Hàng loạt vụ mua bán trái luật tại dự án Khu nhà ở liền kề LK11A, LK11B thuộc Khu đô thị mới (KĐTM) Mỗ Lao, phường Mộ Lao (quận Hà Đông) đã vén màn một vụ lừa đảo...

Ngày 16.3.2009, UBND TP. Hà Nội mới có Quyết định số 1261/QĐ-UBND thu hồi 5.105m2 đất giao cho Công ty TNHH Xây dựng và phát triển nhà Sơn Tùng (Cty Sơn Tùng) thực hiện dự án Khu nhà ở liền kề LK11A, LK11B thuộc Khu đô thị mới (KĐTM) Mỗ Lao, phường Mộ Lao (quận Hà Đông). Song, ngay từ năm 2001, dự án kể trên đã được rao bán với hàng loạt các hợp đồng huy động vốn.


Lừa nhiều tỷ đồng ở KĐT Mỗ Lao


Với khuất tất trên, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo xử lý, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu thành lập đoàn thanh tra. Và mới đây nhất, ngày 8.6.2011, Thanh tra TP.Hà Nội đã có kết luận số 1134/KL – TTTP(P1) về những sai phạm của Cty Sơn Tùng.


Theo kết luận của Thanh tra TP.Hà Nội, Cty Sơn Tùng, giai đoạn ông Ngô Cao Sơn làm giám đốc (từ năm 2001 đến tháng 7/2008) không mua hoá đơn, không kê khai nộp thuế, hồ sơ năng lực xin giao đất thực hiện dự án không có báo cáo hoạt động gửi cơ quan thuế, báo cáo tài chính chưa được kiểm toán (chưa có giá trị pháp lý)… nhưng các cơ quan chức năng lúc đó lại báo cáo Cty Sơn Tùng thực hiện nhiều dự án hiệu quả và có đủ điều kiện theo quy định để tham gia đầu tư xây dựng nhà ở. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Hà Tây cho phép Cty Sơn Tùng làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở liền kề LK1lA-LK11B.


Cũng theo kết luận này, năm 2001, Cty Sơn Tùng do ông Ngô Cao Sơn làm Giám đốc đã ký 13 hợp đồng và biên bản thoả thuận góp vốn với khách hàng. Tổng số tiền đã thu của khách hàng là: 7,280 tỷ đồng. Năm 2007, Cty Sơn Tùng đã ký tiếp 04 hợp đồng huy động vốn với khách hàng. Tổng số tiền đã thu của khách hàng là 2,799 tỷ đồng.


Như vậy, Cty Sơn Tùng (từ năm 2001 đến năm 2007) đang trong quá trình xin làm chủ đầu tư dự án Khu ao K5 (thực tế cũng không được làm chủ đầu tư dự án này) nhưng đã ký 17 hợp đồng và biên bản thoả thuận để huy động vốn của khách hàng.


Luật sư, TS Dương Mạnh Hùng, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng: Căn cứ khoản 5 điều 38 Luật đất đai quy định Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp: “Đất được giao không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền”. Do vậy, căn cứ vào khoản 5 điều 38 Luật Đất đai UBND TP.Hà Nội cần ra quyết định thu hồi diện tích đất mà UBND TP Hà Nội đã giao cho Công ty Sơn Tùng là không đúng đối tượng.


UBND TP Hà Nội cần giao diện tích đất trên cho đơn vị có đủ năng lực, điều kiện theo quy định để nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho hàng chục người dân đã góp vốn vào dự án trên diện tích đất này trong mười năm vừa qua. Đồng thời, qua đó đảm bảo được tính nghiêm minh của pháp luật.


Ngoài việc huy động vốn trái pháp luật, Công ty Sơn Tùng còn sử dụng trái phép số vốn góp (hàng chục tỉ đồng) của người góp vốn trong suốt 7 - 8 năm qua vào những việc khác trái với mục đích góp vốn của người góp vốn, có dấu hiệu của tội sử dụng trái phép tài sản theo quy định tại điều 142 Bộ luật hình sự.

Theo Người đưa tin
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.