Kể
từ ngày nhà chung cư đi vào hoạt động cũng là lúc tranh chấp về phí
dịch vụ, diện tích chung, riêng... giữa chủ đầu tư và chủ sở hữu xảy ra
thường xuyên, thậm chí có nơi đã dẫn tới đổ máu. Luật Nhà ở, Nghị định
số 71, Thông tư số 37, Thông tư số 16, Quyết định số 08 cũng không làm
giảm bớt căng thẳng giữa chủ đầu tư và cư dân sở hữu chung cư. Trước
tình hình đó, trên địa bàn Hà Nội, cuối tháng 9-2011, UBND thành phố đã
phê duyệt Đề án giá dịch vụ nhà chung cư và ban hành quyết định về giá
trần phí dịch vụ nhà chung cư tại Hà Nội. Sau hơn 2 tháng thực hiện,
quyết định của thành phố đã có tác dụng như thế nào với loại hình dịch
vụ đầy mâu thuẫn này?
Theo
Quyết định số 4520/QĐ-UBND của UBND Tp. Hà Nội ngày 29-9-2011 (Quyết
định số 4520) về giá trần phí dịch vụ nhà chung cư tại Hà Nội: Có 3 mức
giá trần là 2.400 đồng/m2, 3.100 đồng/m2 và 4.000 đồng/m2 cho từng loại
nhà chung cư khác nhau. Mức giá trên được áp dụng tạm thời trong 1 năm
kể từ ngày quyết định có hiệu lực (ngày 29-9-2011). Cụ thể, đối với nhà
chung cư không có thang máy, giá trần là 2.400 đồng/m2/tháng cho các
dịch vụ: quét dọn, vệ sinh diện tích công cộng của tòa nhà đảm bảo sạch
gọn (1 ngày/1 lần); quản lý, vận hành các phương tiện kỹ thuật của tòa
nhà theo quy định của nhà sản xuất và chuyên ngành; thay, rửa bể nước
đảm bảo vệ sinh (6 tháng/lần); bảo vệ an ninh, trật tự trong và ngoài
tòa nhà.
Đối với nhà chung cư có thang máy, mức phí trần được đưa ra là 3.100 đồng/m2/tháng, ngoài việc được hưởng các dịch vụ như nhà không có thang máy người dân còn được tổ chức diễn tập an toàn phòng chống cháy nổ mỗi năm một lần. Tương tự, với mức phí 4.000 đồng/m2/tháng của nhà chung cư có thang máy, người dân sẽ được hưởng thêm các quyền lợi như tổ chức phun thuốc diệt côn trùng mỗi năm 1 lần; chăm sóc cây xanh thảm cỏ thuộc khuôn viên nhà chung cư; lễ tân trực theo giờ hành chính.
Đáng
chú ý là, việc xác định giá dịch vụ của mỗi tòa nhà cụ thể phải căn cứ
theo đặc thù từ nguồn thu kinh doanh thuộc phần sở hữu chung của tòa
nhà, thỏa thuận của các bên liên quan và điều kiện hạ tầng, môi trường
để xác định cho phù hợp. Trường hợp giữa bên cung cấp và bên sử dụng
dịch vụ đã có quy định về các điều kiện liên quan đến giá dịch vụ nhà
chung cư thì thực hiện theo thỏa thuận đó.

Cư dân Keangnam phản đối chủ đầu tư vì mức phí dịch vụ quá cao
Tuy
nhiên sau hơn hai tháng kể từ ngày áp dụng quyết định của UBND thành
phố, tranh chấp giữa chủ đầu tư và chủ sở hữu căn hộ chung cư không hề
giảm nhiệt, đặc biệt là tại các chung cư cao cấp. Đơn cử như tòa nhà
Keangnam, sau nhiều lần người dân đấu tranh nhưng chủ đầu tư cũng chỉ hạ
mức phí quản lý từ 0,99USD/m2/tháng xuống còn 18.600 đồng/m2. Đỉnh điểm
của mâu thuẫn này là xảy ra xung đột giữa chủ đầu tư và chủ sở hữu căn
hộ tại tòa nhà được cho là cao cấp nhất Việt Nam này. Chủ đầu tư cắt
thang máy, điện nước... Cư dân đã phải đốt bếp than tổ ong để nấu ăn.
