Theo quyết định được Bộ GTVT phê duyệt, tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý).
Trong đó, diện tích sân bay hiện hữu là 545 ha, diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ gần 20 ha, diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng hơn 18 ha, diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam hơn 35 ha, diện tích đất bổ sung phía Bắc hơn 171 ha.
Sau khi hoàn thành việc cải tạo, Tân Sơn Nhất sẽ đạt cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp 1, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 50 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa khoảng 0,8 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm.
Quy hoạch khu bay gồm: xây dựng hệ thống đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn. Trong đó hệ thống sân đỗ tàu bay theo quy hoạch bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía Tây Nam đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng số vị trí đỗ lên 106 vị trí đỗ. Quy hoạch sân đỗ máy bay trước hangar, nhà ga hàng hóa, khu dịch vụ hàng không, khu vực hàng không khu vực phía Bắc đáp ứng nhu cầu khai thác.
Xây dựng cải tạo nhà ga hành khách sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1, T2 hiện hữu, cải tạo mở rộng nâng công suất đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm. Bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam với công suất đáp ứng đến 20 triệu hành khách/năm để nâng tổng công suất của Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu hành khách/năm.
Về hệ thống giao thông, ngoài hệ thống đường trục vào cảng vẫn sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu, sẽ quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (qua đường Phan Thúc Duyện, đường 18E, đường C2 và đường C12) với quy mô 4-6 làn xe. Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường Thân Nhân Trung. Nghiên cứu quy hoạch bổ sung cầu vượt trên cao đoạn từ đường Phan Thúc Duyện qua đường Trần Quốc Hoàn. Thăng Long đến khu vực sân bóng Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm TP.HCM đến nhà ga T3.
Nghiên cứu quy hoạch bổ sung tuyến đường trên cao từ cuối sảnh nhà ga quốc tế T2 qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện một nhánh xuống đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua công viện Hoàng Văn Thụ,…
Cùng với đó là các công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, hệ thống thoát nước và hồ điều hòa chống ngập cho sân bay.
Trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ giao các cơ quan tham mưu xây dựng và báo cáo Chính phủ rất khẩn trương ưu tiên bố trí nguồn vốn để đầu tư đặc biệt là đường cất hạ cánh, đường lăn, nhà ga T3 CHK quốc tế Tân Sơn Nhất. Ngay sau buổi công bố quyết định các đơn vị của Bộ phải phối hợp với các Bộ ngành liên quan và chính quyền địa phương triển khai quyết liệt hiệu quả và đồng bộ.
-
Rà soát quy hoạch và việc sử dụng đất quốc phòng tại sân bay Tân Sơn Nhất
CafeLand – Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát quy hoạch và việc sử dụng đất quốc phòng tại khu vực Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, bố trí lại doanh trại của các đơn vị quân đội để thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc phòng; ưu tiên, dành quỹ đất cho phát triển giao thông vận tải hàng không.