Theo số liệu thống kê được cơ quan điều tra dân số Mỹ, tỷ lệ sở hữu nhà của người dân Mỹ đã giảm xuống còn 66,9%, mức thấp nhất kể từ năm 1999 đến nay. Tỷ lệ cao nhất được ghi nhận là 69,2% đạt được vào quý IV của năm 2004.

Trong quý II năm 2010, thị trường bất động sản Mỹ đón nhận thêm khoảng 18,9 triệu căn nhà bị tịch biên, khiến tỷ lệ nhà bị thu hồi tăng và kéo giá nhà giảm mức kỷ lục trong 10 năm qua.

Chỉ tính riêng trong quý II năm nay đã có 269.962 căn nhà bị tịch biên. Theo dữ liệu được công ty Irvine công bố thì lượng nhà bị tịch biên trong quý II đã cao hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái, công ty này cũng đưa ra dự báo cho rằng số lượng nhà bị thu hồi sẽ có thể lên 1 triệu căn khi kết thúc năm 2010.

Những diến biến trên thị trường Mỹ cho thấy, các ngân hàng cho vay đang đẩy mạnh thu hồi tài sản, trong khi đó người vay tiền mua nhà lại trả chậm các khoản thế chấp khiến cho họ không thể giữ được tài sản của mình.

Hiện tại, tỷ lệ nhà trống và đang được chào bán là 2,5% không có nhiều chênh lệch so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ thấp hơn đôi chút so với con số 2,6% được ghi nhận trong quý i năm nay.

Thực tế cho thấy, việc tỷ lệ sở hữu nhà của người dân Mỹ giảm không có nhiều bất ngờ khi mà tỷ lệ này đã giảm xuống mức 67,1% trong quý I đánh dấu quý giảm thứ 3 liên tiếp, đà sụt giảm tiếp tục diễn ra trong quý II và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhu cầu về nhà đất tại Mỹ đã có dấu hiệu đi xuống kể từ sau khi chương trình tín dụng thuế của chính phủ Mỹ kết thúc vào cuối tháng 4 năm nay. Con số thống kê của National Association of Realtors chỉ ra rằng, doanh số bán nhà mới tại Mỹ tháng 6 vừa qua đứng ở mức thấp thứ 2 trong lịch sử, giảm 5,1% so với tháng 5 năm 2010.

Năm 2010 được nhiều chuyên gia phân tích kỳ vọng sẽ là năm bản lề, quan trọng trong việc lấy lại những gì đã mất sau suy thoái, giá nhà đất được dự báo tăng 0,8%, mức tăng đầu tiên kể từ năm 2006.

Số lượng nhà mới được bán ra ở Mỹ tăng mạnh

Số lượng những căn nhà mới xây dựng được giao dịch thành công trong tháng 6 năm 2010 ở Mỹ đã có những bước tăng trưởng nhày vọt sau mức thấp kỷ lục được ghi nhận trong tháng 5, đẩy lượng nhà mới tồn đang chờ giao dịch trên thị trường xuống mức thấp nhất trong gần 42 năm qua.

Theo báo cáo mới được Bộ Thương mại Mỹ công bố, doanh số nhà mới được bán ra tại Mỹ trong tháng 6 vừa qua tăng 23,6%, lên 330.000 đơn vị, tính theo tỷ lệ năm, từ mức thấp kỷ lục 267.000 căn trong tháng 5.Tuy nhiên, doanh số tháng 6 vẫn là mức thấp nhất thứ hai kể từ năm 1963 cho tới nay.

Jennifer Lee, nhà kinh tế học thuộc BMO Capital Markets có trụ sở tại Toronto, Canada nói: “Sẽ là quá sớm nếu chúng ta lạc quan về con số của một tháng. Những rào cản đối với thị trường nhà đất vẫn là rất lớn mà một trong số những rào cản lớn nhất đó là tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao, không có dấu hiệu được cải thiện”.

Cảnh báo của các chuyên gia là cần thiết. Tuy vậy, những tín hiệu vui là rất đang ghi nhận khi mức doanh số nhà mới được bán ra trong tháng 6 đã lấy lại được phần nào từ mức giảm lịch sử 36,7% trong tháng 5, khi thị trường nhà đất Mỹ đang chao đảo khi chương trình tín dụng thuế của chính phủ nước này kết thúc hồi cuối tháng 4 vừa qua.

Ngày 20 tháng 7, Hiệp hội nhà đất Mỹ công bố số liệu cho thấy số lượng nhà xây mới trong tháng 6 là 549.000 căn. Tính theo mức trung bình năm, thì số lượng đã giảm 5% so với tháng 5, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2009.

Tháng 6 năm nay, mức giá nhà mới trung bình giảm 1,4% xuống 213.400 USD/đơn vị. Trong khoảng thời gian 12 đã qua, giá nhà đất tại Mỹ đã giảm 0,6%.

Theo dự báo của giới phân tích và các chuyên gia thì doanh số bán nhà mới tháng trước dự kiến sẽ đạt 320.000 căn, cao hơn mức 300.000 căn đạt được trong tháng 5. Kết quả vượt dự báo, đạt 330.000 đơn vị, cho thấy thị trường địa ốc Mỹ vẫn hồi phục mạnh mẽ bất chấp việc chương trình tín dụng thuế đã chấm dứt.

Cafeland.vn - theo Đô thị

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland