Báo cáo ngành ngân hàng 2022 do Công ty chứng khoán MB (MBS) vừa phát hành nhận định, đại dịch Covid-19 làm thị trường mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) lắng xuống, nhưng các thương vụ M&A dự kiến sẽ nở rộ từ quý 4/2021, với sự tham gia của các tổ chức tài chính nước ngoài.

TPBank muốn mua lại công ty tài chính Handico.

Theo thống kê của hãng luật White & Case, trong 9 tháng đầu năm 2021, Việt Nam có 41 thương vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp với tổng giá trị 3,01 tỷ USD, trong đó riêng ngành dịch vụ tài chính ghi nhận 1,47 tỷ USD.

Tháng 10/2021 VPBank thành công thương vụ chuyển nhượng 49% vốn điều lệ Fe Credit cho đối tác SMBC với giá 1,4 tỷ USD. Trong dài hạn, FE Credit được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ dòng vốn chi phí thấp từ SMBC qua đó gia tăng NIM và lợi nhuận.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu của tổ chức tài chính top 3 Nhật Bản này cũng sẽ giúp FE Credit hưởng lợi, khi cải thiện quy trình quản trị rủi ro và phát triển sản phẩm mới cũng như thâm nhập các thị trường giàu tiềm năng như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan.

Ngân hàng Bank of Ayudhya của Thái Lan chi 69 triệu USD mua lại SHB Finance. Tại 31/12/2020, tổng dư nợ tại SHB Finance là 3,689 tỷ VND (tăng 35% so với năm trước), lợi nhuận sau thuế đạt 56 tỷ, giảm 34% so với năm trước. Thương vụ này sẽ giúp ngân hàng đến từ Thái Lan tiếp cận khoảng 200.000 khách hàng của SHB Finance, giúp mở rộng hiện diện tại khu vực Đông Nam Á.

MSB nhận định, từ quý 4/2021 trở đi sẽ có thêm nhiều thương vụ mới. Theo đó, thương vụ thứ nhất là Ngân hàng MSB đang đàm phán đối tác nước ngoài bán công ty tài chính FCCOM sau khi thương vụ với Hyundai Card không thành.

Thương vụ thứ 2 là HAFIC đang là tâm điểm chú ý của nhiều tổ chức trong và ngoài nước. Theo MBS, hiện cả TPBank (Việt Nam), Công ty dịch vụ tài chính Aeon AFS (Nhật Bản), KB Kookmin Card (Hàn Quốc) đều đang thể hiện sự quan tâm với Công ty Tài chính Handico (HAFIC).

Công ty tài chính Handico, được thành lập từ năm 2005 bởi Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội. HAFIC sau đó được cổ phần hóa và có thêm các cổ đông khác.

Tuy nhiên do hoạt động kém hiệu quả công ty đã thua lỗ hàng trăm tỷ đồng và bị NHNN áp đặt kiểm soát đặc biệt từ năm 2015.

Trước khi bị kiểm soát công ty có vốn điều lệ 550 tỷ đồng do Handico nắm giữ hơn 12%, số cổ phần còn lại do các thành viên ban lãnh đạo và cổ đông cá nhân khác nắm giữ.

Riêng với TPBank, kế hoạch mua lại một công ty tài chính đã được ngân hàng này thông qua từ năm 2019 nhưng vẫn chưa được hiện thực hóa. Tại Đại hội cổ đông thường niên 2021, lãnh đạo TPBank cho biết ngân hàng đang tiếp tục đàm phán với đối tác để tham gia cơ cấu tại công ty tài chính dưới sự kiểm soát của NHNN.

  • Con gái Phó chủ tịch nâng tỷ lệ sở hữu tại TPBank

    Con gái Phó chủ tịch nâng tỷ lệ sở hữu tại TPBank

    Theo thông tin từ Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), bà Đỗ Quỳnh Anh, con gái của ông Đỗ Anh Tú, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, mã chứng khoán: TPB), đã đăng ký mua vào 1 triệu cổ phiếu TPB. Giao dịch dự kiến thực hiện từ 17.11 đến 16.12 theo phương thức thoả thuận hoặc khớp lệnh trên sàn.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.