Với nguồn vốn ngân sách hạn hẹp như hiện nay, để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông và xây dựng những tuyến đường mới, tạo cơ sở hạ tầng căn bản cho đất nước phát triển thì việc xã hội hóa, kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư là cần thiết và thậm chí còn là một trong những giải pháp khả thi nhất.
 
Trên thực tế, đã khoảng 80 dự án giao thông được thực hiện theo hình thức BOT với số tiền đầu tư lên tới vài trăm ngàn tỷ đồng. Các dự án BOT này đã giúp rút ngắn thời gian đi lại, giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí khấu hao phương tiện cho người dân và doanh nghiệp.
 
Thế nhưng, điều gì đang khiến hình thức đầu tư BOT trở thành “cơn ác mộng” đối với không ít người dân và đặc biệt là các đơn vị vận tải? Đi tìm câu trả lời không khó. Đó là do việc bố trí nhiều trạm thu phí BOT chưa hợp lý, mức phí quá cao đã làm không ít người dân và doanh nghiệp “kiệt” sức.
 
Đó còn chưa kể đến nhiều tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT chưa được nghiệm thu, bàn giao đã xuống cấp, hư hỏng. Phải trả phí cao lại đi trên những tuyến đường như vậy, người dân không bức xúc… mới lạ.
 
Trong khi đó, nhiều thông tin về những sai phạm về tài chính của không ít chủ đầu liên tục bị ngành chức năng làm rõ. Đơn cử, dự án đầu tư xây dựng, mở rộng quốc lộ 51, đoạn Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức BOT, vừa được Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện hàng loạt sai phạm.
 
Chủ đầu tư Dự án này là Công ty Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã tính toán khối lượng chưa chính xác, lập dự toán xây dựng công trình chưa đúng quy định, làm tăng hơn 40 tỷ đồng. Không chỉ dự án này, hiện còn có hàng loạt dự án có dấu hiệu sai phạm làm tổng mức đầu tư dự án tăng cao so với mức được duyệt ban đầu.
 
Theo kết quả kiểm toán 27 dự án BOT giai đoạn 2011 - 2016 mà Kiểm toán Nhà nước vừa công bố, có tới 11/27 dự án tính sai giá dự phòng, áp sai giá vật liệu, tính sai khối lượng… làm tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý lên 465,5 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, dù đã gây ra nhiều bức xúc như vậy, song thời điểm hiện nay, việc đầu tư phát triển hệ thống giao thông theo hình thức BOT vẫn cần thiết. Vấn đề là quản lý hình thức đầu tư này như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Theo nhiều chuyên gia, tất cả có thể gói trọn trong 2 chữ “minh bạch”.
 
Vì sao, cùng đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nhưng so với nhiều nước trong khu vực và thế giới, chi phí đầu tư cho các dự án đường nói chung và đường cao tốc ở Việt Nam nói riêng, bình quân cao hơn từ 1,5 - 2 lần so với các nước cùng khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, thậm chí cao hơn cả Mỹ? Nhà đầu tư phải minh bạch các khoản chi phí đầu tư. Thậm chí mua vật liệu gì? Ở đâu? Chất lượng ra sao… cũng phải kê khai rõ.
 
Về việc minh bạch hóa chi phí đầu tư các dự án BOT, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT , Bộ KH-ĐT lựa chọn một số dự án đường bộ, tổ chức thi công thí điểm 1km đường làm cơ sở rà soát, điều chỉnh định mức dự toán và chi phí đầu tư xây dựng thể hiện trong đề án hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật và giá xây dựng, trình Chính phủ xem xét. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo rà soát, đánh giá, minh bạch và công khai hóa chi phí đầu tư các dự án BOT, xác định mức phí và thời hạn thu phí theo hình thức BOT.
 
Đây là cơ sở quan trọng để các ngành chức năng quản lý có hiệu quả các dự án đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Quản lý tốt được chi phí thì sẽ xác định chính xác được thời gian thu phí cũng như mức phí. Theo nhiều chuyên gia, nếu chi phí đầu tư hệ thống đường giao thông ở Việt Nam được kéo giảm như nhiều nước trong khu vực thì người dân sẽ bớt nặng gánh phí giao thông.
Hà Dịu (SGĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Gem Riverside Thăng Long Home Căn hộ quận 3 Đất Nhơn Trạch
Căn hộ Dream Home Riverside Q7 Saigon Riverside Bella Villa Đức Hòa  Căn hộ quận 6 Đất nền Biên Hòa
Căn hộ vincity quận 9 Victoria Village Quận 2 Căn hộ The Coastal Hill Căn hộ Quận 11 Đất nền quận Thủ Đức
Căn hộ Sonata Residence  Eco Town Long Thành Căn hộ Emerald Precinct Đất chia lô quận 8 Đất nền quận 12
Căn hộ Samsora Riverside The Arena Cam Ranh Căn hộ Napoleon Castle I Dự án Paradise Riverside Đất Thủ Dầu Một
Căn hộ Palm Garden quận 2 FLC Quảng Bình Căn hộ The Palace Residence Saigon Metro Mall Đất Bà Rịa
Căn hộ Empire city Sapphire Khang Điền Quận 9 Dự án Bella Vista Dự án Vincity Grand Park Đất Phú Quốc
Chung cư The Terra Hào Nam Căn hộ Dragon Fairy Nha Trang Vũng Tàu Regency Dự án Hamubay Đất nền Phan Thiết
Rome Diamond Lotus Quận 2 Căn hộ raemian city quận 2 Dự án Green Mark Dự án five star eco city Biệt thự biển Phan Thiết
Dự án Moonlight Park View Dự án The Grand Manhattan Dự án Ventosa quận 5 Dự án Harina View Thủ Đức Biệt thự biển Hội An
Căn hộ Sunshine City Sài Gòn The Western Capital Dự án Ray River Residence Dự án Long hậu riverside Dự án Cam ranh City Gate
Căn hộ La Cosmo Long Phú Residence The Ascent Thảo Điền River Silk City Căn hộ Green Star Sky Garden
Dự án Green City BNC Dragon Officetel Golden King Harbor Center Malibu hội an
Dự án khu dân cư đại nam Dự án bến cát center city 2 Dự án Beau Rivage nha trang Cát tường phú hưng Dự án Lago Centro Long An
Căn hộ river panorama quận 7 Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc FLC Lux City Quy Nhơn Tecco Vina Garden Đất nền tiến lộc garden