Trong gần 1 tuần, giám đốc một công ty cổ phần vừa ra văn bản, vừa ký tên, vừa đóng dấu và kiêm luôn việc thực hiện tìm đối tác, lập hợp đồng cho thuê, bàn giao trụ sở công ty. Hơn thế, chỉ 1 ngày sau, trụ sở công ty cùng với nhiều đồ đạc văn phòng đã bị “đối tác” san bằng trước sự bất lực của HĐQT... Sự việc hi hữu này đang diễn ra tại công ty CP An Tiến, An Dương, Hải Phòng.

Mập mờ thuê đất

Trụ sở của công ty CP An Tiến hiện đã bị san bằng

Sau khi cổ phần hóa năm 2006, công ty CP An Tiến được UBND thành phố Hải Phòng cho thuê đất theo Quyết định 402/QĐ-UBND ngày 17/3/2010 với mục đích sử dụng đất là xây dựng Văn phòng làm việc và cửa hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp trong vòng 50 năm.

Tự tung tự tác ?


Ngày 18/5/2011, công ty CP An Tiến họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ), đề ra phương hướng nhiệm vụ của năm tiếp theo, trong đó có nội dung toàn bộ cổ đông đã thống nhất ý kiến cho thuê lại trụ sở Văn phòng tại số 2 Thị trấn An Dương với giá 18 triệu VNĐ/tháng. Cũng tại cuộc họp này, ĐHĐCĐ đồng ý tiếp tục thuê ông Vũ Văn Tành (giữ 18% vốn điều lệ) làm giám đốc của công ty CP An Tiến, sau khi ông này đã có quyết định nghỉ hưu từ năm 2010.


Để cụ thể hóa những mục tiêu mà ĐHĐCĐ đưa ra, ngày 20/5/2011, ông Tành (giám đốc công ty) đã ký giấy bảo lãnh cho công ty CP Kim khí An Dương thuê trụ sở bằng toàn bộ tài sản, cổ phần của mình tại công ty An Tiến. Trên cơ sở này, ngày 23/5/20111, ông Tành làm hợp đồng cho thuê tài sản, quyền sử dụng đất với công ty Kim khí An Dương. Tuy nhiên, theo bà Đoàn Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch HĐQT của công ty CP An Tiến thì việc ông Tành cho thuê không hề bàn bạc với HĐQT và việc lựa chọn đối tác cho thuê cũng do... một mình ông Tành quyết định!


Ngày 24/5/2011, ông Tành ký biên bản bàn giao tài sản, trụ sở làm việc cho công ty CP An tiến cùng với bà Nguyễn Thị Tươi là Trưởng phòng nghiệp vụ kế toán. Mặc dù đến lúc này bà Tươi vẫn chỉ là kế toán viên và không hề biết buổi bàn giao tài sản diễn ra như thế nào! Điều này cũng thể hiện tại Biên bản bàn giao tài sản ngày 24/5/2011 có tên bà Tươi, nhưng lại không có chữ ký của bà Tươi ở phần đại diện các bên?


Sự việc này xảy ra tại công ty An Tiến khiến các cổ đông cho rằng ông Tành đã có những hành vi khuất tất, tự ý đưa tài sản của công ty cho thuê mà không thông qua HĐQT cũng như HĐCĐ. Do đó, nhóm cổ đông nắm giữ gần 80% vốn điều lệ đã yêu cầu ông Tành tham gia họp nhưng ông Tành không tham gia.


Chuyện lạ có thật


Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng của nhóm cổ đông năm giữ hơn 80% vốn điều lệ cho rằng: việc làm của ông Tành đã đi ngược lại Nghị quyết của ĐHĐCĐ và điều lệ của công ty. Tại biên bản họp ĐHĐCĐ ngày 18/5/2011, mặc dù đồng ý cho thuê trụ sở tại Khu 2 Thị trấn An Dương với giá 18 triệu VNĐ/tháng, nhưng Đại hội cũng yêu cầu đối tác phải là người của công ty (tức một trong các cổ đông) với mục đích sau này dễ lấy lại khi cần. Song, đối tác mà ông Tành ký hợp đồng lại là một pháp nhân hoàn toàn mới so với đa số cổ đông của công ty.


