“Năm 2019, TPHCM “tăng tốc” để hoàn thành dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào tháng 10/2020” là nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đặt ra tại lễ ra quân đầu năm của Ban Quản lý Ðường sắt đô thị (MAUR) diễn ra sáng 12/2.

Công nhân đang thi công Ga Nhà hát thành phố. Ðể dự án tuyến metro số 1 hoàn thành đúng tiến độ, các nhà thầu ra quân từ mùng 8 Tết ảnh: Huy Thịnh

Tháo gỡ vướng mắc về vốn, thủ tục…

Tại lễ ra quân, thay mặt các nhà thầu thi công dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1, ông Sato Takuzo, giám đốc liên danh nhà thầu đang thi công gói thầu 1b cho biết trong năm 2018, các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến cuối năm, nhiều vướng mắc đã được giải quyết khiến các nhà thầu rất phấn khởi và đặt nhiều kỳ vọng trong năm nay.

“Để dự án tuyến metro số 1 sớm hoàn thành, sự hợp tác của các bên là không thể thiếu. Với phương châm đoàn kết đi đầu, chúng tôi mong cùng TPHCM trở thành một thể thống nhất để cùng nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra”, ông Sato Takuzo nói.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban MAUR, tuyến metro số 1 là dự án metro đầu tiên của TPHCM đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Dự án khởi công từ tháng 8/2012 với khoảng 2.500 chuyên gia, kỹ sư và công nhân thường xuyên thi công trên các công trường. Tính đến cuối tháng 1, dự án đã đạt 62% khối lượng với khoảng 26,7 triệu giờ công lao động.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết cuối năm 2018, TPHCM đã giải quyết được những khó khăn vướng mắc. Năm 2019, TPHCM quyết tâm tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Nhiều hạng mục công trình hiện nay đã đạt trên 80% khối lượng, nếu nỗ lực thì dự án hoàn toàn có thể về đích đúng hẹn.

“Vừa qua, Chính phủ đã họp, giao cho các bộ ngành tham mưu cho Chính phủ duyệt giải ngân theo hiệp định vay của thành phố với các đối tác thì sẽ có kinh phí để thực hiện dự án. Chỉ cần chúng ta tin tưởng và quyết tâm thực hiện với nỗ lực và trách nhiệm cao nhất thì tôi tin rằng đến cuối năm 2020, dự án sẽ cơ bản hoàn thành”, ông Tuyến cho hay.

“Những vấn đề về kinh phí, chúng ta hoàn toàn yên tâm. Thành phố có tạm ứng ra vài nghìn tỷ cũng không phải là vấn đề quá khó khăn”.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM

Khởi động nhiều dự án khác

Theo ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, gói thầu 1a đến nay đã đạt khối lượng lũy kế 55,5%. Cụ thể ga Bến Thành đã thi công xong sàn tạm, công tác đào đất và lắp hệ khung chống đạt 90%. Hầm đào hở trên đường Lê Lợi đang triển khai thi công đào đất, lắp hệ khung chống và thi công sàn tạm. Gói thầu 1b tiến độ lũy kế đạt 71%. Ga nhà hát thành phố đã hoàn thành công tác thi công kết cấu chính, đang chuẩn bị lắp đặt cơ điện hoàn thiện. Ga Ba Son đã xong công tác đào đất, xong bê tông sàn B1, B2 và đang tiếp tục thi công bê tông sàn mái.

Gói thầu số 2 (đoạn thi công trên cao) đã đạt khối lượng 79%. Nhà thầu đã thi công xong cầu cạn dầm chữ U lắp ghép, dầm 3 nhịp liên tục, hoàn thành lắp kết cấu bê tông cốt thép cho 11 nhà ga, hoàn thành lắp kết cấu thép 6 nhà ga và đang tiếp tục sản xuất kết cấu mái thép và thi công phần kiến trúc.

Riêng gói thầu số 3 khối lượng lũy kế đạt 41%. Nhà thầu đang sản xuất, mua sắm và chế tạo một số hạng mục cột, dầm, bộ phận của đầu máy toa xe… Lắp đặt ray đạt 3,9km đối với đoạn trên cao. Dự kiến đoàn tàu đầu tiên sẽ được vận chuyển về Việt Nam trong quý 1 năm nay.

Ông Bùi Xuân Cường cho biết trong năm 2019, dự án tuyến metro số 1 phải hoàn thành 80% khối lượng, trong đó gói thầu 1a phải đạt 81%, gói thầu 1b đạt 88%, gói thầu số 2 đạt 90% và gói thầu số 3 đạt 60%. Tuy nhiên, việc phối hợp thực hiện các gói thầu, đặc biệt là giữa các gói thầu thiết bị, xây lắp để đảm bảo tính đồng bộ khi đưa vào khai thác hiện nay còn nhiều vấn đề cần tập trung tháo gỡ.

Ngoài tuyến số 1, TPHCM đã phê duyệt, bố trí vốn, tập trung bồi thường giải phóng mặt bằng cho tuyến số 2. Trong năm nay sẽ tập trung hoàn thiện cơ sở pháp lý cho dự án tuyến số 2 vì vừa qua thành phố điều chỉnh dự án, tăng tổng mức đầu tư nên phải tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh lại dự án, điều chỉnh hồ sơ mời thầu…

Theo ông Cường, ngoài tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2, TPHCM sẽ có những kế hoạch dài hơi cho nhiều tuyến metro khác. Tuyến số 5 (giai đoạn 1) Tân Cảng - Bảy Hiền trước đây đã khảo sát thiết kế nhưng do quy định của Luật Đầu tư công nên trong năm 2019 TPHCM phải làm lại nghiên cứu tiền khả thi trình Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua để báo cáo Quốc hội xin chủ trương đầu tư. Tuyến số 5 (giai đoạn 2), tuyến 4b, tuyến 3a vừa qua nhiều tổ chức, nhà tài trợ quan tâm. MAUR sẽ tiếp tục xúc tiến, kêu gọi đầu tư và làm việc với các nhà tài trợ để có các phương án kỹ thuật, phương án tài chính phù hợp.

Huy Thịnh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.