Mặt đường mới được thảm nhựa đã bị đào lên để phục vụ thi công hạ ngầm đường dây điện lực, viễn thông. Đó thực trạng tại một số tuyến phố cổ khu vực quận Hoàn Kiếm, không chỉ gây bụi bẩn, làm xấu cảnh quan đô thị, mà còn gây lãng phí lớn ngân sách.

Vừa quét dọn vỉa hè, vừa lau lại nhà cửa, bà Nguyễn Thị Hồng ở phố Đinh Liệt bức xúc cho biết: “Cả tháng nay, đơn vị thi công hạ ngầm đường dây nổi đào đường bụi mù mịt, đến khi hoàn trả thì làm kiểu chắp vá, gây lồi lõm mặt đường”. Điều đáng nói, đây là tuyến phố mới được thảm lại mặt đường vào cuối năm 2019, sử dụng chưa được bao lâu thì đã bị đào lên.

Đây là tình trạng chung tại một số tuyến phố cổ tại quận Hoàn Kiếm thời gian qua. Dù mặt đường mới được thảm lại, nhưng đã bị biến thành công trường để phục vụ hạ ngầm điện lực, viễn thông. Nhiều đoạn sau khi hạ ngầm xong, đơn vị thi công hoàn trả lại mặt bằng không bảo đảm chất lượng, khiến cho mặt đường chằng chịt rất xấu, nhiều đoạn thì lồi lõm, mất cảnh quan đô thị.

Mặt đường phố cổ vừa được thảm nhựa, đã bị đào xới để hạ ngầm -0

Phố Hàng Đào.

Tình trạng thi công chồng chéo, đường vừa làm đã đào lên để hạ ngầm không phải là mới, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được khắc phục. Khi liên hệ vấn đề này đến cơ quan quản lý là Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, chúng tôi cũng mới chỉ nhận được câu trả lời chung chung, chưa rõ trách nhiệm cụ thể của ai và hình thức xử lý cụ thể thế nào.

Phóng viên cũng đề cập đến việc các tuyến phố được thảm lại mặt đường cuối năm 2019 có tổng mức đầu tư bao nhiêu tiền, nhưng cũng không được thông tin lại.

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, do việc triển khai hạ ngầm đường dây điện lực, viễn thông được thực hiện theo kế hoạch, kinh phí của các doanh nghiệp điện lực, viễn thông.

Đến tháng 8-2020, các chủ đầu tư mới triển khai thực hiện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, công tác duy tu, duy trì được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm bảo đảm an toàn giao thông, êm thuận mặt đường phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là trong các dịp lễ, tết, cho nên từ quý III-2019, Sở GTVT đã thực hiện duy tu, duy trì các tuyến phố Hàng Bạc, Đinh Liệt, Hàng Thiếc, Lãn Ông…

“Việc triển khai không đồng bộ đã dẫn đến tình trạng đường thi công không đồng thời, vừa thi công xong lại đào lên trên một số tuyến phố”, lãnh đạo Phòng Kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT) thông tin và cho biết, trong quá trình thi công các đơn vị đã phối hợp lực lượng Thanh tra GTVT, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, UBND quận Hoàn Kiếm và các đơn vị liên quan tổ chức thi công ngoài hiện trường, hoàn trả công trình, rửa đường trước 7 giờ sáng để bảo đảm vệ sinh môi trường…

Tuy nhiên, do thời gian vừa qua ảnh hưởng của trời mưa dẫn đến một số tuyến đường chưa được đơn vị thi công hoàn trả kịp thời và một số đơn vị thi công đã không tuân thủ theo các nội dung trong Giấy phép thi công.

Mặt đường phố cổ vừa được thảm nhựa, đã bị đào xới để hạ ngầm -0

Phố Hàng Bạc.

Do đó Sở GTVT đã có văn bản số 4494 ngày 9-9-2020 yêu cầu Công ty Điện lực Hoàn Kiếm, Công ty CP Đầu tư thương mại và Xây dựng đô thị Hà Nội, Viettel Hà Nội, Viễn thông Hà Nội (Tập đoàn VNPT) đang triển khai thi công hạ ngầm đường dây điện lực, viễn thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm khắc phục công tác hoàn trả mặt đường trong quá trình thi công hạ ngầm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Sở GTVT sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng thi công, công tác hoàn trả của các đơn vị thi công và sẽ xem xét không cấp phép thi công đối với các đơn vị thi công không bảo đảm chất lượng.

Quốc Toản - Đăng Anh (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.