CafeLand – Dư luận đang sôi sục ngay sau khi thông tin về tấm bản đồ quy hoạch 1/5.000 của khu đô thị Thủ Thiêm bị cho là “thất lạc”. Liệu các siêu dự án đang triển khai tại đây có gặp “biến”?

Một góc bên trong khu đô thị Thủ Thiêm

Đất vàng cõng siêu dự án

Với vị trí đắc địa tọa lạc bên bờ sông Sài Gòn, đối diện quận 1, Thủ Thiêm được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại và mở rộng của TPHCM, với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp, có vị trí quốc tế, là trung tâm văn hóa, nghỉ ngơi, giải trí.

Theo quy hoạch, Khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm có diện tích là 657 ha thuộc địa bàn các phường An Khánh, Thủ Thiêm, An Lợi Đông và một phần phường Bình An, Bình Khánh.

Khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm được chia làm 5 khu vực chính gồm Khu Lõi trung tâm chính, Khu vực Hồ trung tâm, Khu châu thổ phía Nam, Khu dân cư phía Đông, Khu phía Bắc Đại lộ Đông – Tây và dọc theo Đại lộ Vòng cung gắn với Khu dân cư phía Bắc.

Sau hơn 10 năm, TP.HCM đã di dời, giải tỏa khoảng 15.000 hộ dân rời khỏi Thủ Thiêm.

Hiện nay, khu đô thị Thủ Thiêm đang dần hình thành với hạ tầng cùng loạt siêu dự án của các đại gia trong và ngoài nước được triển khai.

Đại Quang Minh là một trong những đại gia có mặt sớm nhất trên bán đảo Thủ Thiêm với dự án khu đô thị Sala.

Tọa lạc trên mặt tiền Đại lộ Mai Chí Thọ, cách Hầm Thủ Thiêm 550m, Khu đô thị Sala là dự án khu dân cư đầu tiên được triển khai xây dựng tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án được bao bọc bởi sông Sài Gòn và 250 ha lâm viên sinh thái tự nhiên của đô thị mới Thủ Thiêm.

Khu đô thị Sala có quy mô 106ha (trong đó có 55.5 ha đất công trình tiện ích xã hội, đất giao thông hạ tầng kỹ thuật và công trình công cộng), bao gồm các hạng mục: 234 căn biệt thự biệt lập sinh thái, 395 căn nhà ở kết hợp thương mại (Shophouse), khoảng 5.900 căn hộ cao cấp, cao ốc văn phòng, 775.000 m2 tổng diện tích sàn thương mại, Trung tâm hội nghị - tiệc cưới, khách sạn 5 sao, bến du thuyền từ 65 chỗ đậu,...

Để thực hiện dự án trên Chủ đầu tư Đại Quang Minh đã thi công 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức BT là: Đại lộ vòng cung, đường ven hồ trung tâm, đường ven sông Sài Gòn và đường trên cao qua vùng châu thổ. Tổng chiều dài 4 tuyến đường chính này là 11,9km với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Hiện các tuyến này đã cơ bản hoàn thiện và bàn giao.

Hiện tại, nhiều hạng mục của dự án này đã được hoàn thành và đưa cư dân vào ở.

Empire City cũng là một siêu dự án đình đám tại Thủ Thiêm. Dự án này do liên doanh giữa Công ty Cổ phần Tiến Phước, Công ty TNHH Trần Thái và Công ty TNHH Denver Power (UK) làm chủ đầu tư với tỉ lệ góp vốn 50% - 50%.

Tổng vốn thực hiện dự án lên tới 1,2 tỷ USD trên một khu đất rộng 15ha, bao gồm tòa tháp cao nhất Việt Nam 86 tầng, một khách sạn 5 sao và khu trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng.

Một dự án lớn khác là Khu phức hợp Sóng Việt tại khu chức năng số 1 do Công ty CP Quốc Lộc Phát đầu tư có tổng mức đầu tư dự kiến gần 7.300 tỷ đồng, diện tích khoảng 75.965 m2, gồm 4 lô đất cạnh sông Sài Gòn.

