Thị trường bất động sản Hà Nội xôn xao với việc Công an Hà Nội đang vào cuộc điều tra dấu hiệu một vụ lừa đảo rất lớn xảy ra tại các lô đất liền kề Dự án Khu đô thị mới Vân Canh, do CTCP Đầu tư và xây dựng (HUD 1) làm chủ đầu tư thứ cấp. Kết luận cuối cùng chưa được công bố, nhưng thủ đoạn lừa đảo quá tinh vi khiến không ít khách hàng “sập bẫy”.

Lừa đảo lớn tại Dự án Vân Canh

Lừa đảo trắng trợn

Theo thông tin mà ĐTCK có được thì Công an Hà Nội đang tiến hành điều tra việc một số đối tượng làm giả giấy tờ của HUD 1 và một đơn vị của ngành hàng không thỏa thuận mua bán một số suất ngoại giao liền kề Khu đô thị mới Vân Canh. Theo các giấy tờ này, HUD 1 đồng ý nhượng lại hàng chục suất đất nằm trong Dự án Vân Canh cho đối tác, kèm theo cả danh sách người mua đã được lãnh đạo cơ quan phê duyệt. Để dễ dàng thuyết phục người mua hơn, những kẻ lừa đảo còn dựng ra cả một bản thỏa thuận chuyển tiền đặt cọc cho việc mua bán trên giữa hai bên. Kết quả là đã có hàng chục nạn nhân mắc lừa, nộp hàng trăm triệu đồng đặt cọc mua đất cho những kẻ lừa đảo.

Trao đổi với ĐTCK sáng 28/7, ông Dương Tất Khiêm, Giám đốc HUD 1 khẳng định, đây là hiện tượng lừa đảo trắng trợn, vì hoàn toàn không có chuyện HUD 1 bán suất ngoại giao nào cho công ty bên ngành hàng không. "Cơ quan công an đã vào cuộc điều tra mấy tháng nay và đã có kết luận về việc này", ông Khiêm nói và cho biết, HUD 1 chỉ thực hiện bán hàng qua Sàn giao dịch BĐS Thái Minh Quang tại Khu đô thị mới Trung Yên.

Trả lời câu hỏi của ĐTCK vì sao HUD 1 không bán hàng tại sàn giao dịch BĐS do Tập đoàn HUD mở, ông Khiêm cho rằng, thời điểm HUD 1 bán hàng thì sàn giao dịch của Tập đoàn chưa đủ điều kiện hoạt động.

Tìm hiểu tại Sàn giao dịch BĐS Thái Minh Quang vào chiều 28/7, ĐTCK ghi nhận các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến tính pháp lý của Dự án Vân Canh (phần do HUD 1 làm chủ đầu tư thứ cấp) và sơ đồ mặt bằng đã được dán công khai ngay tại cửa ra vào.

Đã khuyến cáo vẫn mắc lừa

"Bán liền kề Vân Canh - HUD, suất ngoại giao, giá rẻ nhất, có nhà!". Đó là một trong hàng vạn thông tin rao bán công khai trên mạng. Qua liên hệ tìm hiểu tại một sàn giao dịch BĐS trên đường Nguyễn Thị Định, những người rao bán khẳng định: "đang phân phối cả block biệt thự - liền kề Dự án Vân Canh: block LK34, LK36, LK37, LK38, LK42; khách có nhu cầu vui lòng liên hệ sớm để chọn căn đẹp".

Với diện tích đất liền kề 100 m2, giá gốc khoảng 30 triệu đồng/m2, các "cò" tại đây đang chào bán giá từ 42 - 44 triệu đồng/m2 (đã bao gồm cả nhà xây thô hoàn thiện mặt ngoài), tuỳ vị trí. Về pháp lý, các "cò" khẳng định: "vào tên hợp đồng kinh tế" với chủ đầu tư là HUD 1.

"Nhà đã xây thô, đang hoàn thiện mặt ngoài, hoàn thiện toàn bộ đường nội bộ, đường điện, nước, khách mua có thể ở được ngay", các "cò" thuyết phục thêm.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Thái Minh Quang cho biết, sau khi ký hợp đồng với HUD 1 để trở thành nhà phân phối độc quyền, Công ty đã tiến hành chào bán sản phẩm nhà ở thấp tầng gắn liền quyền sử dụng đất tại lô BT15, LK42, LK40, LK39, LK36 Dự án Vân Canh do HUD 1 làm chủ đầu tư từ ngày 28/5 đến ngày 3/6/2011. 133 suất đất liền kề đã được đăng ký hết.

Ông Hùng cũng phản ánh, ngay sau khi kết thúc bán hàng, trên một số trang web BĐS và một số địa chỉ email cá nhân đã dùng tên Sàn Thái Minh Quang để đưa những thông tin không chính xác về quy trình giao dịch Dự án Vân Canh HUD 1 do Sàn nhận ủy quyền chào bán từ chủ đầu tư. Vì vậy, Công ty đã ra thông báo khuyến cáo khách hàng thận trọng trong quá trình tìm hiểu thông tin về dự án với nội dung: "Bất kỳ thông tin hoặc giao dịch mua đi bán lại nào về các sản phẩm trên do HUD 1 làm chủ đầu tư tại các sàn BĐS hoặc các văn phòng môi giới khác, chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm". Tuy nhiên, vẫn có nhiều người không tìm hiểu kỹ dẫn đến việc bị mắc bẫy của những kẻ lừa đảo.

Theo Minh Nhật (ĐTCK - Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.