Canh tác liên tục hàng chục năm trên phần đất khai phá của mình và có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, bỗng nhiên đầu tháng 12-2012 UBND xã tự ý lấy 12.000m2 đất của họ chia cho người khác.

Vất vả khai phá đất hoang

Theo anh Nguyễn Văn Hữu (SN 1972) cùng em ruột là Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1975, ngụ ấp 1, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa), trong lúc bạn bè đến tuổi cắp sách đến trường thì hai anh phải theo ông nội là Nguyễn Văn Vị đi khai phá đất hoang ở vùng sâu xã Long Ngãi Thuận (nay là xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa) để có đất canh tác. Nỗi cơ cực của hai anh em phần nào được bù đắp khi gia đình đã có mảnh đất màu mỡ để canh tác hai vụ lúa mùa.

Hai anh Hữu, Nghĩa bức xúc khi đất bỗng dưng bị chiếm

Từ khi khai hoang đến sản xuất liên tục nhiều năm, hai anh Hữu, Nghĩa đều thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ cho Nhà nước. Toàn bộ diện tích đất không hề có tranh chấp với ai ở khu vực này, chính quyền cũng chưa từng mời lên làm việc liên quan đến vấn đế đất đai. Đầu năm 1997, hai anh được cấp bằng khoán trắng tại ấp 3, xã Long Thuận. Đến ngày 22-10-2002, anh Nghĩa được Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Bùi Đức Sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số W 310820 có số tờ bản đồ của 7 thửa cùng mục đích sử dụng là trồng lúa với tổng diện tích 26.191m2. Cùng thời gian trên, anh Hữu cũng được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số W 310994 cho 8 thửa đất diện tích 38.630m2. Cả hai anh em đều có đất nằm ở tờ bản đồ số 5. Từ khi có giấy tờ hợp pháp hai anh em vẫn canh tác ổn định, không thay đổi hoặc chuyển nhượng cho bất kỳ cá nhân nào. “Mình là nông dân chỉ biết làm ruộng. Ruộng đất mình đầy đủ giấy tờ thì cố gắng thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước”, anh Hữu bộc bạch.

Bỗng dưng mất đất!

Đang canh tác ổn định thì bất ngờ UBND xã Long Thuận có thư mời anh Nghĩa đến giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất do ông Nguyễn Văn Kình (ngụ ấp 1, xã Mỹ An, chú ruột anh Nghĩa) đứng đơn khiếu kiện. Chiều 8-5-2012, UBND tổ chức cuộc họp giải quyết tranh chấp do ông Nguyễn Hoàng Quân - Chủ tịch UBND xã Long Thuận - chủ trì cùng một số thành viên như cán bộ tư pháp hộ tịch, chủ tịch MTTQ ấp... Tại buổi làm việc, ông Kình cho rằng có tham gia khai khẩn đất hoang nhưng bản thân bị bệnh phong nên giao toàn bộ cho anh Nghĩa canh tác, không tham gia và cũng chẳng nhớ diện tích là bao nhiêu. Trong cuộc họp, Chủ tịch UBND xã Long Thuận xác định ông Kình không trực tiếp làm ruộng, chẳng biết diện tích đất, nhờ anh Nghĩa đứng tên nhưng không có giấy tờ chứng minh nên không đủ cơ sở giải quyết. UBND xã đã trả lại đơn cho ông Kình.

Thế nhưng, ngày 29-11-2012 Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hoàng Quân lại chủ trì cuộc họp để thống nhất người gieo sạ vụ lúa đông xuân giữa ông Kình và anh Nghĩa. Cuộc họp lại căn cứ nội dung hết sức vô lý là “theo tinh thần làm việc ngày 13-11-2012 của Ban pháp chế HĐND huyện Thủ Thừa, yêu cầu ông Nghĩa tạm thời giao cho ông Kình gieo sạ vụ lúa đông xuân để tránh tình trạng xung đột xảy ra. Sau này có kết quả giải quyết cuối cùng, nếu anh Nghĩa thắng thì phía ông Kình giao trả tiền hoa lợi trên phần đất này (!).

Dù anh Nghĩa không chấp nhận, ngày 4-12 UBND xã vẫn cử cán bộ đến nhà làm việc và vận động gia đình không ra đồng gieo sạ. Tiếp tục, ngày hôm sau UBND xã lại mời anh Nghĩa lên ngồi... xơi nước trà! Ngày 7-12, ông Kình cho người ra cắt ngang diện tích 12.000m2 đất đang thuộc quyền sở hữu của anh Nghĩa để sạ lúa. Được biết chính quyền xã Long Thuận còn phân công công an, dân phòng túc trực tại bờ ruộng “để xử lý nếu anh Nghĩa phản ứng”. Giống như em mình, anh Hữu, cũng bị chú ruột là Nguyễn Văn Tuấn (em ông Kình) lấn hết 2.000m2 trên thửa số 620. Theo anh Hữu tham gia đo đạc và đào kênh trên phần đất của anh còn có bà Bùi Thị Ngọc Huệ - cán bộ địa chính xã.

Cách giải quyết có thể xem là “độc nhất vô nhị” của UBND xã Long Thuận, mà trực tiếp là Chủ tịch Nguyễn Hoàng Quân, đã gây nhiều bức xúc với người trong cuộc cũng như người dân địa phương. Được biết đất tại khu vực tranh chấp đang lên giá từng ngày. Dư luận đặt vấn đề, đây có phải là nguyên nhân nảy sinh tranh chấp? Việc UBND xã Long Thuận tự ý cắt phần đất của dân (có đầy đủ quyền sở hữu hợp pháp) cho người khác canh tác là trái qui định. Đề nghị UBND xã nhanh chóng thu hồi phần đất giao trả lại cho hai anh Hữu, Nghĩa - những người có chủ quyền hợp pháp.

  • Trú đậu ở văn phòng

    Trú đậu ở văn phòng

    So với sự đóng băng của phân khúc chung cư và sự èo uột của bán lẻ, thị trường văn phòng đang là nơi neo đậu khá yên ổn của các nhà đầu tư, dù kỳ vọng lợi nhuận vẫn đi xuống. <br/br>

  • Lấy lại lòng tin về nhà tái định cư

    Lấy lại lòng tin về nhà tái định cư

    Theo báo cáo của các địa phương, từ nay đến năm 2015, cả nước cần khoảng 17,9 triệu m2 nhà ở để bố trí tái định cư (TĐC) cho các hộ gia đình, cá nhân phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thu hồi đất xây dựng công trình. <br/br>

  • Thị trường BĐS 2013: Trọng tâm là rã băng nợ xấu

    Thị trường BĐS 2013: Trọng tâm là rã băng nợ xấu

    Nợ xấu cùng với tồn kho lớn là hai tác nhân gây nên tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản. Điều kiện tiên quyết để phá vỡ cục diện hiện tại, đưa thị trường phục hồi trong năm 2013 là phải giải quyết nợ xấu. <br/br>

Theo Minh Thư - Khôi Nguyên (CATP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.