Đơn vị hợp tác bán căn hộ ảo làm chủ đầu tư xính vính, dự án có thể bị thu hồi. Sở Xây dựng yêu cầu trả lại tiền huy động trái pháp luật cho khách hàng.

Các cơ quan chức năng đang vào cuộc, Sở Xây dựng TP cũng tổ chức nhiều cuộc họp để giải quyết dự án nhà ở Everluck Plaza tại phường Tân Thới Nhất, quận 12 vì chủ đầu tư đã hợp tác với một đơn vị rao bán căn hộ ảo.


Căn hộ ảo, sàn giao dịch cũng ảo


Công ty TNHH Thiên Nam có hơn 7.000 m2 đất nhà xưởng tại phường Tân Thới Nhất, quận 12 và có ý định xây chung cư.


Năm 2008, Thiên Nam ký hợp đồng hợp tác với Công ty TNHH Tường Minh để thực hiện dự án. Theo đó, Thiên Nam là chủ đầu tư còn Tường Minh là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện dự án gồm: làm thủ tục, bỏ chi phí xây dựng. Khi dự án hoàn thiện, Tường Minh sẽ bàn giao 8.000 m2 sàn nhà đã hoàn thiện cho Thiên Nam.


Tháng 9-2009, Thiên Nam bàn giao mặt bằng dự định làm chung cư cho Tường Minh gồm nhà xưởng, đất đai. Trong giai đoạn chờ Sở Tài nguyên và Môi trường chấp thuận chủ trương, đầu năm 2010, Tường Minh cho xây dựng nhà mẫu cho khách hàng tham quan.


Đến tháng 3-2010, UBND quận 12 cấp cho chủ đầu tư bản thỏa thuận các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của dự án. Sau khi có văn bản này, Tường Minh đã thuyết phục Thiên Nam phá dỡ nhà xưởng, làm lễ động thổ với cam kết sẽ hoàn thành thủ tục lập quy hoạch 1/500. Đã không thấy bản quy hoạch 1/500, Thiên Nam còn phát hiện Tường Minh rao bán căn hộ với tên gọi dự án chung cư Everluck qua sàn giao dịch của Công ty Cổng địa ốc ở quận 1. Theo Thiên Nam, sàn giao dịch này đã “giúp” bán được 148 căn hộ, huy động được 40 tỉ đồng từ các khách hàng. Phát hiện chuyện này nên Thiên Nam đăng thông tin về pháp lý của dự án, thông báo hành vi bán khống của Tường Minh. Đến lúc này khách hàng mới biết là dự án chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, chưa khởi công xây dựng gì ngoài nhà mẫu.


“Mắc nạn” ở dự án nhà ở Everluck Plaza

Dự án nhà ở Everluck Plaza tại khu phố 4, phường Tân Thới Nhất, quận 12 vẫn là khu đất trống chưa xây dựng. Ảnh: HTD


Chưa hết, sàn giao dịch bất động sản thực hiện mua bán dự án trên cũng hoạt động chui vì chưa kê khai đăng ký ngành nghề môi giới, kinh doanh bất động sản với Sở Xây dựng. Oái oăm hơn là tại cuộc họp với Sở Xây dựng ngày 24-8, chủ tịch HĐQT Công ty Cổng địa ốc cho hay ông cũng mắc nạn với công ty này vì con dấu bị một thành viên của công ty ông chiếm đoạt, nhân danh ông để ký hợp đồng. Bản thân ông đang chạy vạy khắp nơi cầu cứu vì lo ngại phải chịu trách nhiệm pháp luật cho những hợp đồng này!


Chủ đầu tư vẫn phải chịu trách nhiệm


Với nhập nhèm trên, Sở Xây dựng TP đã gửi thông báo đến các đơn vị liên quan cũng như báo cáo UBND TP về việc này. Theo đó, Sở đề nghị Thiên Nam xin gia hạn văn bản chấp thuận chủ trương (12 tháng hết hạn). Nếu được chấp thuận phải hoàn tất các thủ tục quy định về đầu tư dự án. Trường hợp không được chấp thuận, Thiên Nam phải liên hệ với Sở Xây dựng để thực hiện lại từ đầu việc lựa chọn chủ đầu tư theo NĐ 71/2010. “Nếu Thiên Nam không đủ điều kiện và năng lực, sử dụng đất không đúng mục đích, Sở Xây dựng sẽ phối hợp Sở TN&MT kiến nghị UBND TP xử lý theo quy định Luật Đất đai” - Sở Xây dựng cho biết.


Riêng việc huy động vốn trái pháp luật của Công ty Tường Minh, Sở yêu cầu Tường Minh hoàn trả vốn cho người dân, không được xây dựng trên phần đất trên. “ Nếu xét thấy việc huy động vốn này có dấu hiệu lừa đảo, Sở sẽ đề nghị chuyển hồ sơ cho công an xử lý hình sự” - Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Tấn Bền cho hay.


Sở cũng đình chỉ hoạt động của sàn giao dịch của Công ty Cổng địa ốc. Với căn hộ mẫu xây dựng không phép, UBND quận 12 cho biết đến cuối tháng 8 mà Tường Minh không tự tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế...


Phó thác hàng trăm tỉ đồng cho đơn vị hợp tác


Theo ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng TP, một số chủ đầu tư bỏ hàng trăm tỉ đồng đầu tư dự án bất động sản nhưng lại không am hiểu gì về lĩnh vực này, hoàn toàn phó thác cho đơn vị tư vấn hoặc đơn vị hợp tác đầu tư. Việc hợp tác đầu tư hay giao tư vấn là không sai nhưng các chủ đầu tư phải hiểu họ vẫn chịu trách nhiệm chính với Nhà nước về dự án theo quy định pháp luật.


. Trong cuộc họp, Sở Xây dựng có nói dự án Everluck có thể bị thu hồi. Trong khi đó, chủ đầu tư cho rằng họ là người bị hại nên không thể xử như vậy. Quan điểm của ông?


+ Theo Luật Đất đai, nếu đất không sử dụng trong 12 tháng liền mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì có thể thu hồi. NĐ 153/2007 cũng nói chủ đầu tư không thực hiện đúng nội dung dự án hoặc sau 12 tháng kể từ ngày nhận bàn giao đất không triển khai thực hiện thì cơ quan cho phép đầu tư quyết định thu hồi văn bản cho phép đầu tư.


Tuy nhiên, nếu có những lý do chính đáng khiến chủ đầu tư không thể thực hiện theo yêu cầu cũng là cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền xem xét. Do đó, chúng tôi mới mời các sở, ngành cũng như bên liên quan để tìm hiểu tại những cuộc họp vừa qua.


. Đơn vị hợp tác làm sai sẽ chịu trách nhiệm gì, thưa ông?


+ Sở Xây dựng đã yêu cầu đơn vị phải khắc phục việc huy động vốn trái pháp luật bằng cách trả lại tiền cho khách hàng. Nếu xét thấy có dấu hiệu lừa đảo sẽ chuyển hồ sơ cho công an. Ngoài ra, chủ đầu tư hay khách hàng cũng có quyền khởi kiện ra tòa.


. Trách nhiệm của Sở trong việc để sàn giao dịch bất động sản hoạt động chui?


+ Chúng tôi đang tiếp tục yêu cầu các công ty báo cáo sự việc trên. Trước mắt, đình chỉ hoạt động các sàn này. Cũng phải nói thêm, Sở quản lý những sàn có đăng ký hợp pháp, còn đây là những sàn hoạt động chui. Khi phát hiện, chúng tôi sẽ xử lý kiên quyết, đúng pháp luật.


. Xin cảm ơn ông.

Theo Cẩm Tú (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.