Cuộc đối đầu tập trung đông người làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông,
an ninh trật tự trên địa bàn, đến nỗi lực lượng Công an, chính quyền địa
phương phải can thiệp cương quyết, lúc này chủ đầu tư mới nhượng bộ.
Tuy nhiên, theo nhận xét của nhiều người, xung đột mới chỉ tạm thời lắng
xuống chứ chưa được giải quyết triệt để.
Không
“nóng” như Keangnam nhưng các chung cư cao cấp khác như The Manor,
Ciputra, Sky City... cũng đang âm ỉ bởi những ấm ức của người dân ở đây
về mức phí dịch vụ. Tại The Manor, không chấp nhận mức giá “trên trời”
của chủ đầu tư, năm 2008, cư dân The Manor thành lập Ban đại diện lâm
thời và đã tự tính giá dịch vụ chỉ là 4.500 đồng/m2 (trong khi chủ đầu
tư đưa ra giá 6.600 đồng/m2). Tiếp đến năm 2009-2010, chủ đầu tư lại đưa
ra giá 7.500 đồng/m2 nhưng người dân tự tính giá chỉ có 6.500 đồng/m2.
Năm 2011, Tổ dân phố đề nghị tạm thu giá dịch vụ 8.000 đồng/m2.
Mức
phí “khủng” vẫn được giữ nguyên tại các chung cư cao cấp như: Ciputra
6.300 đồng/m2/tháng, Sky City 8.000 đồng/m2 /tháng, Golden West Lake
0,88USD/m2/tháng (tương đương 18.600/đồng/m2/tháng)…
Người nghèo thì sao?
Theo
khảo sát của phóng viên Báo Công lý, một số chung cư bình dân khác cũng
bị tăng giá thêm sau khi áp dụng Quyết định số 4520. Đơn cử như Chung
cư Licogi13 (Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội), tháng 8-2011, chủ đầu tư
tăng phí dịch từ 120.000 đồng/căn hộ lên 150.000/căn hộ nhưng cư dân ở
đây không đồng ý. Bắt đầu từ tháng 11, chủ đầu tư đơn phương áp dụng mức
phí 3.100 đồng/m2 song cư dân ở đây không chấp nhận vì Licogi13 cố tình
hiểu sai quyết định của thành phố. Cụ thể là, không đưa các khoản thu
khác như: Trông giữ xe, cho thuê ki ốt, cho thuê chỗ để cột ăng ten,
biển quảng cáo vào giá thành vận hành tòa nhà. Hay tại chung cư Pháp Vân
- Tứ Hiệp, từ tháng 10-2011, các hộ dân đều phải thu tăng từ 20.000 đến
30.000/căn hộ/tháng tùy theo độ cao từng tòa nhà. Chung cư ở Đại Kim
cũng bị tăng thêm 20.000 đồng/căn hộ/tháng.
Theo
ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động
sản (Bộ Xây dựng), nguyên nhân của việc phí chung cư mỗi nơi một giá gây
xung đột giữa các bên là do bản thân chủ đầu tư chưa công khai minh
bạch mức phí và họ cũng không giải thích rõ cho người dân hiểu. Đồng
thời một phần cũng do người dân chưa quan tâm tới quyền lợi và trách
nhiệm của mình, có thể khi mua bán nhà họ không đọc kỹ hợp đồng.
Cũng
về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội
cho biết: Khung giá trần được đưa ra không áp dụng cho tất cả các chung
cư. Theo đó, các chung cư có thể thu phí dịch vụ theo thỏa thuận. Tuy
nhiên, nếu người dân và đơn vị quản lý không có thỏa thuận hoặc mức thu
không phù hợp với chất lượng dịch vụ hoặc khi có bất đồng thì thành phố
sẽ áp dụng quy định giá trần kèm theo các tiện ích để xử lý.







