Nhiều người có đất tại TP Sóc Trăng không lập dự án và chưa có giấy phép xây dựng nhưng tự ý mở khu dân cư rồi phân lô, xây nhà bán.

Chiều 5/4, nhiều người thuộc giới đầu cơ đi xem dãy căn hộ cấp 4 tại khu nhà ở thương mại Văn Minh trong một con hẻm trên đường Nguyễn Văn Linh, phường 2, TP Sóc Trăng (Sóc Trăng). Tuy nhiên, cô gái phụ trách việc mở cửa cho khách tham quan giải thích rằng khu nhà ở này đã tạm dừng giao dịch để chủ đầu tư hoàn thiện một số giấy tờ cần thiết.

“Nhà ở đây chưa hoàn thiện bên trong. Lúc trước anh của tôi (chủ đầu tư – PV) bán một căn khoảng 1,1 tỷ đồng nhưng chưa có giấy tờ tách thửa riêng từng nhà. Nếu làm xong giấy tờ có thể giá sẽ cao hơn. Bạn tôi có một căn hoàn thiện trong hẻm 578 đường Lê Hồng Phong, giá 1,6 tỷ đồng. Nếu anh cần tôi giới thiệu mua bên đó”, cô gái nói.

Nở rộ xây nhà không phép

Khu nhà ở thương mại Văn Minh nằm phía sau trường THCS Dương Kỳ Hiệp. Tại đây, có khoảng 30 căn được xây liên kế và khoảng chục căn một trệt, một lầu.

Trên bản đồ quy hoạch của TP Sóc Trăng, khu đất này có ký hiệu CX (cây xanh). Tuy nhiên, chủ đầu tư là ông Trần Văn Minh cho biết ông mua đất thổ cư của nhiều người và khu vực này đã được quy hoạch nhà ở.

Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng khẳng định chủ đầu tư khu nhà ở Văn Minh chưa có giấy phép xây dựng. Ảnh: Việt Tường.

“Tôi bị Sở Xây dựng phạt hành chính 2 lần, mỗi lần 50 triệu đồng. Tôi làm khu này đã 8 năm nhưng do luật liên quan đến nhà ở và đất đai có chỗ chồng chéo nhau như thế nào đó mà đến giờ vẫn chưa xong giấy tờ. Bị phạt hoài sợ quá, tôi ngưng bán rồi, làm giấy tờ xong mới bán. Những căn có người ở là cho nhân viên ở tạm”, ông Minh nói với Zing.

Trên đường Lê Hồng Phong, hai bên hẻm 655 có rất nhiều nền nhà được chủ đầu tư phân lô bán vài năm trước. Lúc đó, chủ đầu tư bán mỗi nền giá khoảng 300 triệu, nhưng hiện đã tăng lên nhiều lần.

Xem thêm: Thông tin bđs Sóc Trăng

Ông Lê Anh Hùng, chủ đầu tư dự án ở hẻm 655 cho biết: “Tôi mở hẻm ra bán mấy tháng là hết nền rồi. Hồi đó hai trăm mấy ba trăm triệu một nền. Mới hơn một năm nhưng giá giao dịch ở đây đến 1,5 tỷ đồng mỗi nền”.

Hỏi ông Hùng về thủ tục pháp lý khi mở hẻm, phân lô bán nền thì vị này nói: “Hồi đó tôi cũng nhờ người giúp dùm. Anh muốn biết thì liên hệ các ban ngành và UBND TP Sóc Trăng”.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng, không riêng gì khu dân cư của ông Minh, tại TP Sóc Trăng có đến 34 khu dân cư tự phát. Ông Lê Ngoan, Chánh thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng khẳng định khu dân cư Văn Minh chưa có giấy phép xây dựng.

Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng cho rằng các khu dân cư tự phát có nhiều sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng và đất đai. Trong đó, chủ đầu tư tự ý mở hẻm, phân lô bán nền, chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa đảm bảo hạ tầng kỹ thuật. Từ đó, tại các khu dân cư như thế này xảy ra tình trạng xây nhà trái phép, tách thửa sai quy định, gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Đặc biệt quan tâm về đất đai

Tại cuộc họp chuyên đề lần đầu tiên về tài nguyên và môi trường ngày 25/3, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho rằng đất đai là lĩnh vực rất nhạy cảm. Ông đề nghị các sở, ngành phải lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất trong nhiệm kỳ cho đến dài hạn.

