Năm năm kể từ khi có mặt tại Việt Nam, mô hình dự án bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đã phát triển khá mạnh. Các dự án hạng trung là phân khúc được tập trung đầu tư. Tuy nhiên, BĐS du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn sơ khai...
85% khách hàng là người Việt

Bất động sản nghỉ dưỡng ngày càng thu hút các nhà đầu tư.
Theo khảo sát của Công ty TNHH CBRE
Việt Nam, tính đến hết năm 2010, Việt Nam có khoảng trên 50 dự án BĐS
nghỉ dưỡng, cung cấp cho thị trường khoảng 5.300 căn biệt thự và hơn
6.600 căn hộ cao cấp. Trong đó, khu vực miền Trung, với lợi thế lớn để
phát triển du lịch, có tới hơn 3.700 biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng. Đặc
biệt, 85% chủ nhân số biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng là người Việt. Khách
hàng từ Hà Nội chiếm tới 40%, còn TP Hồ Chí Minh chiếm khoảng 30%. Phần
lớn khách hàng còn rất trẻ.
Trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ hạng trung thu hút các nhà đầu tư hơn cả. Một nghiên cứu mới đây của CBRE cho thấy, nhóm khách hàng quan tâm và có khả năng chi trả cho BĐS nghỉ dưỡng có trị giá 200.000 đến 300.000 USD chiếm khoảng 32%. Trong khi đó, BĐS trị giá dưới 200.000 USD thu hút tới 61% khách hàng. Tương tự, nhóm nhà đầu tư trong nước, nhóm khách hàng nước ngoài, mặc dù thu nhập hằng năm ở mức cao (60.000 - 80.000 USD) nhưng cũng chỉ có khoảng 27% có nhu cầu và trang trải được cho loại BĐS có giá từ 300.000 đến 400.000 USD. Số còn lại tập trung đầu tư BĐS có mức giá 200.000 - 300.000 USD. Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Thăng Long nhận định, dự án hạng trung là phân khúc phù hợp nhất để đầu tư giai đoạn này, cũng như dễ dàng cho thuê khi dự án đi vào vận hành. Vì vậy, khả năng thu lợi nhuận của nhà đầu tư cũng cao hơn.
Tiềm năng phát triển chưa được tận dụng triệt để
Ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh, Công ty CP Sông Đà Thăng Long (chủ đầu tư dự án Condotel Dragon Pia - Nha Trang) cho biết, Việt Nam có điều kiện hình thành những trung tâm BĐS nghỉ dưỡng, nhất là khu vực miền Trung, nhờ có thiên nhiên kỳ thú, khí hậu nắng gió quanh năm, cơ sở hạ tầng thuận tiện. Bên cạnh đó, nhu cầu hưởng thụ của bộ phận người dân trong nước có thu nhập khá ngày càng cao, trong khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam gia tăng mạnh. Tuy nhiên, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn sơ khai mặc dù phát triển nhanh và có nhiều yếu tố thuận lợi. Trước hết, xuất phát từ mục đích sử dụng là khai thác cho thuê nên loại hình này có phát triển được hay không phụ thuộc nhiều vào chính sách thu hút du lịch, tổ chức sự kiện của chính quyền địa phương. Thứ hai là sự cát cứ của các nhà đầu tư trong khi thiếu quy hoạch tổng thể đã dẫn đến tình trạng phát triển theo phong trào, xé vụn cảnh quan, khó tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh cho một khu vực; đồng thời mang đến nguy cơ mất cân đối về số lượng dự án giữa các địa phương. Ngoài ra, giá trị BĐS lớn nên đối tượng khách hàng chỉ tập trung vào người có khả năng tài chính và có nhu cầu cao. Tín hiệu đáng mừng là các chính sách về nhà ở đã gần như mở hoàn toàn đối với Việt kiều - một đối tượng khách hàng tiềm năng bên cạnh khách hàng giàu có trong nước. Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, lượng kiều hối đổ về Việt Nam 6 tháng đầu năm đạt khoảng 3,6 - 3,7 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2009, trong đó lựa chọn số 1 của Việt kiều khi đầu tư về Việt Nam là BĐS.
Cũng theo ông Nguyễn Đỗ Việt, khách hàng mua BĐS nghỉ dưỡng, du lịch thường là để khẳng định đẳng cấp và họ khá kỹ tính khi chọn lựa dự án để đầu tư. Vì vậy, một trong những yếu tố quan trọng để dự án thành công là cần có sự kết hợp yếu tố ngoại trong thiết kế, quản lý, khai thác để bảo đảm khẳng định đẳng cấp, tính chuyên nghiệp. Điều này cũng góp phần thu hút lượng du khách cao cấp và kích thích nhu cầu quay lại đầu tư BĐS nhằm hai mục đích hưởng thụ và sinh lời.
Trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ hạng trung thu hút các nhà đầu tư hơn cả. Một nghiên cứu mới đây của CBRE cho thấy, nhóm khách hàng quan tâm và có khả năng chi trả cho BĐS nghỉ dưỡng có trị giá 200.000 đến 300.000 USD chiếm khoảng 32%. Trong khi đó, BĐS trị giá dưới 200.000 USD thu hút tới 61% khách hàng. Tương tự, nhóm nhà đầu tư trong nước, nhóm khách hàng nước ngoài, mặc dù thu nhập hằng năm ở mức cao (60.000 - 80.000 USD) nhưng cũng chỉ có khoảng 27% có nhu cầu và trang trải được cho loại BĐS có giá từ 300.000 đến 400.000 USD. Số còn lại tập trung đầu tư BĐS có mức giá 200.000 - 300.000 USD. Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Thăng Long nhận định, dự án hạng trung là phân khúc phù hợp nhất để đầu tư giai đoạn này, cũng như dễ dàng cho thuê khi dự án đi vào vận hành. Vì vậy, khả năng thu lợi nhuận của nhà đầu tư cũng cao hơn.
Tiềm năng phát triển chưa được tận dụng triệt để
Ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh, Công ty CP Sông Đà Thăng Long (chủ đầu tư dự án Condotel Dragon Pia - Nha Trang) cho biết, Việt Nam có điều kiện hình thành những trung tâm BĐS nghỉ dưỡng, nhất là khu vực miền Trung, nhờ có thiên nhiên kỳ thú, khí hậu nắng gió quanh năm, cơ sở hạ tầng thuận tiện. Bên cạnh đó, nhu cầu hưởng thụ của bộ phận người dân trong nước có thu nhập khá ngày càng cao, trong khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam gia tăng mạnh. Tuy nhiên, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn sơ khai mặc dù phát triển nhanh và có nhiều yếu tố thuận lợi. Trước hết, xuất phát từ mục đích sử dụng là khai thác cho thuê nên loại hình này có phát triển được hay không phụ thuộc nhiều vào chính sách thu hút du lịch, tổ chức sự kiện của chính quyền địa phương. Thứ hai là sự cát cứ của các nhà đầu tư trong khi thiếu quy hoạch tổng thể đã dẫn đến tình trạng phát triển theo phong trào, xé vụn cảnh quan, khó tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh cho một khu vực; đồng thời mang đến nguy cơ mất cân đối về số lượng dự án giữa các địa phương. Ngoài ra, giá trị BĐS lớn nên đối tượng khách hàng chỉ tập trung vào người có khả năng tài chính và có nhu cầu cao. Tín hiệu đáng mừng là các chính sách về nhà ở đã gần như mở hoàn toàn đối với Việt kiều - một đối tượng khách hàng tiềm năng bên cạnh khách hàng giàu có trong nước. Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, lượng kiều hối đổ về Việt Nam 6 tháng đầu năm đạt khoảng 3,6 - 3,7 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2009, trong đó lựa chọn số 1 của Việt kiều khi đầu tư về Việt Nam là BĐS.
Cũng theo ông Nguyễn Đỗ Việt, khách hàng mua BĐS nghỉ dưỡng, du lịch thường là để khẳng định đẳng cấp và họ khá kỹ tính khi chọn lựa dự án để đầu tư. Vì vậy, một trong những yếu tố quan trọng để dự án thành công là cần có sự kết hợp yếu tố ngoại trong thiết kế, quản lý, khai thác để bảo đảm khẳng định đẳng cấp, tính chuyên nghiệp. Điều này cũng góp phần thu hút lượng du khách cao cấp và kích thích nhu cầu quay lại đầu tư BĐS nhằm hai mục đích hưởng thụ và sinh lời.
Cafeland.vn - Theo HNM
VIP

