Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) TT-Huế vừa ban hành quyết định thanh tra đối với dự án Go Green Farm - nơi liên tiếp xây loạt nhà không phép ven sông Hương. Trong khi trước đó, lãnh đạo chính quyền thị xã Hương Trà lại phát văn bản gửi cơ quan chức năng đề nghị “tạo điều kiện” cho dự án gây tai tiếng này.

Thời gian gần đây, bờ sông Hương qua phường Hương Vinh (TP Huế) phía cuối nguồn có dấu hiệu bị “băm nát” do liên tiếp xảy ra tình trạng xây dựng công trình trái phép ồ ạt, bất chấp các quy định pháp luật, có nguy cơ phá vỡ cảnh quan đôi bờ sông Hương và đi ngược quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các công trình xây dựng không phép này thuộc Dự án khu sản xuất nông nghiệp và dịch vụ sinh thái Go Green Farm, do Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ sinh thái Go Green Farm làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh TT-Huế cấp quyết định chủ trương đầu tư số tại Quyết định số 1050/QĐ-UBND ngày 18/5/2017.

Dự án "gắn mác" sinh thái, trang trại trong vùng quy hoạch chức năng cây xanh, công viên... ven sông Hương do Thủ tướng phê duyệt. Tuy nhiên, sản phẩm nông nghiệp vẫn chưa thấy đâu, trong khi nơi đây lại nhan nhản những công trình bê tông, cốt thép cao tầng không phép dạng biệt thự, liên tục mọc lên bất chấp quy định pháp luật

Liên quan vi phạm về pháp luật xây dựng, điều đáng nói, cứ sau mỗi đợt kiểm tra, lập biên bản của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, công trình không phép tại dự án Go Green Farm ở khu vực ven sông Hương thuộc vùng Cồn Nhỏ (đoạn đi qua thôn Minh Thanh, xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà; nay là phường Hương Vinh, TP Huế) lại “phình” to thêm.

Cảnh quan xanh ven bờ sông Hương có dấu hiệu bị "băm nát" bởi dự án gắn mác "nông nghiệp, sinh thái" này

Vào tháng 3/2020, đại diện chủ đầu tư thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ sinh thái (HTXNN&DVST) Go Green Farm (địa chỉ đóng tại phường Vĩ Dạ, TP Huế) là ông Nguyễn Thành Vinh từng có bản cam kết “cho có” sẽ không tiến hành các hoạt động xây dựng nào tại khu vực dự án cho tới khi được cấp giấy phép giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, những lần kiểm tra và lập biên bản vi phạm sau đó (gần nhất là thời điểm tháng 3/2021), chính quyền địa phương phát hiện tại khu dự án Go Green Fram có đến 18 công trình xây dựng không phép "phình" thêm. Trong khi, tại lần kiểm tra đầu tiên vào tháng 3/2020, ở khu dự án chỉ có 6 công trình xây dựng không phép hiện hữu.

Đây liệu có phải là mô hình nhà vườn xứ Huế, nhưng với kiểu ngói lợp lạ mắt, kiến trúc lai tạp... mà chủ đầu tư đã "vẽ" lên trong hồ sơ dự án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt

Vi phạm xảy ra nhiều lần, nhưng chủ công trình dự án lại không bị xử lý nghiêm, dứt điểm khiến dư luận, người dân đặt nghi vấn liệu có ai đứng đằng sau tiếp tay, “chống lưng” cho hàng loạt công trình không phép ngang nhiên xây cất trên trục cảnh quan bờ sông Hương. Thực chất, đây là công trình dự án của ai?

Trước những vi phạm liên tiếp này, mới đây, ông Nguyễn Đại Vui - Giám đốc Sở KH&ĐT TT-Huế đã ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng đối với dự án Go Green Farm.

Nhìn từ trên cao, không có bóng dáng ngôi nhà vườn Huế hay sản phẩm nông nghiệp nào tại khu đất như thông tin ghi trong hồ sơ dự án. Tại khu dự án, nối tiếp nhau chạy dọc bờ sông Hương là các dãy nhà cửa bê tông xây không phép giống dạng khu biệt thự nghỉ dưỡng, hoặc sản phẩm cao cấp của dự án bất động sản.

Thời hạn thanh tra trong 10 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Đoàn thanh tra gồm Chánh Thanh tra Sở KH&ĐT TT-Huế làm trưởng đoàn; Phó Chánh Thanh tra làm phó trưởng đoàn; chuyên viên Phòng Doanh nghiệp; Thanh tra Sở Xây dựng; đại diện UBND thị xã Hương Trà và đại diện UBND phường Hương Vinh làm thành viên.

