Các đại gia ở thủ đô London nước Anh đang cho xây dựng bên dưới nhà mình đủ loại công trình để phục vụ cho cuộc sống của họ

Thủ đô London của Anh vẫn chưa hết choáng váng sau những vụ bạo động vào tháng rồi cũng như không tránh khỏi tác động của cuộc khủng hoảng về thị trường nhà ở. Dù vậy, những vấn đề trên dường như không ảnh hưởng gì đến giới nhà giàu ở thành phố này.


Mở rộng không gian sống


Ngày càng có nhiều đại gia ở London đang tìm cách mở rộng không gian sống của mình theo cách ít ai ngờ - đào sâu xuống lòng đất. Nằm sâu bên dưới bề mặt thành phố, họ đang sử dụng các cỗ máy khổng lồ để đưa hàng ngàn tấn đất đá lên mặt đất và thay thế chúng bằng những công trình mới.


Những công trình này rất đa dạng, từ hồ bơi, rạp chiếu phim, trung tâm giải trí, phòng tập thể dục cho đến phòng xông hơi, garage, hầm rượu hoặc nơi ở cho người giúp việc. Ông John Lees, Chủ tịch công ty kiến trúc Lees Associates, phụ trách những dự án xây dựng trong lòng đất có giá trị lên đến hàng chục triệu USD ở London, cho biết: “Tại một thành phố đông dân như London, người ta cần tìm lối đi cho mình. Thế là giới nhà giàu chọn cách đi xuống đất”.


Mở rộng không gian sống xuống lòng đất
Ông Ravji Halai đang cho xây dựng một phòng tập thể dục, một quán bar và một hồ bơi bên dưới nhà mình. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Số lượng hồ bơi tại những trung tâm giải trí hoặc sức khỏe sang trọng ở London không phải ít. Tuy nhiên, đối với những người đang tìm kiếm thêm không gian sống dưới mặt đất, sẽ không có gì sánh bằng việc bơi trong tầng hầm nhà mình. Ravji Halai, một doanh nhân 54 tuổi, nói với báo The New York Times (Mỹ): “Tôi có thể thức dậy vào buổi sáng, bơi và tập thể dục tại nhà. Không phải đối mặt với tình trạng giao thông đông đúc”.


Đó là lý do ông đang cho xây dựng một phòng tập thể dục, một quán bar và một hồ bơi bên dưới nhà mình ở Hendon, một vùng ngoại ô ở phía Bắc London. Ông Halai mua ngôi nhà này với giá 1,2 triệu USD, sau đó bỏ ra 55.000 USD để thuê người phá bỏ nó rồi chi tiếp 5 triệu USD (chưa phải là con số cuối cùng) để xây dựng ngôi nhà mới hợp với mong muốn đi vào lòng đất của ông. Dĩ nhiên là những ảnh hưởng của công trình này khiến các hàng xóm của ông không hài lòng chút nào. Vì thế, ông Halai đã tìm cách xoa dịu họ bằng lời hứa cho họ sử dụng hồ bơi dưới mặt đất khi nó được hoàn thành.


“Cơn ác mộng” của hàng xóm


Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ thông cảm như những hàng xóm nhà ông Halai. Ông Matthew Wright, một người dẫn chương trình truyền hình và radio nổi tiếng, viết trên báo Daily Mail (Anh) gần đây rằng dự án tầng hầm của nhà hàng xóm đã biến năm vừa rồi của ông trở thành “một cơn ác mộng”. Ông không thể ngủ tiếp được sau khi các công nhân đến làm việc từ 7 giờ 15 phút mỗi ngày. Ông trở nên quá mệt mỏi đến nỗi nghỉ luôn công việc dẫn một chương trình radio trên đài BBC vào đêm khuya.


Vấn đề của những dự án xây dựng trong lòng đất không chỉ dừng lại ở sự phiền toái. Vào năm ngoái, công trình cải tiến tầng hầm một ngôi nhà ở khu Chester Row, trung tâm London, đã tạo ra một lỗ thủng rộng cả mét trên mặt đường gần đó. Cư dân địa phương đã kiện chủ nhà về vụ việc này. Cũng vào năm ngoái, ông Charles Saatchi, nhà sưu tập nghệ thuật nổi tiếng, đã thuê người đến dỡ giàn giáo công trình của nhà hàng xóm trước khi rao bán nhà mình ở khu quảng trường Eaton. Lý do là ông không thể chịu đựng thêm nữa sự ầm ĩ của dự án kéo dài nhiều năm này.


London có những luật phân khu quy hoạch nghiêm ngặt và trong nhiều trường hợp cấm thay đổi kiến trúc hoặc tăng chiều cao ngôi nhà. Tuy nhiên, ông Tony Hillier, Chủ tịch Tổ chức Heath and Hampstead Society ở phía Bắc London, cho rằng những luật lệ hiện nay được viết với suy nghĩ rằng chúng được áp dụng cho những gì diễn ra từ mặt đất trở lên. Vì thế, theo ông Hillier, một số người đã tìm kiếm việc phát triển dưới mặt đất bằng cách nói rằng luật lệ không ngăn họ đào sâu xuống đất.

Theo Phương Võ (Người Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland