Không ít doanh nghiệp chủ động giảm giá 5-10% hoặc đặt tên tầng 12b, 14b để giảm nhẹ tâm lý kiêng kỵ con số "thập tam".

Tổng giám đốc Công ty tư vấn Nam Phát Nguyễn Mạc Hoài Nam cho biết tại TP HCM có khá nhiều chủ đầu tư chọn giải pháp giảm giá tầng 13 để kích thích khách hàng mua nhà. Tuy nhiên, phổ biến nhất là doanh nghiệp đặt thành tầng 12b, 14b để né con số bị cho là không may.

2 dự án điển hình mà ông từng biết là chung cư nằm trên đường Lê Văn Lương, thuộc quận 7 và chung cư ở xã Phú Xuân huyện Nhà Bè có mức giảm giá tầng 13 khoảng 5-10% giá trị căn hộ. Khách hàng biết rõ tầng 13 và tỏ ra ngần ngại con số này nhưng khi được giảm giá 40-50 triệu đồng một căn thì họ xuôi lòng. "Số tiền đó có thể giúp chủ nhà lắp đặt các trang thiết bị như salon, tủ lạnh, máy giặt, TV... nên đã kích thích sức mua, giúp chủ đầu tư dễ bán hàng hơn", ông Nam cho hay.

Khảo sát của VnExpress.net tại TP HCM, nhiều trường hợp các tòa nhà trên địa bàn TP HCM không hề xuất hiện con số 13 trong thứ tự các tầng. Chủ đầu tư đã tránh con số bị cho là kém may này thành tầng 12b, 14b. Một tòa nhà phức hợp cao cấp trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 không có tầng 13 hay chung cư trên đường Nguyễn Trường Tộ, quận 4 thang máy chỉ ghi là tầng 12b.

Trong khi đó, một chủ đầu tư là ông trùm bất động sản tại khu Nam Sài Gòn chọn giải pháp nối tầng 12 và 13 thành căn hộ thông tầng nhằm tránh con số nhiều người kiêng kỵ. Để kích thích sức mua, doanh nghiệp chủ động giảm giá những căn thông tầng này (thường có diện tích lớn) đến 12% so với các căn hộ thông thường, tương đương giảm cả triệu đồng mỗi m2.

Không ít chủ đầu tư bất động sản vẫn tìm cách tránh nhắc đến các số nhà thật của những căn hộ thuộc tầng 13 của chung cư hoặc cao ốc. Ảnh: Vũ Lê

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, Đoàn Chí Thanh cho hay, dù chủ đầu tư có né con số 13 bằng thủ thuật nào đi chăng nữa, khách hàng vẫn biết điều này, vấn đề là họ có chấp nhận hay không mà thôi. Theo ông Thanh, không phải dự án chung cư nào cũng giảm giá hay đổi tên tầng 13. "Đây chỉ là quan niệm thuộc về tâm linh, có kiêng có lành do đó có người tin cũng có người không quan tâm lắm", ông Thanh nói.

Ngoài ra, ông Thanh cho biết thêm, theo quy định cấp số nhà cho chung cư cao tầng hiện nay, Phòng Tài nguyên môi trường các địa phương sẽ căn cứ vào thiết kế chi tiết và bản vẽ của tòa nhà để cấp số nhà theo thứ tự. Do đó, dù muốn hay không, trong giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ vẫn sẽ có trường hợp bắt buộc phải ghi số nhà có con số 13.

Tại Hà Nội, con số 13 bị nhiều người kiêng kỵ cũng khiến không ít chủ đầu tư buộc lòng giảm giá căn hộ ở tầng này. Chị Hoàng Chung, một môi giới tại khu vực Linh Đàm cho hay tại nhiều chung cư, giá căn hộ tầng 13 thường giảm hơn so với các tầng khác. Đơn cử, một dự án bình dân đang hút khách ở khu vực phía Nam Hà Nội, giá gốc chủ đầu tư đưa ra chỉ khoảng 15 triệu đồng mỗi mét vuông, thấp hơn 500.000 đồng so với các tầng khác. Giá chênh tại tầng này cũng khoảng 80 triệu, thay vì 120-140 triệu đồng so với các căn hộ khác.

Theo chị Chung, khách mua căn hộ cũng chia làm hai dạng. Trường hợp người mua để đầu tư khá dễ dãi, trong khi đó khách mua để ở cân nhắc rất kỹ. “Các căn hộ, tầng liên quan đến số 4 (tử), 7 (thất), và 13 thường khá kén đối với những người mua kỹ tính”, chị tiết lộ. Một số người thu nhập thấp, không mê tín vẫn lựa chọn căn hộ tầng 13, tuy nhiên số này không nhiều.

Tại một số dự án ở khu vực Linh Đàm, Ngụy Như Kon Tum, Mỹ Đình giá gốc chủ đầu tư đưa ra tại các căn tầng 13 thường thấp hơn khoảng 500.000 đến một triệu đồng. Mức chênh trên thị trường trao tay cũng giảm khoảng 40-70 triệu đồng mỗi căn, tùy vị trí. Để tránh tâm lý kiêng kỵ, chủ đầu tư thường chọn cách đánh số 12a, 12b thay vì để tầng 13. Hồ sơ thiết kế, kế hoạch bán dự án đều không nhắc gì đến căn hay tầng 13, con số bị cho là mang lại nhiều rủi ro.

Ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Hòa Phát Land cho rằng, do nhà là tài sản lớn nên người mua thường cân nhắc rất kỹ. Về bản chất các căn hộ ở tầng 13 không có gì quá khác biệt so với tầng 12 hay 14. Tuy nhiên, do tâm lý và quan niệm, chủ đầu tư cũng như khách hàng kiêng kị con số 13. Khách hàng thường chuộng những căn hộ được đánh số như 8-10-16-18-21-22. Tùy mỗi người sẽ chọn hướng căn hộ phù hợp với mệnh của mình.

“Số tầng phụ thuộc vào cách tính từ hầm b1, b2 hay tính từ cốt 0-0, bởi vậy tất cả chỉ là do quan niệm. Chất lượng công trình, uy tín chủ đầu tư mới là điều quan trọng khi mua nhà”, ông Hà nhận định.

Vũ Lê - Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.