Cuối tháng 10/2017, hàng trăm cư dân tại chung cư Docklands Sài Gòn (phường Tân Phú, quận 7) đã tụ tập trước sảnh chung cư treo băng rôn với dòng chữ “đề nghị chủ đầu tư chung cư Docklands trả lại tầng hầm cho cư dân” nhằm phản đối cách làm ăn thiếu trách nhiệm, gian dối của chủ đầu tư Pau Jar Grourp (Đài Loan).
Hình minh họa
Không chỉ nhập nhằng trong việc thu 2% phí bảo trì, thu phí bãi đậu xe không đúng quy định… mà chủ đầu tư còn bớt xén diện tích căn hộ, khiến cho cư dân rất bức xúc. Tệ nhất là chung cư dù mới đưa vào sử dụng thời gian chưa lâu, nhưng các công trình, tiện ích đã xuống cấp, tầng hầm hễ cứ mưa lại ngập lênh láng.
Chính vì vậy, sau nhiều lần họp bàn thương lượng, có sự tham gia của UBND phường, quận bất thành, sự mâu thuẫn, tranh chấp giữa chủ đầu tư và người mua căn hộ tại chung cư Docklands đã lên đến đỉnh điểm, khó có thể tự hòa giải mà phải đưa ra giải quyết tại tòa, chờ can thiệp quyết định của luật pháp.
Trước đó, một chủ đầu tư trong nước khác là An Gia Investment cũng vướng phải lùm xùm quanh việc tranh chấp với cư dân về vấn đề thiếu hụt diện tích căn hộ, thu phí quản lý quá cao, chất lượng căn hộ không như giới thiệu ban đầu, công tác an ninh, PCCC, không được đảm bảo... tại dự án An Gia Star (quận Bình Tân).
Điều đáng nói, trái với tinh thần cầu thị, sẵn sàng thương lượng để cùng cư dân - những khách hàng đã bỏ tiền tỷ ra mua căn hộ - giải quyết vấn đề, thì chủ đầu tư này lại cho rằng DN không làm gì sai vì căn cứ theo đúng hợp đồng, mà lỗi chính là ở người mua đã không chịu tìm hiểu kỹ về dự án .
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho biết, tình trạng tranh chấp, bất đồng quan điểm, thậm chí dẫn đến xô xát, khởi kiện tại tòa án kéo dài nhiều năm chưa phân xử xong tại một số chung cư trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh thời gian qua đang tiếp tục chiều hướng gia tăng.
Hiện, toàn thành phố có 935 chung cư cao tầng thì đã có đến 105 chung cư đang có tranh chấp ở các mức độ khác nhau, trong đó, có 9 chung cư tranh chấp rất gay gắt, phức tạp phải nhờ tới sự can thiệp của chính quyền địa phương.
Theo phân tích của ông, chủ yếu tranh chấp là do chủ đầu tư chậm tổ chức đại hội chung cư để bầu Ban quản trị, chưa bàn giao quỹ bảo trì chung cư. Phổ biến nhất là tình trạng tranh chấp phần sở hữu chung trong chung cư như nhà để xe, phòng sinh hoạt cộng đồng, các diện tích có thể kinh doanh cho thuê... cũng như tranh chấp về quản lý sử dụng nguồn thu phí vận hành chung cư mà các hộ dân nộp hàng tháng.
Điều đáng nói, đó là những vấn đề cơ bản, thiết yếu nhất nhưng một số chủ đầu tư dự án lại xem nhẹ dẫn đến bức xúc trong cư dân. Đặc biệt gay gắt là nhiều trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng cam kết, chưa làm "sổ đỏ" cho người mua nhà qua nhiều năm.
Trong đó có nhiều trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng mà không giải chấp, hoặc chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành công trình nhưng đã đưa dân vào ở, không đảm bảo an toàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người mua nhà.
Một luật sư chuyên giải quyết các vụ tranh chấp liên quan đến lĩnh vực BĐS thuộc Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết, công bằng mà nói ngoài những lý do xuất phát từ phía chủ đầu tư vì lợi ích trước mắt mà xem nhẹ uy tín, trách nhiệm, cũng phải kể đến có một phần lỗi của người mua không tìm hiểu rõ quy định luật pháp, các điều khoản ràng buộc trước khi đặt bút ký hợp đồng, chưa có thói quen cộng đồng, ý thức tập thể khi sinh sống tại khu chung cư...
Ngoài ra, còn phải kể đến nguyên nhân do hệ thống pháp luật chưa có biện pháp chế tài kịp thời và hiệu quả, như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có quy định các điều cấm nhưng lại không có chế tài. Hay như Nghị định số 121/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh BĐS, quản lý phát triển nhà, lẽ ra phải được thay thế bằng nghị định mới để triển khai theo luật mới đã được Quốc hội thông qua nhưng trên thực tế đến nay vẫn chưa có...
Điều này dẫn đến tình trạng “lờn thuốc”, và câu chuyện tranh chấp trong chung cư vẫn tiếp tục diễn ra, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.
Minh Tuyết (TBNH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.