Nhà đầu tư nổi tiếng đến từ Hàn Quốc là Tập đoàn Lotte cũng được chấp thuận đầu tư dự án khu phức hợp thông minh - Eco Smart City tại đô thị Thủ Thiêm. Dự án này có tổng mức đầu tư lên đến 1 tỷ USD.

Đổi đất vàng theo kiểu BT

Dự án Sala bên trong khu đô thị Thủ Thiêm

Theo ghi nhận, rất nhiều dự án đã và đang triển khai tại khu đô thị Thủ Thiêm được hình thành qua các hợp động BT.

Có thể kể đến, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM đã được nhận khoảng 90.000 m2 đất sử dụng ổn định lâu dài (để xây dựng nhà ở) và 6.000 m2 đất sử dụng 50 năm (để xây dựng văn phòng cho thuê), trả tiền thuê đất một lần cho toàn thời gian thuê.

Đổi lại, CII sẽ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam (đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ) trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Công ty Cổ phần Phát triển BĐS Phát Đạt cũng đã được UBND Thành phố cho phép nghiên cứu đề án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 nối khu đô thị Thủ Thiêm và đường Nguyễn Văn Linh, quận 7.

Tổng mức đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 4 khoảng 5.200 tỷ đồng. Về quỹ đất để thanh toán cho Nhà đầu tư thực hiện dự án này sẽ gồm 16 lô nhà đất "vàng" trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và các quận trung tâm thành phố.

Mất bản đồ có ảnh hưởng tới quyền lợi hàng ngàn dân?

Những năm qua, bên cạnh hình ảnh những siêu dự án hoành tráng được phê duyệt, giá đất khu đô thị Thủ Thiêm lên đến hàng trăm triệu một mét vuông là cuộc sống khốn khổ của hàng ngàn hộ dân buộc phải di dời để nhường đất cho dự án.

Theo những người dân tại đây, họ bức xúc bởi mức giá bồi thường giải tỏa khi triển khai dự án quá thấp so với thị trường. Khu vực tái định cư lại quá xa trung tâm thành phố, khó khăn về di chuyển, không có công ăn việc làm ổn định.

Ngay tại trung tâm Thủ Thiêm, khu tái định cư Bình Khánh với quy mô 12.500 căn hộ cũng đang bị bỏ không, hoặc được chuyển đổi thành dự án nhà ở thương mại. Giá bán của một trong những khu nhà tại đây đã lên đến 60 triệu/m2. Số tiền vượt ngoài tầm với của những người dân gốc Thủ Thiêm.

Theo một chuyên gia về quy hoạch, Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 kèm theo quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4-6-1996 của Thủ tướng là văn bản pháp lý rất quan trọng về quy hoạch dự án. Dựa trên bản đồ quy hoạch này sẽ xây dựng bản đồ chi tiết quy hoạch 1/2000 cho khu đô thị Thủ Thiêm.

Cũng theo chuyên gia này, việc phát triển một dự án rất lớn và quan trọng như khu đô thị Thủ Thiêm được thực hiện rất nghiêm ngặt. Bản đồ 1/5000 sau khi được Thủ tướng phê duyệt sẽ được lưu trữ ở rất nhiều cơ quan như Văn phòng chính phủ, các bộ Tài nguyên Môi Trường, Xây dựng, UBND TP.HCM. Thậm chí các sở, ngành liên quan của TP.HCM như Tài nguyên Môi trường, điện lực, quy hoạch kiến trúc, viễn thông... cũng sẽ được gửi bản đồ này để phối hợp thực hiện quy hoạch dự án.

Do đó, thông tin về bản đồ quy hoạch 1/5000 của khu đô thị Thủ Thiêm bị “thất lạc” là cực kỳ khó hiểu với dư luận. Đặc biệt, bản đồ này liên quan đến quyền lợi của hàng ngàn hộ dân.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.