“Môi giới bất động sản là một nghề nghiệp có môi trường làm việc cực kì khắc nghiệt, nhưng thành quả mà nghề này đem lại rất vĩ đại, hoàn toàn xứng đáng với công sức đã bỏ ra.” – Đó là chia sẻ về nghề môi giới bất động sản của ông Bùi Xuân Hiền, giám đốc sàn giao dịch bất động sản Khải Hoàn Land.

Đối với nhiều người hiện nay, nghề môi giới bất động sản (BĐS) thường được ví như “cò” nhà đất, để ám chỉ sự không chuyên nghiệp trong giao dịch với khách hàng. Tuy nhiên, trên thực tế đây là một nghề nghiệp góp phần đẩy mạnh sự phát triển của thị trường BĐS và làm gia tăng lợi ích của người bán lẫn người mua trong lĩnh vực kinh doanh nhà đất.

Thị trường BĐS đã và đang trải qua rất nhiều thăng trầm, nghề môi giới BĐS cũng đang phải đương đầu với nhiều thách thức hơn. Trong bối cảnh thị trường BĐS khó khăn như hiện nay, người làm trong ngành môi giới BĐS càng phải vững vàng và chứng tỏ bản lĩnh của mình, thì mới có thể làm hài lòng khách hàng – những người đang dần trở nên khó tính hơn.

Trong buổi trao đổi với phóng viên báo Mua Bán Nhà Đất, ông Bùi Xuân Hiền đã có những chia sẻ xoay quanh vấn đề này.

" Lãnh Đạo Khải Hoàn Land ký kết đào tạo chiến lược với Viện Quản trị và Tài Chính IFA"

Xin ông cho biết nhận xét của mình về nghề môi giới BĐS hiện nay?

Nghề môi giới BĐS là nghề rất mới tại Việt Nam chỉ trong vài năm trở lại đây. Khi BĐS được xem như một loại hàng hóa đặc biệt thì vai trò của nhà môi giới rất quan trọng, giúp kết nối cung cầu với nhau. Trong giai đoạn hình thành và phát triển đó, cũng đã xuất hiện một bộ phận môi giới không chuyên mang tính tự phát, hay còn gọi là “ cò”, gây nên tâm lý thiếu thiện cảm đối với người dân.

Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn như hiện nay, thị trường BĐS luôn cần những nhà môi giới bất động sản thật sự chuyên nghiệp và tận tâm, giúp hiện thực hóa được giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của người dân. Chính vì thế, những nhân viên môi giới bất động sản cần phải rèn luyện mình nhiều hơn nữa thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.

Theo ông, những tố chất nào cần thiết để tạo nên một nhân viên môi giới BĐS chuyên nghiệp?

Khát khao và có tham vọng chính là tố chất đầu tiên mà tôi nghĩ là đặc biệt quan trọng đối với một nhân viên môi giới BĐS giỏi. Phải có khát khao và tham vọng thì nhân viên mới kiên trì, không ngại khó khăn để đạt được mục đích của mình.

Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp, đàm phán tốt, nhanh nhẹn, sáng tạo và nhạy bén với thông tin thị trường cũng là những yếu tố cần thiết để rèn luyện nên một nhà môi giới BĐS chuyên nghiệp.

Đặc biệt nhất, cũng như trong mọi ngành nghề kinh doanh khác, chữ “tín” đối với một nhân viên môi giới BĐS luôn được đặt lên hàng đầu. Nhân viên phải luôn giữ đúng lời hứa, và phải có cái tâm thì mới có thể tạo được niềm tin nơi khách hàng.

Ông nghĩ thế nào khi có quan niệm cho rằng, nhân viên môi giới BĐS không cần phải qua trường lớp gì, mà chỉ cần dựa vào các mối quan hệ và tài thuyết phục?

Đó chỉ là 2 trong những yếu tố cần có của một người làm môi giới BĐS giỏi. Theo tôi, làm nghề nào cũng vậy, tài năng thiên bẩm là một điều kiện cần, nhưng nếu muốn gắn bó lâu dài với nghề, người nhân viên cần phải được đào tạo bài bản, nhằm hiểu rõ công việc mình đang làm, và làm việc tốt hơn, đó mới là điều kiện đủ để giúp nhân viên trở nên chuyên nghiệp hơn.

Tại Khải Hoàn Land, chúng tôi ý thức rất rõ về việc đào tạo nhân viên của mình thật tốt. Chính vì thế, chúng tôi luôn yêu cầu tất cả nhân viên đều phải tham gia khóa học lấy chứng chỉ môi giới BĐS – một bước đệm vững chắc cho họ trên con đường phát triển sự nghiệp sau này, đồng thời cũng là một minh chứng cho tác phong làm việc chuyên nghiệp của người môi giới BĐS, giúp họ phục vụ khách hàng tốt hơn.

Theo quan điểm của ông, môi trường làm việc như thế nào thì sẽ hỗ trợ tốt hơn cho một nhân viên môi giới BĐS?

Cá nhân tôi cho rằng, một môi trường làm việc tốt chắc chắn sẽ hỗ trợ cho nhân viên rất nhiều trong công việc, cũng như cá gặp nước vậy.

Có thể nói, Khải Hoàn Land là một trong số ít các sàn giao dịch trong giai đoạn khó khăn vẫn phát sinh lợi nhuận. Điều này cũng chính bởi môi trường làm việc tuyệt vời tại Khải Hoàn Land. Tất cả mọi nhân viên đều hỗ trợ và động viên nhau để vượt qua khủng hoảng, giúp làm việc hiệu quả hơn. Các mối quan hệ trong công ty, giữa nhân viên với nhân viên và giữa lãnh đạo với nhân viên, đều được xây dựng trên tinh thần chia sẻ khó khăn, giúp đỡ nhau, để ngay cả những người mới chập chững vào nghề sau một thời gian ngắn cũng sẽ trưởng thành hơn.

Ngoài ra, về khía cạnh bài trí không gian trong văn phòng, chúng tôi lựa chọn kiểu thiết kế không gian mở giữa tất cả các phòng ban, nhằm giúp tất cả mọi người có thể dễ dàng chia sẻ thông tin với nhau, và tự quản lý công việc của mình một cách hợp lý nhất.

Theo quan sát thì Khải Hoàn Land là một sàn giao dịch BĐS có quy mô khá lớn về diện tích cũng như số lượng nhân viên tại đây. Theo ông thì đây có phải là lợi thế cạnh tranh của sàn không?

Chúng tôi không thể phủ nhận vấn đề lợi thế về cơ sở vật chất cũng như số lượng nhân viên là rất quan trọng. Tuy nhiên, tôi nghĩ yếu tố kiên quyết đầu tiên để Khải Hoàn Land phát triển, đó chính là khát vọng trong chính mỗi nhân viên, cùng với khát vọng của người lãnh đạo hòa vào nhau để cùng vượt qua mọi thử thách. Chính nhờ những nỗ lực vượt bậc, cũng như sự đoàn kết của nhân viên đã giúp Khải Hoàn Land gặt hái được những thành quả đáng tự hào như bây giờ.

Tôi mong muốn rằng mô hình làm việc hiệu quả như tại Khải Hoàn Land sẽ được nhân rộng khắp nơi, để khách hàng có thể thụ hưởng được những giá trị tốt nhất mà họ xứng đáng nhận được.

Ông có thể chia sẻ thêm về những dự định của Khải Hoàn Land về vấn đề nhân sự trong thời gian tới?

Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc thi nghiệp vụ kĩ năng bán hàng cuối năm cho nhân viên môi giới BĐS của công ty. Đây là một cuộc thi có quy mô giải thưởng lớn và mang tính chất chuyên nghiệp cao.

Mục đích của cuộc thi nhằm giúp nhân viên rèn luyện được những kĩ năng cần thiết trong nghề môi giới BĐS. Ngoài ra, với tính cạnh tranh khắc nghiệt của cuộc thi, tất cả nhân viên đều phải nỗ lực hết mình để vượt qua các đối thủ khác.

Bên cạnh đó, giải thưởng của cuộc thi lần này không những mang lại giá trị vật chất, mà còn ở giá trị tinh thần của nó, như một hành trang vững chắc sẽ giúp nhân viên môi giới BĐS tự tin vào bản thân hơn khi tiếp xúc với khách hàng, và khẳng định vị thế của họ trong cộng đồng môi giới BĐS.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này. Xin chúc cho Khải Hoàn Land sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ để trở thành một tổ chức chuyên nghiệp, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

  • Sàn BĐS: 500 xuống... 30, đã đến đáy?

    Sàn BĐS: 500 xuống... 30, đã đến đáy?

    “Từ 500 sàn giao dịch bất động sản đăng ký hoạt động tại Hà Nội năm 2010, đến nay, chỉ còn khoảng 30 sàn hoạt động đúng nghĩa. Nhiều “phố bất động sản” trước đây như Hoàng Ngân, Nguyễn Thị Định, Trần Thái Tông… giờ đã bị xóa sổ, các nhân viên môi giới chuyển sang hành nghề tự do hoặc đã bỏ nghề”. <br/br>

Theo Hạ Yên (MBNĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.