Sáng nay, 27/2, một số Văn phòng Đăng ký đất đai và đơn vị thuế Hà Nội vẫn tiếp tục “mở cửa” để giải quyết thủ tục cho người dân, giúp người dân "xóa nợ" tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2021.

Trước thông tin từ ngày 1/3, các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ (trong khi giá đất của năm 2021 trở đi cơ bản cao hơn giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận), những ngày gần đây, lượng người dân đến các Văn phòng Đăng ký đất đai ở Hà Nội đã tăng đột biến.

Theo ghi nhận của phóng viên VietnamPlus, đến cuối chiều 26/2, mặc dù đã hết giờ làm việc cuối ngày, nhưng Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh khu vực Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, vẫn có rất đông người dân xếp hàng chờ được gọi tên.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là bởi ngày 26/2 cũng là ngày làm việc hành chính cuối cùng của tháng Hai (tháng này có 28 ngày, trong khi ngày 27-28/2 rơi vào ngày thứ Bảy và Chủ Nhật), nên nhiều người dân đã đổ xô đi “xóa nợ.” Tuy nhiên, do số lượng người quá đông nên nhiều trường hợp đã không kịp giải quyết.

Chia sẻ với nỗi lo của người dân, Cục Thuế Hà Nội đã có công văn gửi các Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã và khu vực về việc bố trí cán bộ công chức đi làm cả 2 ngày thứ Bảy và Chủ Nhật để đảm bảo việc giải quyết thủ tục thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Trong sáng nay, 27/2, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Nội (ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) cũng "mở cửa" sớm hơn để giải quyết thủ tục cho người dân, giúp người dân thoát khỏi tình trạng “nợ mới cao hơn nợ cũ.”

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Nội cho biết theo lịch hôm nay Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Nội chỉ "mở cửa" làm việc buổi sáng nhưng số lượng hồ sơ tiếp nhận sẽ tăng gấp đôi. Việc này cũng là để phục vụ nhu cầu và mong mỏi của người dân trên địa bàn.

Theo đó, ngay từ sáng sớm đã có rất đông người đến xếp hàng nộp hồ sơ và chờ được gọi tên vào giải quyết để kịp thời thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ.

Người dân đổ xô đi làm thủ tục "xóa nợ" tiền sử dụng đất. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Chị Nguyễn Thị Giang (phường Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm) cho biết hôm qua (26/2), chị đã đến nộp hồ sơ làm thủ tục, nhưng vì quá đông, nên được hẹn sáng nay quay lại.

“Từ sáng đã đông nghịt người đến nộp hồ sơ. Mặc dù lo lắng về dịch bệnh COVID-19, nhưng tôi vẫn buộc lòng phải đến làm thủ tục, bởi theo quy định mới, nếu không nộp tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2021 sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất tăng cao. Tính ra, như diện tích nhà tôi thì sẽ phải đóng tới mấy chục triệu,” chị Giang chia sẻ.

Có chung nỗi lo, chị Nguyễn Thanh Hương ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân cho biết để kịp "xóa nợ" tiền sử dụng đất, ngày 17/2 vừa qua chị đã đăng ký online trên website của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Sau đó, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã gửi lại tin nhắn mời chị có mặt lúc 8 giờ 45 phút ngày 20/2 tại văn phòng để nộp hồ sơ. Tuy nhiên, do ngày 20/2 rơi vào ngày Chủ Nhật nên chị đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai xem xét đổi lại lịch theo lịch trong ngày hành chính.

Trên cơ sở đó, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã thay đổi lịch và thông báo chị Hương có mặt tại văn phòng lúc 9 giờ 15 ngày 27/2/2021 để nộp hồ sơ.

Đúng thông báo, sáng nay chị Hương đã đến "điểm hẹn" nộp hồ sơ, tuy nhiên đến lúc 9 giờ 30 chị Hương vẫn phải chờ gọi tên vào gặp cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội để được giải quyết. "Mong là trong sáng nay, tôi sẽ được gọi tên để nộp xong tiền sử dụng đất còn nợ," chị Hương chia sẻ.

Trước đó, ngày 26/10/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 79/2019/NĐ-CP sửa đổi điều 16 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP về việc thu tiền sử dụng đất.

Theo quy định, các hộ gia đình, cá nhân nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2016 mà chưa thanh toán thì tiếp tục thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận hoặc theo số tiền ghi trên giấy chứng nhận đã được xác định theo đúng quy định của pháp luật.

Cách tính được kéo dài đến hết ngày 28/2/2021. Như vậy, từ ngày 1/3/2021, các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất mà chưa thanh toán sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ.

Trường hợp có ghi nợ tiền sử dụng đất mà chưa thanh toán nộp ngân sách Nhà nước thì đề nghị các hộ gia đình, cá nhân liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh các quận, huyện, thị xã để được hướng dẫn thủ tục trả nợ theo chính sách quy định tại Nghị định 79/2019/NĐ-CP của Chính phủ trước ngày 28/2/2021.

Theo hướng dẫn của Cục Thuế thành phố Hà Nội, đơn vị này sẽ áp dụng với các trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất theo Nghị định 45/2014/NĐ-CP.

Cụ thể, Nghị định 45 quy định những người được ghi nợ tiền sử dụng đất gồm: hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất; được cấp giấy chứng nhận phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định này và hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất tái định cư mà có khó khăn về tài chính, có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi nợ số tiền sử dụng đất phải nộp trên giấy chứng nhận sau khi có đơn đề nghị kèm theo hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận hoặc hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất hoặc hồ sơ giao đất tái định cư hoặc có đơn xin ghi nợ...

Những trường hợp nợ tiền sử dụng đất từ trước ngày 1/3/2016 đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn tất nộp thì sau ngày 1/3/2021, sẽ phải nộp tiền sử dụng đất được tính theo bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024 của Hà Nội với hệ số K mới điều chỉnh gần đây.

Cụ thể, tiền sử dụng đất được tính theo phương pháp chi tiết như sau: Tiền sử dụng đất phải nộp = (bằng) giá đất tính tiền sử dụng đất theo mục đích sử dụng đất x (nhân) diện tích đất phải nộp tiền sử dụng đất - (trừ) tiền sử dụng đất được giảm theo quy định tại Nghị định 45 (nếu có) - tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng được trừ vào tiền sử dụng đất (nếu có).

Trong đó, giá đất tính tiền sử dụng đất theo mục đích sử dụng đất được tính theo hệ số K. Trong khi mới đây, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Quyết định hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn năm 2021 với hệ số K cao nhất ở mức 2,15. Do đó, tiền sử dụng đất của những trường hợp được ghi nợ phải nộp sẽ tăng theo./.

  • Từ 1/3/2021, thanh toán nợ tiền sử dụng đất theo giá đất năm 2021

    Từ 1/3/2021, thanh toán nợ tiền sử dụng đất theo giá đất năm 2021

    CafeLand – Cục Thuế Hà Nội vừa hướng dẫn thu tiền sử dụng đất đối với các hộ gia đình, cá nhân theo Nghị định 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 của Chính phủ sửa đổi điều 16 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất.

Hùng Võ (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.