Bán nhà mới hẻm 67/36 Bùi Văn Ba Quận 7 có 2 Pn ,2wc nội thất đẹp
3 tỷ 350 triệu- 20m2
Tân Thuận, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0918979***
VIP

Nhà phố 6 tầng mới xây mặt tiền đường số 43 gần Lâm Văn Bền Quận 7 có thang máy
17 tỷ - 80m2
Tân Thuận, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0918979***
VIP

NHà phố xinh rẻ 3.5 x 10m 1 trệt 3 lầu Nguyễn Đình Chiểu Q3 TP.HCM
8 tỷ 500 triệu- 35m2
Bàn Cờ, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0817409***
VIP

BÁN CĂN HỘ VEN SÔNG LIỀN KỀ ĐH RMIT - GIÁ CHỈ TỪ 60 Triệu/m2 - LH 0902413541
5 tỷ 800 triệu- 88m2
Hiệp Phước, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0902413***
VIP

Chỉ từ 1,3 tỷ sở hữu nhà phố ven sông Nam Sài Gòn
54 triệu - 120m2
Cần Giuộc, Tây Ninh
Hôm nay
0903106***
VIP

Symlife CH Mặt Tiền QL13- Vốn ban đầu 190 triệu - Sở hữu ngay căn 1PN
1 tỷ 900 triệu- 69m2
Bình Hòa, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0947228***
VIP

Bán nhà mặt tiền đường Huyền Quang, Quận 1 ngang 4m dài 15m 3 tầng hoàn công đủ
18 tỷ 500 triệu- 60m2
Tân Định, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0911194***
VIP

BÁN NHÀ NHỐ HXH –P.Hạnh Thông, Tp.HCM – SETUP SẴN, CHỈ CẦN DỌN VÀO Ở NGAY
Thương lượng- 360m2
Hạnh Thông, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0909741***
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland