Ngày 14/4/2022, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi có văn bản tham gia ý kiến về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Bàu Giang.

Ảnh minh họa

Theo đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn đề xuất dự án Khu đô thị Bàu Giang có quy mô diện tích khoảng 49,49ha, thuộc phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi (diện tích 22,74ha) và xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa (diện tích 26,75ha).

Qua đối chiếu với các đồ án quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, phương án đề xuất đầu tư Khu đô thị Bàu Giang cơ bản phù hợp với mục đích sử dụng đất trong quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được duyệt.

Đối chiếu với đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Tư Nghĩa đã được UBND tỉnh phê duyệt (tại Quyết định số 599/QĐ-UBND ngày 07/8/2019), phần diện tích dự án thuộc huyện Tư Nghĩa thuộc khu vực được định hướng quy hoạch đất nông nghiệp, đất trồng cây hằng năm và đất ở dân cư nông thôn.

Như vậy, phương án đề xuất đầu tư Khu đô thị Bàu Giang có một phần diện tích (khoảng 26,48ha, thuộc xã Nghĩa Trung) chưa phù hợp với mục đích sử dụng đất trong quy hoạch vùng huyện Tư Nghĩa được duyệt.

Lo lắng cho việc thoát lũ, chống ngập úng

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng khu đô thị này sẽ có khả năng ảnh hưởng lớn và giữ vai trò rất quan trọng đối với việc thoát lũ, chống ngập úng cho khu vực phía Nam thành phố Quảng Ngãi nói riêng cũng như việc thoát lũ sông Bàu Giang và lưu vực phía Tây nói chung.

Liên quan đến vấn đề tổng thể thoát lũ cho sông Bàu Giang, trước đây trong quá trình tham gia thẩm định đồ án Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Bàu Giang, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã rà soát và nhận định chiều rộng hành lang sông Bàu Giang trong quy hoạch chi tiết (từ 53m trở lên) cơ bản đảm bảo thoát lũ.

Tuy nhiên, qua đợt mưa lũ vừa qua, khu vực dọc sông Bàu Giang bị ngập nước diện rộng và thoát lũ chậm (và có khả năng trong thời gian tới sẽ bị ngập nặng hơn cả về mức độ ngập lẫn tần suất ngập lụt do ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và nhiều vấn đề khác).

Do vậy, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để rà soát, tính toán lại chiều rộng hành lang thoát lũ tối thiểu sông Bàu Giang (nhất là đoạn qua khu vực đề xuất đầu tư dự án); Xác định các giải pháp mang tính tổng thể, các nội dung quy hoạch phải đáp ứng, các công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối cần đầu tư... để giải quyết vấn đề ngập lụt nêu trên.

Qua đó, đảm bảo việc đầu tư xây dựng khu đô thị không ảnh hưởng đến việc thoát nước của sông Bàu Giang nói chung cũng như thoát nước cho khu vực phía Nam nói riêng.

Ngoài ra, trong phạm vi ranh giới đề xuất đầu tư có quy hoạch trạm bơm thoát nước mưa cho thành phố (công suất trạm 15.000m³/ngày.đêm), nhà đầu tư đề xuất sẽ đầu tư và bàn giao cho Nhà nước.

Tuy nhiên, cần phối hợp với UBND thành phố để thống nhất các vấn đề có liên quan đến đầu tư, quản lý vận hành và bàn giao công trình này, đồng thời phải ưu tiên đầu tư trước để đảm bảo góp phần thoát lũ, chống ngập úng cho thành phố Quảng Ngãi.

Từ thực tiễn nêu trên, Sở Xây dựng cho rằng, sau khi kiểm tra và rà soát các vấn đề nêu trên, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Nhà đầu tư phối hợp với UBND huyện Tư Nghĩa để rà soát, lập thủ tục trình UBND tỉnh bổ sung vào Quy hoạch xây dựng vùng huyện Tư Nghĩa tại vị trí đề xuất đầu tư theo đúng quy định.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.