Đó là thực trạng ở dự án Khu đô thị mới Nam đường 32 (huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 làm chủ đầu tư. Làm việc với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Trần Xuân Nghiên, Phó tổng giám đốc phụ trách dự án của công ty này mong muốn báo chí phản ánh, cảnh báo hiện tượng mạo danh, tung tin gây hỗn loạn thị trường và khiếu kiện kéo dài. Ông cũng cho biết sẽ đề nghị cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở làng Cựu Quán, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức đã có đơn thư gửi cơ quan chức năng phản ánh dự án Khu đô thị mới Nam đường 32 điều chỉnh quy hoạch không lấy ý kiến của nhân dân; chủ đầu tư còn lấy cả đất thuộc Nghĩa trang nhân dân Mả Keo, các khu Mả Dậm, Ải Miễu để san lấp rao bán khi chưa có quyết định thu hồi đất…

Ông Hoàng Minh Đức, một người dân thôn Cựu Quán phản ảnh: “Ngày 3-2-2015, một số người dân thôn Cựu Quán được dự hội thảo tại đường Tô Ngọc Vân (Hà Nội) đã được nghe giới thiệu về dự án Nam đường 32 điều chỉnh trên địa phận thôn Cựu Quán. Trên mạng đã rao bán đất nền của dự án, phát tờ rơi với giá “cực sốc” trong khi người dân trong thôn không hề biết gì về việc điều chỉnh quy hoạch dự án này".

Công ty cổ phần Vietinco dựng biển bảng mạo nhận là nhà phân phối dự án Khu đô thị mới Nam đường 32.

Ông Trần Trung Dũng, Chủ tịch UBND xã Đức Thượng cho biết: “Người dân thôn Cựu Quán rất bức xúc đã đưa đơn đề nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết theo nguyện vọng của nhân dân là không đồng ý việc thu hồi các khu đất trên vào các dự án”.

Để làm rõ thông tin đơn thư công dân phản ánh, phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã tìm hiểu, làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan tới dự án. Trong vai trò nhà đầu tư căn hộ, tiếp cận tại văn phòng giao dịch Công ty cổ phần Vietinco ở đường Trung Yên 11, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, lập tức chúng tôi được các nhân viên công ty này mời chào, khẳng định Công ty cổ phần Vietinco là nhà phân phối dự án Nam đường 32. Các nhân viên cũng cung cấp cả bản hợp đồng có dấu đỏ để minh chứng công ty là nhà phân phối kèm theo nhiều sơ đồ, bảng biểu thể hiện giai đoạn 2 của dự án. Theo những sơ đồ này thì đúng là nhiều khu vực đất của thôn Cựu Quán được vẽ thành nơi xây các căn hộ, biệt thự.

Tuy nhiên, trái ngược với những thông tin mà Công ty cổ phần Vietinco cung cấp, làm việc với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, cả lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 đều bác bỏ các thông tin nêu trên.

Lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô cho biết cũng đã nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân liên quan tới dự án của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5. Trong Công văn số 674/CV-LL ký ngày 15-4-2015, Đại tá Tăng Văn Chúc, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô khẳng định, không có sai phạm trong điều chỉnh quy hoạch cũng như việc “rao bán trộm đất của thôn Cựu Quán” như đơn thư phản ánh.

Theo hướng dẫn của lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, phóng viên đã làm việc với lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5. Ông Trần Xuân Nghiên, Phó tổng giám đốc phụ trách dự án bác bỏ mọi thông tin phản ánh những sai phạm của công ty theo đơn thư phản ánh. Ông Trần Xuân Nghiên giải thích, hoàn toàn không có việc điều chỉnh quy hoạch, lấy đất của thôn Cựu Quán để xây căn hộ, biệt thự. Việc điều chỉnh quy hoạch này thực hiện theo Quyết định số 6161/QĐ-UBND ngày 24-11-2014 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới Nam đường 32. Theo đó, mục tiêu quy hoạch có nội dung “Nghiên cứu quy hoạch chi tiết ô đất công viên cây xanh công cộng theo quy hoạch phân khu S2 để địa phương quản lý quy hoạch”. Như vậy, khu vực mà người dân thắc mắc thuộc quy hoạch đất công viên cây xanh do địa phương quản lý, không liên quan đến Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5.

Trong công văn gửi cơ quan chức năng, ông Phạm Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 khẳng định: “Việc kinh doanh các sản phẩm của dự án Khu đô thị mới Nam đường 32 hiện tại chưa được công ty triển khai thực hiện. Công ty chưa ký hợp đồng hay ủy quyền cho bất cứ đơn vị, tổ chức, cá nhân nào bán sản phẩm của dự án ra thị trường”. “Thông tin Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 rao bán trộm đất của làng Cựu Quán như đơn thư phản ánh không có cơ sở pháp lý và hoàn toàn sai sự thật”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Công ty cổ phần Vietinco tự nhận là nhà phân phối, mở văn phòng rao bán sản phẩm, phát các tờ rơi, hợp đồng… không đúng sự thật, ông Trần Xuân Nghiên thừa nhận đây cũng là một trong những nguyên nhân làm nhiễu loạn thông tin về dự án, để người dân hiểu lầm, gây khiếu kiện kéo dài. Ông Trần Xuân Nghiên cho biết, nếu Công ty cổ phần Vietinco tự nhận là nhà phân phối và rao bán rầm rộ như vậy có thể có dấu hiệu lừa đảo, phía Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 có thể sẽ đề nghị cơ quan công an điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo (nếu có).

Công Minh - Nhất Ngôn (Báo GTVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.