớn nhưng quan trọng hơn là nỗ lực lao động của mình đã được công ty ghi nhận và đánh giá xứng đáng”, môi giới này nói.

Thực tế, câu chuyện những doanh nghiệp bất động sản “gây choáng” với khoản tiền thưởng cho nhân viên vào dịp cuối năm là chủ đề không mới. Có doanh nghiệp công bố giải thưởng cho nhân viên xuất sắc lên đến cả tỉ đồng. Bên cạnh đó là các phần thưởng có giá trị cao khác như tặng nhà, tặng xe ô tô, các chuyến du lịch tốn kém.

Giám đốc một doanh ngiệp bất động sản tại quận Tân Bình cho biết, với những nhân viên lao động chăm chỉ và đạt thành tích bán hàng cao thì chắc chắn sẽ được ghi nhận. Tuy nhiên, thưởng nhiều hay thưởng ít là tùy vào “sức khỏe” của từng doanh nghiệp cụ thể. Có doanh nghiệp công bố thưởng “khủng” nhưng thực tế chỉ là chiêu trò PR cho doanh nghiệp.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.