Tại Khoản 11, Điều 6, Luật Nhà ở 2014 (có hiệu lực thi hành ngày 1-7-2015) quy định: Cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Điều này đồng nghĩa với việc không cho phép các doanh nghiệp thuê căn hộ chung cư làm văn phòng, trụ sở cho đơn vị mình.

Quy định này khiến không ít doanh nghiệp vừa và nhỏ hết sức lo ngại, bởi với "tầm vóc nhỏ bé”, họ chỉ có thể trang trải được phí thuê văn phòng giá thấp, mà không thể "leo” vào các khu văn phòng cao cấp chuyên dụng với giá quá đắt. Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết, họ không thể có kinh phí thuê văn phòng giá cao, nhưng cũng không thể đóng cửa doanh nghiệp, đành phải… phạm luật.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ liệu có đủ sức trang trải khoản phí khổng lồ tại các khu văn phòng cao cấp, chuyên dụng
Đương nhiên, theo quy định của pháp luật thì nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân. Song, trong những năm trước, việc phát triển nhà chung cư một cách ồ ạt, thiếu kiểm soát đã dẫn đến hiện trạng người cần nhà ở thì vẫn không có, trong khi nhiều người có tiền đã đầu cơ, tích trữ hàng chục, thậm chí hàng trăm căn hộ chung cư. Thông thường, một hộ gia đình hiện nay nếu chỉ có một thế hệ sinh sống thì có 4 thành viên, nếu 2- 3 thế hệ cùng chung sống thì trên dưới 10 người. Vậy thì những căn hộ dư thừa không dùng đến, không bán được (hoặc chưa bán chờ giá cao) thì họ làm gì nếu không cho thuê? Mà trên thực tế người thuê căn hộ chung cư để ở không nhiều, vậy thì chỉ còn lại đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ thuê chung cư để làm văn phòng của đơn vị mình.
Trong nhiều năm qua, thực tế tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, có nhiều nhà ở trong đó bao gồm cả nhà chung cư đã được sử dụng làm văn phòng, trụ sở của các doanh nghiệp, công ty nhỏ. Rõ ràng, việc sử dụng nhà ở như vậy đã sai về mặt mục đích. Song, điều đó cho thấy một thực tế là nhu cầu thuê văn phòng giá thấp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là rất lớn, trong khi lực lượng này đang chiếm đa số trong nền kinh tế của đất nước hiện nay. Lẽ nào các cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về nhà ở như Bộ Xây dựng lại không thấu hiểu cần xây dựng luật căn cứ trên thực tế thì mới có tính khả thi khi triển khai thực hiện?
Các nhà làm luật lý luận rằng, nếu cho phép thuê nhà ở chung cư làm văn phòng, trụ sở công ty thì sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người dân. Anh muốn kinh doanh thì phải tập trung vào nơi chúng tôi đã quy định, tức là những tòa nhà xây dựng với công năng chuyên dùng làm văn phòng, trụ sở công ty. Ở đây, có hai vấn đề cần làm sáng tỏ, đó là việc ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống người dân và khả năng thanh toán của các doanh nghiệp nhỏ đối với các khu văn phòng cao cấp.
Thứ nhất, về việc ảnh hưởng tới cộng đồng dân cư trong tòa nhà chung cư là điều không thể. Bởi lẽ, ngoài các công ty nhỏ thuê căn hộ chung cư để làm trụ sở, văn phòng, thì các cơ sở sản xuất kinh doanh không dại gì thuê căn hộ chung cư vì sẽ không bán được hàng, khó khăn trong khâu giao nhận hàng hóa. Mặt khác, ngay trong Luật Nhà ở cũng đã có quy định "cấm kinh doanh các loại vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư theo quy định của Chính phủ...”. Như vậy, nếu chỉ là những doanh nghiệp nhỏ thuê căn hộ chung cư để làm văn phòng, trụ sở công ty thì không thể gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người dân trong tòa nhà được.
Thứ hai, các nhà làm luật cũng cần tính đến việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ liệu có đủ sức trang trải khoản phí khổng lồ tại các khu văn phòng cao cấp, chuyên dụng. Đơn cử, hiện giá thuê mặt bằng căn hộ chung cư khoảng 60m2 là 6-7 triệu đồng/ tháng, tương đương với hơn 100.000 đồng/m2/tháng. Trong khi đó giá thuê văn phòng hiện nay đắt gấp 3 lần, thậm chí hơn (trung bình khoảng 300.000 - 500.000 đồng/m2/tháng). Từ thực tế trên, nhiều luật sư cho rằng, quy định tại Khoản 11, Điều 6 Luật Nhà ở 2014 là không phù hợp, gây trở ngại nếu không muốn nói là dồn cho doanh nghiệp nhỏ hiện nay vào chân tường.
Đây không phải lần đầu tiên quy định này được đưa ra. Cách đây 6 năm, Bộ Xây dựng cũng đã từng ban hành Công văn số 2544/BXD-QLN, ngày 19-11-2009, về một số vấn đề trong công tác quản lý sử dụng nhà chung cư, trong đó cũng đã cấm chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhà ở sang làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh với lý do trái với mục đích sử dụng, không đảm bảo an toàn... Tuy nhiên, việc thực thi quy định trên không hiệu quả trong thực tế nên suốt từ đó đến nay tình hình vẫn ít biến chuyển. Đến nay lại tiếp tục dùng "sáng kiến cũ” cho một việc tương tự e là khó khả thi. Đặc biệt khi điều đó chưa phù hợp với hoạt động của phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như cuộc sống của nhiều gia đình trong nhà chung cư.
Lê Anh Đức (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.