Khách hàng ký hợp đồng với chủ đầu tư thì ngoài số tiền được xác định đã đóng ở đơn vị thứ cấp là 70% còn phải “tự nguyện” nộp thêm một khoản 25% cho Cty Văn Phú không được hưởng lãi suất. Trong khi theo luật Nhà ở, chủ đầu tư chỉ được phép huy động tối đa 70% khi chưa giao nhà.

Sau khi hai đơn vị thứ cấp là Công ty CP Đầu tư xây dựng Bất động sản Lanmak thuộc Tcty Xây dựng HN (Lanmak) và Công ty CP Tập đoàn Đông Thiên Phú bị chủ đầu tư dự án Văn Phú- Victoria là Cty CP Đầu tư Văn Phú – Invest đình chỉ hợp đồng mua bán căn hộ, nhiều khách hàng mua căn hộ tại 2 đơn vị thứ cấp trên đang tính tới chuyện chuyển sang ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư.

Thế nhưng, khi tìm hiểu kỹ thủ tục chuyển đổi hợp đồng, nhiều khách hàng lại vô cùng thất vọng với các điều khoản bất hợp lý và quá bất lợi cho khách hàng.

Chị Mai Lan, một khách hàng mua căn hộ tại dự án qua Lanmak cho biết: Chủ đầu tư đưa ra điều khoản thanh toán tại hợp đồng mới cho các khách hàng ký chuyển đổi từ thứ cấp sang ký với chủ đầu tư có vẻ rất đúng luật là 55% nộp ngay khi ký hợp đồng, sau 1 tháng thì nộp tiếp 5%, sau 3 tháng thì nộp tiếp 15%. Còn 30% sẽ nộp khi giao nhà.

Khách hàng bức xúc khi xuất hiện "thỏa thuận bảo lãnh thực hiện hợp đồng" với điều khoản "tự nguyện" gửi cho chủ đầu tư giữ 25% giá trị hợp đồng. Ảnh: N.L

“Nhưng thực tế, khi khách hàng chuyển đổi thì ngoài số tiền được xác định đã đóng ở đơn vị thứ cấp là 70% thì khách hàng phải “tự nguyện” nộp thêm một khoản 25% cho Cty Văn Phú giữ hộ theo thỏa thuận bảo lãnh thực hiện hợp đồng, không được hưởng lãi suất. Thỏa thuận bảo lãnh thực hiện hợp đồng ở thực chất là để lách luật, vẫn chỉ là chiêu trò để thu tiền tới 95% của chủ đầu tư mà thôi”, chị Lan bức xúc.

Bức xúc không kém, anh T. một khách hàng khác cũng mua căn hộ tại dự án này cho hay: Những khách hàng đã đóng từ 80% giá trị hợp đồng trở lên mới được chuyển đổi sang ký với chủ đầu tư, nhưng có điều sang đến chủ đầu tư thì chỉ được xác nhận đã đóng 70% và vẫn phải thực hiện phần nộp “tự nguyện” 25% (!?). Theo anh T, với khách hàng đã đóng 80% bỗng dưng mất đứt đi 10%, số tiền này sẽ rơi vào túi ai, khách hàng nào sẽ chịu để mất như thế…? Thông tin này anh T. mới chỉ được biết qua thứ cấp, chứ chưa nhận được thông báo từ chủ đầu tư dự án.

Thời gian bàn giao nhà tại hợp đồng mới cũng được chủ đầu tư tự thay đổi càng khiến khách hàng ngán ngẩm.

Cụ thể: Tại mục 9.3 nêu rõ: “Ngày bàn giao căn hộ sau 12 tháng tính từ ngày Bên Mua hoàn thành thanh toán tiền đợt 1 cho Bên Bán (được thể hiện trên phiếu thu) và Bên Mua hoàn thành nghĩa vụ thanh toán theo đúng thời hạn trong các thông báo thu tiền của Bên Bán. Trong trường hợp do điều kiện khách quan đưa đến (không nằm trong dự kiến của Bên Bán) thì Bên Bán có quyền lùi thời hạn bàn giao căn hộ cho Bên Mua nhưng không quá 03 tháng so với thời hạn bàn giao căn hộ đã quy định trong Hợp đồng.”

Thời gian bàn giao căn hộ tại hợp đồng mới được chủ đầu tư Văn Phú đẩy lùi sang một thời gian không chính xác, mập mờ. Ảnh: N.L

Theo chị Lan, điều khoản này hoàn toàn chỉ có lợi cho Cty Văn Phú, đáng lẽ thời điểm này chủ đầu tư phải giao nhà cho khách hàng rồi thì bây giờ lại lùi thời gian một cách mập mờ và dù có giao nhà chậm thì phần thiệt hại nặng vẫn thuộc phía khách hàng.

Dẫn chứng điều mình nói, chị Lan đưa ra điều 9.4 trong hợp đồng mới: “Trong trường hợp Bên Bán chậm bàn giao căn hộ cho Bên Mua so với thời hạn quy định trong Hợp đồng mà không có sự thông báo trước cho Bên Mua bằng văn bản, thì Bên Bán sẽ phải chịu phạt theo lãi suất không kỳ hạn của Ngân hàng Vietcombank Việt Nam tại thời điểm trên tổng số tiền của Bên Mua đã thanh toán cho Bên Bán”.

“Tại sao trong khi khách hàng mua nhà phải vay với mức lãi suất cao theo thị trường, còn chủ đầu tư khi giao nhà chậm lại chỉ bị phạt theo lãi suất không kỳ hạn của Vietcombank? Đây là sự không công bằng”, chị Lan lý giải.

Nhiều khách hàng đang mong sẽ có ngày được làm việc trực tiếp với chính chủ đầu tư dự án để có thể thương thảo về những điều khoản trong hợp đồng mới, bởi theo họ với những điều khoản mà Văn Phú đang “đơn phương” đề ra thì họ không thể chấp nhận và không thể ký trực tiếp với chủ đầu tư được.

Chưa bàn giao nhà mà chủ đầu tư thu tiền của khách hàng trên 90% là vi phạm luật.

Trao đổi với PV Infonet, LS Bùi Quang Hưng, Văn phòng luật sư BQH và Cộng sự khẳng định: Luật Nhà ở quy định, chủ đầu tư được huy động tối đa không được quá 70% giá trị hợp đồng mua nhà. Số tiền còn lại trong hợp đồng là 30%, khi nào chủ đầu tư bàn giao nhà mới được thu nốt. Chưa giao nhà mà thu đến hơn 90% là vi phạm luật.

Theo LS Hưng, khi chủ đầu tư đình chỉ hợp đồng với đơn vị thứ cấp thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm cuối cùng với những khách hàng đã mua nhà tại dự án.

“Vì sao phải bảo lãnh? Khách hàng không có nghĩa vụ để bảo lãnh ở trường hợp này. Việc chủ đầu tư đưa thêm thỏa thuận bảo lãnh thực hiện hợp đồng là một cách lách luật để huy động lên đến trên 90% giá trị hợp đồng”, LS Hưng cho hay.

Báo điện tử Infonet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nguyễn Lê (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.