CafeLand - “Giá cổ phiếu của các công ty bất động sản khu công nghiệp đã tăng ổn định trong thời gian gần đây nhưng với tình hình Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, chúng tôi vẫn thận trọng về triển vọng của ngành này ít nhất cho đến hết năm 2022”, báo cáo phân tích triển vọng ngành bất động sản với tiêu đề ‘Đón chờ cơ hội vào nửa cuối 2021’ mới phát hành của Công ty Chứng khoán Mirae Asset nêu nhận định.

Theo Mirae Asset, nguồn cung bất động sản nhà ở hạn chế trong quý 1/2021 trong khi lực cầu gần như không thay đổi khiến giá bất động sản tăng nhẹ tại Hà Nội và TP HCM. Tỷ lệ bán hàng vẫn ở mức cao trên 90%, cho thấy lực cầu vẫn ở mức cao.

“Chúng tôi dự báo nguồn cung căn hộ sẽ tăng trong 6 tháng cuối năm 2021, đặc biệt tại Hà Nội và các tỉnh lân cận”, Mirae Asset cho biết.

Đối với bất động sản khu công nghiệp, giá cho thuê tiếp tục tăng do nhu cầu từ xu hướng dịch chuyển dòng vốn và việc ký hiệp định EVFTA. Trong quý 1/2021, miền Bắc không có nguồn cung mới đáng kể, nhưng miền Nam có 2 khu công nghiệp mới ở Bình Dương và Đồng Nai.

Giá cổ phiếu của các công ty bất động sản khu công nghiệp đã tăng ổn định trong thời gian gần đây nhưng với tình hình Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, Mirae Asset cho biết vẫn thận trọng về triển vọng của ngành này ít nhất cho đến hết năm 2022.

Đối với bất động sản cho thuê sàn thương mại, cũng giống như phân khúc bất động sản khu công nghiệp, Mirae Asset không kỳ vọng ngành bán lẻ sẽ có sự phục hồi đáng kể do tình hình Covid vẫn còn phức tạp.

Với việc nhiều cửa hàng đã đóng cửa trong đợt bùng dịch thứ 4, Mirae Asset dự đoán Vincom Retail sẽ có một năm khó khăn nữa trước khi có thể khởi sắc hơn vào năm 2022.

Về kết quả kinh doanh quý 1/2021, theo Mirae Asset, từ trước đến nay, quý 1 luôn là mức thấp nhất trong một năm của các công ty bất động sản, ngược lại 6 tháng cuối năm (đặc biệt là quý 4) lại là điểm rơi doanh thu và lợi nhuận. So với cùng kỳ năm trước, các công ty bất động sản đạt được kết quả khả quan trong quý 1. Các công ty bất động sản nhà ở có kết quả kinh doanh trái chiều so với cùng kỳ: VHM (+ 99% doanh thu, -21,2% lợi nhuận ròng), NVL (+ 373% doanh thu, + 66,8% lợi nhuận ròng), NLG (-43,4 % doanh thu, + 231% lợi nhuận ròng), KDH (+ 19,3% doanh thu, + 32,8% lợi nhuận ròng). Trong khi đó, các công ty bất động sản khu công nghiệp có kết quả tốt hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước như: KBC (+ 260% doanh thu, +1.012% lợi nhuận ròng), ITA (+ 87,9% doanh thu, + 126,7% lợi nhuận ròng), IJC (+5,9 % doanh thu, + 152% LNST). VRE cũng có kết quả tốt so với cùng kỳ năm trước: + 32,1% doanh thu, + 58,7% LNST).

Mirae Asset cho rằng dịch Covid sẽ tiếp tục đặt ra nhiều khó khăn cho các công ty bất động sản trong năm nay; tuy nhiên, các công ty lớn với mạng lưới bán hàng rộng và nguồn vốn dự trữ dồi dào sẽ đạt kết quả kinh doanh tốt hơn so với các công ty bất động sản khác.

Về mặt tích cực, Mirae Asset kỳ vọng chính phủ sẽ tiếp tục điều chỉnh sửa đổi luật đất đai và đẩy nhanh quá trình phê duyệt pháp lý. Chúng tôi cũng chưa thấy có dấu hiệu bong bóng và kỳ vọng giá nhà tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong năm 2021, tương tự như tình hình ở các quốc gia khác trên thế giới, dưới tác động của lãi suất cho vay thấp kỷ lục và nguồn cung bị hạn chế.

Đối với bất động sản khu công nghiệp, Mirae Asset cho rằng nhu cầu vẫn còn cao trong 6 tháng đầu năm 2021 tuy nhiên trong tương lai Mirae Asset cho biết phân khúc này có thể đang mất dần sức hút khi Việt Nam tiếp tục đối mặt với đại dịch Covid.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.