Theo thống kê, đến năm 2015, Việt Nam cần khoảng 250 nghìn căn hộ cho đối tượng người thu nhập thấp. Tuy nhiên, hiện tại mới chỉ đáp ứng được hơn 40 nghìn căn hộ.

Hiện Việt Nam mới chỉ đáp ứng gần 1/6 nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đưa ra tại buổi làm việc mới đây với đoàn Malaysia do nguyên Thủ tướng Abdullah Ahmad Badawi dẫn đầu.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, hiện tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng với tỉ lệ đô thị hóa hơn 1%/năm (tương đương mỗi năm các đô thị tăng thêm một triệu người mỗi năm.)

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nam cũng cho hay, thị trường bất động sản ở Việt Nam phát triển còn thiếu cân đối, các doanh nghiệp mới chỉ chú trọng việc phát triển nhà ở thương mại diện tích lớn, giá cao nên một bộ phận lớn người dân không có khả năng tiếp cận nhà ở thương mại này. Vì vậy, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chương trình hỗ trợ những người nghèo ở khu vực nông thôn, đô thị và những vùng bị thiên tai để họ được tạo điều kiện có nhà ở.

Trong 3 năm qua, từ 2009-2011, Chính phủ Việt Nam đã giúp đỡ xây dựng được 500 nghìn ngôi nhà khu vực nông thôn, và dự kiến từ năm 2013-2015, Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng thêm 500 nghìn ngôi nhà nữa. Ở các vùng lũ lụt như khu vực miền Tây và miền Trung, Chính phủ cũng đã giúp người dân tôn nền, nâng cao nhà để chống lũ lụt cho 300.000 ngôi nhà.

Thứ trưởng Nam cũng cho biết, khó khăn chính của Việt Nam là việc lo nhà ở cho người dân ở khu vực đô thị vì giá đất ở đô thị rất đắt, nguồn lực từ phía nhà nước còn hạn chế. Hiện ở khu vực đô thị, Việt Nam đang nhắm vào 3 đối tượng chính là nhà ở cho sinh viên, nhà ở cho người nghèo và nhà ở cho công nhân. Từ nay đến năm 2015, Việt Nam cần khoảng 250 nghìn căn hộ cho người thu nhập thấp ở khu vực đô thị, đặc biệt là tại hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nhưng hiện tại mới đáp ứng được hơn 40 nghìn căn hộ.

Theo Thứ trưởng Trần Nam, Việt Nam đang tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư của nước ngoài, như nguồn vốn ODA, mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia phát triển nhà ở nhằm cụ thể hóa mục tiêu nhà ở xã hội trong thời gian tới.

Theo Sơn Bách (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.