Được làm từ bã sợi mía kết hợp với các khoáng chất, cát và chất kết dính chuyên dụng, gạch sugarcrete thải carbon ít hơn 20 lần, nhẹ hơn 4 - 5 lần so với gạch truyền thống.

Mới đây, Grimshaw - một studio kiến ​​trúc hợp tác với trường Đại học East London (UEL) phát minh ra loại gạch xây dựng làm từ bã mía và phụ phẩm của cây mía. Loại vật liệu này có tên là sugarcrete, có thể tái sử dụng, ít phát thải và chi phí thấp thay thế cho gạch và bê tông.

Vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường làm từ bã mía

Theo nhóm nghiên cứu, mía là loại cây trồng lớn nhất thế giới tính theo khối lượng sản xuất, với gần 2 tỷ tấn được sản xuất hàng năm. Trong số này, 600 triệu tấn bã mía dạng sợi được tạo ra như một sản phẩm phụ.

Để sản xuất ra gạch sugarcrete, bã mía được trộn với chất kết dính chuyên dụng, cùng các khoáng chất và cát. Vật liệu này cung cấp giải pháp carbon thấp để xây các bộ phận của tòa nhà, chẳng hạn như vách cách nhiệt, tường chịu lực, kết cấu sàn và tấm mái.

Gạch sugarcrete có hình dạng đa diện với các cạnh thuôn nhọn được sử dụng để tạo vật liệu thành các khối lồng vào nhau. Các khối lồng vào nhau được sắp xếp theo các hướng xen kẽ và được giữ với nhau bằng các thanh giằng để tạo ra một khối như tấm bê tông, có thể kéo dài tới 3m mà không cần vữa.

Các khối được thiết kế để dễ dàng xây dựng và tháo rời để có thể tái sử dụng cho nhiều dự án. Gạch sugarcrete cũng có đặc tính cách nhiệt và chống cháy.

Gạch sugarcrete nhẹ hơn 5 lần so với gạch bê tông truyền thống

Nhóm nghiên cứu cho biết, gạch sugarcrete nhẹ hơn 5 lần và có lượng khí thải carbon chỉ khoảng từ 15 - 20% so với gạch truyền thống. Ngoài ra, vật liệu này cũng rẻ hơn bê tông và lượng khí thải carbon của nó thấp hơn 20 lần.

Giảng viên của Đại học East London, Gutierrez Rivas cho biết: “Bất chấp mục tiêu là giữ mức nóng lên toàn cầu ở 1,5 độ C, người ta ước tính rằng, diện tích sàn xây dựng toàn cầu của chúng ta sẽ tăng gấp đôi vào năm 2060. Vì vậy, chúng ta phải phát triển các giải pháp thay thế bền vững cho các phương pháp xây dựng hiện tại”.

“Vật liệu xây dựng carbon thấp này chỉ là một phần trong tham vọng của dự án lớn. Dự án lớn còn nhằm mục đích cung cấp các giải pháp xây dựng khả thi, bền vững và an toàn khác nhau, sử dụng chất thải sinh học làm nguồn tài nguyên cốt lõi để nâng cao phúc lợi và an ninh cộng đồng”, nhóm nghiên cứu cho biết thêm.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.