Đoàn thanh tra có nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng đối với Dự án sản xuất nông nghiệp và dịch vụ sinh thái Go Green Farm. Đoàn thanh tra được phép sử dụng con dấu của Thanh tra Sở trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ…

Báo cáo kèm nội dung xin "tạo điều kiện" để dự án Go Green Farm sớm triển khai các hạng mục phù hợp, do lãnh đạo thị xã Hương Trà ký ban hành

Điều đáng nói, trước quyết định thanh tra này không lâu của Sở KH&ĐT, lãnh đạo UBND thị xã Hương Trà (thời điểm này Hương Vinh thuộc thị xã Hương Trà) bất ngờ phát văn bản gửi Sở Xây dựng TT-Huế báo cáo tình hình triển khai Dự án Go Green Farm và “làm thay” chủ đầu tư khi đề nghị “quan tâm, tạo điều kiện” để dự án Go Green Farm sớm triển khai các hạng mục phù hợp.

Cụ thể, theo nội dung Báo cáo số 1865 ngày 28/5/2021 của UBND thị xã Hương Trà: Quá trình thực hiện, chủ đầu tư dự án Go Green Farm đã tiến hành đồng thời việc xây dựng các hạng mục của dự án khi chưa có giấy phép xây dựng.

Do đó, Phòng Quản lý đô thị, Đội quy tắc đô thị và UBND xã Hương Vinh đã lập biên bản làm việc vào các ngày 23/3/2020, 14/9/2020, 16/3/2021 và ngày 18/3/2021 đối với nội dung vi phạm trên, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công các hạng mục cho đến khi cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

“Qua theo dõi và hướng dẫn thực hiện, do điều chỉnh mục tiêu và quy mô của dự án trên nên chủ đầu tư là Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ sinh thái Go Green Farm đã thực hiện các thủ tục điều chỉnh và đã trình UBND tỉnh TT-Huế xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, nhằm có cơ sở để xin cấp phép xây dựng đối với dự án này.

Nhằm tạo điều kiện để chủ đầu tư là Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ sinh thái Go Green Farm sớm tiếp tục triển khai các hạng mục dự án, UBND thị xã Hương Trà đề nghị Sở Xây dựng quan tâm hướng dẫn để chủ đầu tư triển khai thực hiện các nội dung tiếp theo của dự án phù hợp quy định” (trích Báo cáo 1865 của UBND thị xã Hương Trà).

Việc nhà cửa không phép xây ồ ạt, ngang nhiên ven sông Hương tại dự án "gắn mác" nông nghiệp này khiến người dân địa phương bức xúc, đặt nghi vấn đây là công trình được "chống lưng" bởi ai hay của nhân vật bí ẩn nào?

Như vậy có thể thấy, vi phạm ngang nhiên, mang tính hệ thống giữa thanh thiên bạch nhật và có dấu hiệu thách thức pháp luật đã rõ, tuy nhiên, công trình dạng biệt thự không phép ven sông Hương tại dự án của Go Green Farm chẳng những không bị xử lý nghiêm, dứt điểm, thậm chí buộc phải cưỡng chế tháo dỡ, mà còn có dấu hiệu được cơ quan quản lý nhà nước “bật đèn xanh” hợp thức hóa để tồn tại.

Trước đó, như Tiền Phong thông tin, trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Huế được Thủ tướng Chính phủ phê quyệt năm 2014, khu vực Cồn Nhỏ ven sông Hương là đất "cây xanh, công viên, thể dục thể thao". Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án Go Green Farm đã ngang nhiên cho xây dựng loạt công trình nhà cửa bê tông quy mô, cao tầng không phép, có nguy cơ "bẻ" quy hoạch được duyệt.

  • Loạt công trình không phép ven sông Hương 'bẻ' quy hoạch Thủ tướng phê duyệt?

    Loạt công trình không phép ven sông Hương 'bẻ' quy hoạch Thủ tướng phê duyệt?

    Trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Huế được Thủ tướng Chính phủ phê quyệt năm 2014, khu vực Cồn Nhỏ ven sông Hương là đất 'cây xanh, công viên, thể dục thể thao'. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án Go Green Farm lại cho xây dựng loạt công trình nhà cửa bê tông quy mô, cao tầng không phép, có nguy cơ đi ngược quy hoạch được duyệt.

Ngọc Văn (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.