Sự xuất hiện của các nhà phát triển bất động sản tư nhân đã thổi làn gió mới, thay đổi hoàn toàn chất lượng và dịch vụ ngành địa ốc. Họ tạo ra những khu đô thị khép kín – nơi cư dân có thể sống, làm việc, học tập, vui chơi trong cùng một không gian tích hợp, điển hình như Phú Mỹ Hưng, Ecopark hay The Global City của tập đoàn Masterise…
Không chỉ tạo ra chốn an cư, những doanh nghiệp này còn thiết lập những tiêu chuẩn và biểu tượng cho một chuẩn mực sống mới – nơi cây xanh, hồ nước, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại hiện diện trong từng bước chân.
The Global City, khu đô thị biểu tượng, trung tâm mới TP HCM, kiến tạo bởi tập đoàn Masterise
Tại hội thảo “Đột phá trong cải cách thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá”, GS. TS Hoàng Văn Cường đánh giá: “Trong lĩnh vực bất động sản tư nhân đã vươn lên thành trụ cột dù nhà nước là người đi tiên phong”. Không dừng lại ở các đô thị quy mô, khối tư nhân còn nâng tầm diện mạo các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… bằng những công trình biểu tượng. Những công trình này không chỉ đánh dấu sự táo bạo về tầm nhìn mà còn khẳng định năng lực thi công, tài chính và khả năng quản trị dự án của các công ty bất động sản tư nhân.
Điểm đặc biệt ở thế hệ nhà phát triển dự án mới là khát vọng vươn chuẩn quốc tế. Họ hợp tác với các thương hiệu toàn cầu như Marriott, Ritz-Carlton, Foster + Partners… để đưa tinh thần “hàng hiệu” vào bất động sản. Nhờ đó, chất lượng xây dựng, thẩm mỹ kiến trúc và dịch vụ hậu mãi được nâng tầm rõ rệt, góp phần nâng tầm hình ảnh đô thị và thịnh vượng của Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Dấu ấn quốc tế tại Grand Marina, Saigon – khu căn hộ hàng hiệu Marriott & JW Marriott lớn bậc nhất thế giới
Điểm nghẽn hạ tầng và nút thắt chờ đột phá
Tại hội nghị của Dragon Capital tổ chức vào giữa tháng 7 mới đây, TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc chiến lược đánh giá, một điểm nghẽn với kinh tế Việt Nam là hạ tầng chưa đồng bộ khiến chi phí logistics ở mức 18%. Trong khu vực, con số này chỉ thấp hơn Indonesia - quốc gia có nhiều hòn đảo và cao hơn đáng kể so với các nền kinh tế trong khu vực như Nhật Bản (8%), Singapore (8%), Hàn Quốc (9-10%), Malaysia (13%), Thái Lan (13,9%), Trung Quốc (14,4%)… Điều này ảnh hưởng đáng kể đến năng lực cạnh tranh quốc gia.
Chuyên gia của Dragon Capital dẫn chứng các dự án lớn như tuyến metro số 1 TP.HCM đã mất hàng chục năm xây dựng, nghiệm thu, vận hành thử mới có thể khai thác. Trong khi đó, các tập đoàn bất động sản tư nhân đang sẵn sàng tham gia các dự án có quy mô lớn gấp đôi với thời gian triển khai mất 2-3 năm.
TS Lê Anh Tuấn kỳ vọng sự tham gia của khối kinh tế tư nhân trong lĩnh vực hạ tầng sắp tới sẽ đẩy nhanh tốc độ triển khai các dự án quan trọng, giảm chi phí logistics và tạo ra các cơ hội bứt phá cho kinh tế Việt Nam.
Các dự án đầu tư từ vốn ngân sách cần cơ chế phê duyệt, có sự phối hợp giữa các bộ ngành, nhiều quy trình và thủ tục khiến tốc độ triển khai thực tế chậm trễ
Các tập đoàn tư nhân có lợi thế về sự linh hoạt, tư duy dịch vụ, sự quyết đoán và khả năng huy động nguồn lực tài chính ngoài ngân sách. Cơ chế hợp tác công – tư (PPP) nếu được vận hành minh bạch sẽ là giải pháp hiệu quả tháo gỡ các điểm nghẽn làm chậm tốc độ phát triển hạ tầng trọng yếu như dự án đường sắt đô thị, sân bay, tàu cao tốc Bắc - Nam… Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW thổi một làn gió mới tạo ra một lực đẩy nhanh hơn, tốc độ hơn cho các dự án hạ tầng và khu vực kinh tế tư nhân có thể chính là lời giải.
