CafeLand - Du nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây, Airbnb và homestay mang lại nguồn thu khá hấp dẫn. Tuy nhiên, có không ít nhà đầu tư nhận ra rằng, tổng doanh thu trong một tháng không đủ để trả được tiền thanh toán định kỳ hoặc tiền lãi.

Nhiều người mạnh dạn đầu tư vào mô hình mua nhà để cho thuê, hoặc đứng ra thuê nhà dài hạn sau đó có thể đầu tư cho thuê lại ngắn hạn với giá cao hơn.

Công ty nghiên cứu thị trường Jones Lang Lasalle (JLL) vừa đưa ra bản báo cáo về cuộc đua dịch vụ lưu trú, trong đó nói đến mô hình Airbnb và homestay. Bằng việc cung cấp các lựa chọn thay thế cho khách du lịch, các loại hình trên đã chiếm được thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú.

Mô hình cho thuê phòng ngắn hạn bắt đầu với ý tưởng kết nối khách du lịch và những ngôi nhà nhàn rỗi. Khách thuê muốn tìm một chỗ qua đêm có giường ngủ thoải mái với giá cả phải chăng. Chủ nhà có sẵn phòng trống chưa sử dụng hoặc cho thuê nguyên căn khi họ đi vắng vào cuối tuần. Việc cho thuê giúp gia chủ có thêm thu nhập ngoài dự kiến.

Nhiều người mạnh dạn đầu tư vào mô hình mua nhà để cho thuê, hoặc đứng ra thuê nhà dài hạn sau đó có thể đầu tư cho thuê lại ngắn hạn với giá cao hơn. Tuy nhiên, có không ít nhà đầu tư nhận ra rằng, tổng doanh thu trong một tháng không đủ để trả được tiền thanh toán định kỳ hoặc tiền lãi.

JLL cho rằng trước khi quyết định đầu tư vào Airbnb và homestay, chủ nhà cần lưu ý một số điều sau đây:

Địa điểm là chìa khóa: Hãy chọn bất động sản gần địa điểm du lịch hoặc sân bay. Bất động sản nên được kết nối với hạ tầng giao thông tốt và các tiện ích đi kèm như cửa hàng tiện lợi hoặc khu ẩm thực.

Đầu tư cho khâu quản lý: Việc quản lý nhiều địa điểm lưu trú trong cùng thời điểm là điều không dễ dàng, đặc biệt là khi chủ nhà đang tự quản lý nhưng đó không phải là chuyên môn của họ. Hơn nữa, việc thiếu kinh nghiệm quản lý có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về an ninh, thiệt hại tài sản và danh tiếng. Vì vậy, chủ nhà nên thuê nhân viên quản lý có kinh nghiệm để đảm bảo khoản đầu tư lâu dài.

Ưu tiên các yếu tố trải nghiệm: Trước khi đầu tư, hãy nghĩ xem cơ sở của bạn mang lại điều gì tuyệt vời hơn những khách sạn truyền thống trong cùng mức giá. Homestay sử dụng chiến lược trải nghiệm cùng người địa phương cộng với giá cả cạnh tranh là chìa khóa vàng để thành công. Phần lớn khách du lịch phượt sẽ chọn phương án nhà ở trải nghiệm thay vì phòng khách sạn truyền thống. Dân du lịch mong muốn có những trải nghiệm thú vị với người dân địa phương, hiểu thêm về văn hóa. Những kiểu trang trí độc nhất, bất cứ điều gì từ việc thưởng thức ly cà phê pha phin trong nhà bếp cho đến những chiếc đèn hình dáng nón lá đều sẽ làm bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Nắm chắc thủ tục đăng ký kinh doanh: Đây là điều không thể thiếu để các nhà đầu tư mô hình lưu trú này tại các thị trường mục tiêu, nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh được thuận lợi và lâu dài.

Theo JLL, sự phát triển của Airbnb chính là chất xúc tác cho các khách sạn truyền thống thay đổi và cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của họ. Tại những thành phố lớn của Việt Nam, việc thuê nhà có hợp đồng dài hạn sẽ khó khăn hơn trong bối cảnh nguồn cung gia tăng. Mô hình cho thuê lưu trú ngắn hạn sẽ là một giải pháp tốt cho vấn đề này.

Mặc dù các nền tảng dịch vụ lưu trú này chưa gây ra mối đe dọa nghiêm trọng, nhưng ngành khách sạn truyền thống không nên đánh giá thấp tiềm năng của mô hình này. Thế hệ millennials (những người sinh ra trong giai đoạn 1980 đến 2000) ngày nay thoải mái hơn trong nền kinh tế chia sẻ. Bằng chứng là sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của hệ thống gọi xe Grab và dịch vụ lưu trú Airbnb tại Việt Nam. Xu hướng kinh tế chia sẻ mang đến cho thị trường những cơ hội đầu tư mới, bất kể số lượng vốn hay tài sản.

Theo báo cáo khảo sát khách sạn năm 2017 của Grant Thornton, Airbnb đã tăng trưởng ấn tượng và cung cấp hơn 16.000 đơn vị lưu trú cho thị trường Việt Nam. Mô hình dịch vụ này nổi lên tại các thành phố lớn có nhu cầu du lịch cao như TP.HCM, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang, Sa Pa,…

Mô hình lưu trú mới cung cấp nhiều loại hình không gian bao gồm cả biệt thự, nhà phố, căn hộ và bungalow, những nơi đủ chỗ cho lượng khách lớn hơn so với phòng khách sạn thông thường. Có thể nói, Airbnb và homestay đang tạo ra một thị trường khách sạn bổ sung cho khách du lịch và thu hút thế hệ người trẻ millennials - lứa tuổi du lịch linh hoạt và không ngừng tìm kiếm trải nghiệm.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.