Ban quản trị tòa nhà cũng có thành viên của chủ đầu tư nên việc Constrexim Holdings đâm đơn kiện là đang kiện cả thành viên của chính mình”.
Liên quan đến vụ kiện hy hữu, chưa từng xảy ra trên thị trường bất động sản của Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng & Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings) đối với Ban quản trị chung cư CT3 Yên Hòa, Hà Nội, trao đổi với Kiến Thức, luật sư Nguyễn Thành An (Văn phòng luật sư Basico) cho rằng cụ kiện này có nhiều vấn đề cần xem xét lại, nhất là đối với các cơ sở do Constrexim Holdings đưa ra.
Cụ thể, theo luật sư Nguyễn Thành An, Điều 71 Luật nhà ở quy định rất rõ, Ban quản trị tòa nhà là đại diện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của toàn bộ các cư dân sinh sống tại chung cư; đồng thời cũng chịu trách nhiệm quản lý, vận hành tòa nhà. Với tư cách như vậy của Ban quản trị, cần phải xác định việc kiện Ban quản trị cũng là khởi kiện toàn bộ các hộ dân sinh sống tại CT3. “Trong khi đó, theo Bộ luật tố tụng dân sự, đối tượng bị đơn chỉ có thể là cá nhân, tổ chức hoặc cơ quan. Vì vậy, việc khởi kiện Ban quản trị, theo quan điểm của tôi là chưa hợp lý”, luật sư An phân tích.
Tầng hầm tòa nhà CT3, Yên Hòa.
Bên cạnh đó, theo đúng luật, trong thành phần Ban quản trị chung cư sẽ phải có một thành viên của chủ đầu tư. Do đó, trong Ban quản trị tòa nhà CT3 Yên Hòa, có thành viên là người của Constrexim Holdings. “Như vậy, khởi kiện Ban quản trị cũng đồng nghĩa với việc Constrexim Holdings đang khởi kiện cả thành viên của chính mình. Trong trường hợp này, bị đơn sẽ có cả trong nguyên đơn. Ngay cả việc quyết định thụ lý của Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy cũng cần xem xét lại,” luật sư An nói.
Trước đó, như Kiến Thức đã đưa đưa tin, vào hồi tháng 8/2013, Tổng Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim) đã phát đơn khởi kiện ban quản trị tòa nhà CT3 khu đô thị Yên Hòa ra Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy. Nội dung xoay quanh việc tranh chấp các phần diện tích chung, riêng cũng như xác lập quyền sở hữu đối với các khu vực này.
Contresxim Holdings cho rằng Ban quản trị chung cư CT3 Yên Hòa đã có những hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư tại tầng hầm, tầng áp mái cũng như hạ tầng kỹ thuật chung của tòa nhà.
Ngay sau khi tiếp nhận đơn khởi kiện trên, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy cũng đã có giấy triệu tập lần 1 đối với các bên có liên quan. Thời hạn triệu tập là ngày 25/12/2013.
Minh Tùng
Minh Tùng (Kiến thức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.