Chủ đầu tư cho tạm dừng việc xây dựng và bán nhà để làm các thủ tục liên quan đến nhà, đất. Ảnh: Việt Tường.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng được ông Lâu giao tham mưu cho UBND tỉnh quản lý chặt chẽ trong lĩnh vực quản lý đất đai, không để xảy ra sai phạm.

“Thời gian qua vấn đề đất đai còn hỏng rất nhiều, bây giờ phải quay lại giải quyết lịch sử nên rất khó. Tôi rất mong các đồng chí đặc biệt quan tâm về quản lý đất đai, môi trường, nhất là đất công”, ông Lâu nhấn mạnh.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng cũng chỉ ra thực trạng đất nông nghiệp cũng được người dân phân lô xây nhà. Đất trong hẻm được mọi người bán giấy tay với nhau rồi tự phân lô cất nhà, không có giấy chủ quyền, liên tục bán với nhau qua 4-5 chủ.

“Chỉ có một miếng giấy ghi đất cây lâu năm rồi xẻ ra 4-5 m thành nền, bán thoải mái, bán giấy tay với nhau, mình không quản lý được. Các đồng chí nghiên cứu sớm có văn bản tạo điều kiện cho người dân tách thửa, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để khi bà con cần phát triển kinh tế có thể mang chủ quyền nhà đất thế chấp ngân hàng”, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nói.

Kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan

Theo lãnh đạo UBND TP Sóc Trăng, 34 khu dân cư tự phát với tổng diện tích hơn 171.000 m2, tập trung nhiều tại phường 2 (8 khu), phường 3 (6), phường 5 (9), phường 8 (3)… Trong đó, 5 khu được cho là hình thành từ việc nhiều xây cất nhà trên đất của thân tộc theo kiểu cha cho con, con cho cháu...

Để xử lý căn cơ tình trạng mở các khu dân cư tự phát, phát sinh nhiều hành vi vi phạm pháp luật về đất đai và ảnh hưởng nặng nề đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Sóc Trăng loại bỏ 5 khu ra khỏi danh sách 34 khu tự phát.

Theo chủ đầu tư hẻm 655, giá đất nền tại đây tăng từ 300 triệu lên 1,5 tỷ đồng/nền. Ảnh: Việt Tường.

Trong 29 khu còn lại, Sở Xây dựng Sóc Trăng đề xuất cấp trên chấp thuận cho tồn tại 5 khu nhưng phải cải tạo, nâng cấp hạ tầng, đảm bảo kết nối với hệ thống thoát nước, đảm bảo vệ sinh môi trường. Còn 24 khu giao UBND TP Sóc Trăng nghiên cứu tổ chức khắc phục, cải tạo, nâng cấp trên cơ sở lựa chọn phương án phù hợp với tình hình hiện trạng hạ tầng kỹ thuật của từng nhóm nhà ở.

“Đối với người thực hiện phân lô, bán nền, xây dựng trái phép dẫn đến hình thành nhóm nhà tự phát, giao UBND TP Sóc Trăng để xuất xử lý, xử phạt nghiêm từng trường hợp”, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Sóc Trăng xem xét.

Cuối tháng 3, Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng phát đi ý kiến của Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Lâm Hoàng Nghiệp về việc chỉ đạo giải quyết 34 khu nhà ở tự phát. Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu UBND TP Sóc Trăng và Sở Xây dựng cần phải rút kinh nghiệm trong vấn đề này.

Quá trình kiểm tra nếu phát hiện vi phạm, 2 đơn vị được giao phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trong quý II/2021.

UBND tỉnh Sóc Trăng cũng giao Sở Xây dựng và UBND TP Sóc Trăng quan tâm quản lý về trật tự xây dựng, tuyệt đối không để phát sinh khu nhà ở tự phát tương tự. UBND TP Sóc Trăng còn được cấp trên giao chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng và các cơ quan khác tìm giải pháp khắc phục, đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật để ổn định cuộc sống cho người dân.

Việt Tường (Zing News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.