Từ Changi, Đào Viên và Incheon… nhìn về hạ tầng Việt Nam
Sân bay quốc tế Changi (Singapore) là một trong những cảng hàng không quốc tế bận rộn nhất trong khu vực Đông Nam Á, được đánh giá là một trong những sân bay tốt nhất thế giới về chất lượng dịch vụ, trải nghiệm khách hàng và vận hành hiệu quả.
Điểm nhấn trong khuôn viên sân bay là Jewel
Rain Vortex, một thác nước trong nhà cao 40m nằm bên trong sân bay Jewal Changi ở Singapore
Dự án được phát triển bởi liên doanh giữa Changi Airport Group và một tập đoàn bất động sản tư nhân. Đây là minh chứng rõ nét rằng khi khu vực tư nhân tham gia vận hành và khai thác hạ tầng công cộng, có tầm nhìn và tư duy dịch vụ, chất lượng và hiệu quả sẽ được nâng tầm.
Hay sân bay Incheon (Hàn Quốc) - từng là sân bay có doanh thu bán lẻ cao nhất thế giới, vượt cả Changi - được vận hành bởi Incheon International Airport Corporation (IIAC), công ty thuộc sở hữu nhà nước nhưng hoạt động như một doanh nghiệp độc lập theo cơ chế thương mại.
Tại Đài Loan, giai đoạn 3 của sân bay Đào Viên (Taoyuan International Airport) đang xây dựng có số vốn đầu tư 2,3 tỉ USD, theo mô hình PPP, nhiều tiện ích dịch vụ đều có sự tham gia của khối tư nhân. Đây là những mô hình đáng tham khảo khi phát triển sân bay, cảng biển, logistic theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Chia sẻ tại hội thảo “Đột phá trong cải cách thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá” về các công trình hạ tầng trọng điểm có sự tham gia của khối tư nhân, TS Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế trưởng ngân hàng BIDV nhận xét tinh thần của Nghị quyết 68, không phân biệt doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước, việc doanh nghiệp tham gia các dự án lớn về hạ tầng phải nhìn nhận dựa trên lợi ích của dân tộc.
“Bất kỳ doanh nghiệp lớn nào đáp ứng bốn tiêu chí: công nghệ và kỹ thuật, phương án tài chính, quản trị vận hành, kiểm soát rủi ro đều có thể tham gia”, TS Cấn Văn Lực nói.
Ở Việt Nam, sự nhập cuộc của tư nhân, điển hình như tập đoàn Masterise trong lĩnh vực hạ tầng là tín hiệu đáng mừng – không chỉ vì họ chia sẻ gánh nặng với ngân sách công, mà còn vì họ mang theo tinh thần đổi mới, sự nhạy bén thị trường và quyết tâm bứt phá. Nếu được trao cơ chế phù hợp, với tinh thần tiên phong và sẵn sàng đảm nhiệm sứ mệnh quốc gia, doanh nghiệp tư nhân có thể trở thành lực đẩy chiến lược giúp Việt Nam thu hẹp khoảng cách hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
-
Tăng tốc nhờ đầu tư công – tư nhân, GDP 2025 được dự báo có thể chạm mốc 8,1%
Theo báo cáo vĩ mô mới nhất của MBS Research, Việt Nam đang đứng trước cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2025, với dự báo GDP cả năm đạt mức 7,9% – 8,1%, nhờ hai động lực chính: đầu tư công bứt phá và niềm tin hồi phục từ khối tư nhân.
-
Các đề xuất chính sách nhằm xây dựng thị trường đất đai công nghiệp minh bạch, giảm chi phí và rủi ro cho nhà đầu tư, từ đó tạo động lực thu hút mạnh mẽ dòng vốn tư nhân và FDI.
-
Quốc hội "chốt" loạt chính sách, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân làm đường sắt
Sáng 27/6, với 426/440 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi). Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt.
-
Hạ tầng đô thị ven sông TP.HCM được đẩy mạnh đầu tư, lộ diện khu vực hưởng lợi nhiều nhất
Năm 2022, UBND TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh và quy hoạch một cách đồng bộ các đề án dọc theo sông Sài Gòn (tổng chiều dài 80km) và đây được xem là tài sản quý giá về đô thị ven sông ở TP.HCM. Theo đó, loạt dự án hạ tầng nối đuôi nhau làm bàn đạp nâng tầm giá trị bất động sản khu vực này.