Cũng tại biên bản cuộc họp này, các cổ đông công ty thống nhất “vẫn thuê ông Tành làm giám đốc nhưng với điều kiện ông Tành phải làm đơn và làm hợp đồng lao động với mức lương là 1 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, theo các cổ đông thì cho đến nay, giữa ông Tành và công ty vẫn chưa có một hợp đồng lao động (HĐLĐ) nào được ký kết. Nhưng điều khó hiểu lại nằm ở chỗ, trong biên bản ĐHĐCĐ ngày 18/5/2011 sau khi được ông Tành đóng dấu và ký tên đã bị gạch xóa những dòng quan trọng trên?


Ngoài ra, như đã nói ở trên, ngày 20/5/2011 công ty Kim khí An Dương gửi Công văn số 05/20111 đề nghị thuê lại Văn phòng của công ty CP An Tiến, thì ngày 23/5 đã có hợp đồng được công chứng tại Văn phòng công chứng Đất Việt và ngày 24/5 - Biên bản bàn giao tài sản được hai bên ký kết. Ngày 25/5, công ty CP Kim khí An Dương tiến hành khóa cửa và sử dụng toàn bộ Văn phòng tại Khu 2 Thị trấn An Dương, theo đó tất cả các cổ đông, nhân viên của công ty không được vào đây, ngoại trừ ông Tành. Như vậy, chỉ chưa đầy 1 tuần, ông Tành đã tìm được đối tác, kiểm kê tài sản, thương thảo hợp đồng và tiến hành bàn giao mà không có bất kỳ một ý kiến nào trao đổi hay thông qua HĐQT.


Hơn thế, hợp đồng cho thuê tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất giữa công ty CP An Tiến và công ty Kim khí An Dương ngày 23/5/2011 có rất nhiều điểm bất lợi cho công ty An Tiến, thể hiện: tại điều 8 hợp đồng ghi: Nếu một trong hai bên muốn chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thì phải thông báo... tối thiểu là 6 tháng và bồi thường thiệt hại bằng toàn bộ giá trị hợp đồng thuê nhà trong 10 năm. Trong trường hợp bên A chấm dứt hợp đồng trước, bên A phải bồi thường toàn bộ giá trị tài sản bên B đã đầu tư trên diện tích thuê. Chưa hết, tại Văn bản số 05/2011 của công ty Kim khí An Dương đề nghị thuê trụ sở, văn phòng làm việc, ông Tành đã ký và đưa toàn bộ tài sản, cổ phần của mình tại công ty An Tiến ra bảo lãnh cho bên thuê. Trong khi đó, điều lệ của công ty và trong nhiều quy định khác nêu rõ: cổ phần tại công ty không được cầm cố, thế chấp, đưa ra bảo lãnh trong bất kỳ trường hợp nào.


Hiện nhóm cổ đông nắm giữ 80% vốn điều lệ của công ty đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng của huyện An Dương. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Cải - Phó chủ tịch UBND huyện An Dương thì: DN do thành phố cấp phép, đất cũng do thành phố cho thuê, huyện chỉ là đơn vị quản lý hành chính. Do đó, mọi vấn đề liên quan đến tranh chấp hay khiếu kiện của công ty không thuộc thẩm quyền huyện giải quyết. Ông cũng cho biết thêm trong cuộc kiểm tra, xử lí các vi phạm Luật Đất đai của các tổ chức trên địa bàn huyện An Dương ngày 26/7/2011, Tổ kiểm tra đã phát hiện nhiều vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất của công ty An Tiến và đã có báo cáo, kiến nghị thành phố xử lý những sai phạm đó.


Thực tế, những việc làm của ông Vũ Văn Tành đã vi phạm nghiêm trọng đến nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2011 và xâm hại đến quyền lợi hợp pháp của các cổ đông, người lao động. Do đó, thiết nghĩ các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng nhanh chóng vào cuộc để bảo vệ lợi ích hợp pháp cho cổ đông cũng như cho công ty.
Theo Minh Huệ - Hương Trần (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland