Thời gian vừa qua trên địa bàn xã Minh Trí (Sóc Sơn, Hà Nội) diễn ra tình trạng buông lỏng trong công tác quản lý, sử dụng đất đai. Điều này có thể dẫn đến thiệt hại lớn cho người dân.
Minh Trí: Chính quyền xã buông lỏng quản lý đất đai

Anh Đào Văn Ba cán bộ địa chính xã làm việc với phóng viên

Trong đơn khiếu nại gửi tới cơ quan báo chí, bà Dương Thị Huê, trú tại thôn Lập Trí, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết. Hiện nay, TAND huyện Sóc Sơn đang thụ lý giả quyết việc ly hôn giữa bà và anh Ngô Văn Lân.

Theo yêu cầu của tòa án, bà phải cung cấp thông tin đầy đủ về thửa đất số 48, tờ bản đồ số 7 tại thôn Lập Trí, huyện Sóc Sơn để hoàn thiện tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác xét xử.

Ngày 29/3/2011, bà Huê đã nộp đơn lên xã đề nghị xã cung cấp trích lục bản đồ có thửa đất mang số 48, tờ bản đồ số 7. Nhưng mãi đến ngày 13/6/2011, UBND xã mới cấp một văn bản gọi là “trích lục bản đồ” nhưng trong văn bản lại không có tên chủ sử dụng, không thể hiện diện tích thửa đất… vì vậy văn bản này đã bị tòa án trả lại.

Sau đó bà tiếp tục làm đơn xin cấp lại trích lục cho đúng với yêu cầu của tòa nhưng cán bộ xã cứ hứa hẹn, khất lần.

Mãi đến ngày 18/7/2011, UBND xã Minh Trí mới có văn bản trả lời cho bà biết: Căn cứ vào sổ mục kê của xã, thửa đất số 48 tờ bản đồ số 07 có diện tích 1151m2, một phần thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Vương Văn Khỏe. Điều lạ lùng đó lại chính là thửa đất số 48a, tờ bản đồ số 07 thôn Lập Trí- với diện tích 425m2, số vào sổ 00972.

Như vậy, phần diện tích đất còn lại của thửa số 48 không rõ tên người chủ sử dụng. Nhưng một thông tin khó hiểu khác là trong biên bản xác nhận đền bù của dự án cải tạo, nâng cấp đoạn đường Thắng Trí- Lập Trí- Đồng Đò thì đối với thửa đất 48a chính quyền xã Minh Trí và Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Sóc Sơn lại xác nhận anh Ngô Văn Lân là chủ sử dụng.

Qua tìm hiểu, thì trên thực tế thửa đất số 48, tờ bản đồ số 7 vẫn do anh Lân đang sử dụng, trên thửa đất có nhà ở và trước đây anh Lân, chị Huê chung sống chính trên mảnh đất này. Tuy nhiên, đến khi trích lục bản đồ thì lại xảy ra chuyện mất tên anh Lân?

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn An, phó chủ tịch xã, và ông Đào Văn Ba, cán bộ địa chính xã Minh Trí thừa nhận: Đây là sai sót trong quản lý đất đai và có sự nhầmlẫn trong quá trình kiểm tra!

Tuy nhiên, hậu quả của "sai sót" này thì người dân phải gánh chịu. Bởi lẽ, nếu không cung cấp được những chứng cứ đầy đủ tính pháp lý cho tòa án thì bà Huê có nguy cơ mất quyền thừa hưởng tài sản chung (cụ thể ở đây là thửa đất số 48a) sau khi ly hôn.

Nếu quyền và lợi ích hợp pháp của bà Huê bị xâm hại bởi chính sự tắc trách, quản lý đất đai lỏng lẻo của chính quyền xã Minh Trí thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Ai sẽ bồi thường thiệt hại cho bà Huê trong trường hợp này?
Theo Tây Hà (Nhà bào và Công luận)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.