Đất do nhà nước đang quản lý bỗng có hàng trăm hộ dân đến chiếm giữ. Họ tự ý cất chòi lá, cắm cờ để chiếm đất công

Một trong gần 200 căn chòi lá mọc lên trên đất công

Chiều 8-4, ông Nguyễn Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An - cho biết chính quyền xã này vừa phối hợp các lực lượng chức năng của huyện và tỉnh cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ dãy chòi lá cất chiếm đất công trên kênh Bà Kiểng, thuộc ấp 4, xã Thạnh Lợi. Những trường hợp tự ý cất chòi, trực tiếp ở canh giữ nhiều tháng qua đã bị mời về làm việc và buộc rời khỏi nơi đây.

"Họ đến cất chòi trên đất công xem như đó là của mình. Chính quyền nhiều lần vận động nhưng không hiệu quả" - ông Tâm nói.

Trung tuần tháng 12-2017, một nhóm người kéo đến khu vực kênh Bà Kiểng phát cỏ, đốn sạch cây trồng ven lộ rồi ngang nhiên lấy sơn xịt để phân chia đất của nhà nước đang quản lý.

Dãy chòi lá cất chiếm đất công trên kênh Bà Kiểng, thuộc ấp 4, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An

Mỗi cá nhân phân chia diện tích đất với chiều ngang 15m, dài 100m, cho đó là đất của mình. Chỉ Trong 1 đêm, 18 lều bạt, chòi lá cắm cờ "báo hiệu" cho dân địa phương biết đất này đã có chủ. Chỉ vài ngày sau, số người chiếm đất tăng lên 60 hộ và cũng xuất hiện 60 căn chòi liền kề.

Phát hiện có chuyện lạ, đất nhà nước đang quản lý lại có hàng trăm người dựng chòi để chiếm, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức 2 lần tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân nhưng sự việc vẫn không đem lại hiệu quả.

Liên tiếp tháng 2 và 3 vừa qua, số chòi cất "tốc hành" đã lên đến 185 chòi. Ban ngày luôn có mặt khoảng 40-50 người canh giữ, có động thái ngăn cản khi cán bộ tiếp cận.

Theo hồ sơ quản lý, hiện diện tích dân đang bao chiếm thuộc phần đất công do nhà nước trực tiếp quản lý với khoảng 30 ha nối liền đầu kênh Bà Kiểng chạy sâu vào gần 3 km. Toàn bộ đất này, UBND huyện Bến Lức vẫn quản lý và đưa vào sổ mục kê từ năm 2003. Khu vực này được quy hoạch, tới đây hình thành tuyến dân cư trong tương lai của xã Thạnh Lợi.

Trước đây, huyện Bến Lức có chủ trương cho người dân mượn đất để sản xuất nông nghiệp, với điều kiện khi huyện có nhu cầu sử dụng sẽ thu hồi, không bồi thường hoa màu. Điều này cũng phù hợp với biên bản họp ngày 24-5-1996 của UBND huyện Bến Lức. Trong biên bản làm việc số 11/BB.UB ngày 24-5-1996 của UBND huyện Bến Lức, xác định cụ thể không cấp đất sản xuất kể từ chân đê vào mỗi bên 100m của trục kênh Bà Kiểng, T6. Quỹ đất này dùng để phát triển khu dân cư tập trung như quy hoạch sử dụng đất 1996-2005. Trong lúc nhà nước chưa sử dụng, nông dân có thể tạm sản xuất nhưng khi cần thì chính quyền trưng dụng ngay và không giải quyết đền bù. Đối với phần đất công này, theo quy hoạch sẽ được dùng để phát triển khu dân cư tập trung.

Đến ngày 9-4-2011, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 1145/QĐ-UBND về việc bổ sung quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Bến Lức. Trong đó, bổ sung quy hoạch sử dụng đất khu dân cư và đường giao thông với diện tích 60ha cho xã Thạnh Lợi, khu vực cặp kênh Bà Kiểng được chuyển đổi sang đất dành cho giao thông.

Không rõ lý do gì mà một số cá nhân đã tự ý rủ nhau chiếm đất công và phân chia lô như chính đó là phần đất của mình đang quản lý. Nhiều lần tuyên truyền, vận động không đem lại kết quả nên ngày 6 và 7-3 vừa qua, chính quyền cùng các ngành đã mời toàn bộ số người chiếm đất về trụ sở làm việc. Đi đôi biện pháp đó là tháo dỡ tất cả chòi lá cất trái phép trên đất công để trả lại cho nhà nước chuẩn bị thi công tuyến đường nối liền Quốc lộ N2 về khu vực biên giới huyện Đức Huệ.

H.Minh (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.