Cuối tháng 9, khi thị trường bất động sản trầm lắng thì giá đất Vân Canh, Bắc An Khánh lại ào ào tăng 7-10 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại giá đất dự án này giảm mạnh khiến nhiều nhà đầu tư “ngậm đắng nuốt cay” ôm khoản lỗ cả tỷ đồng.

Dự án Khu đô thị mới Vân Canh do Tập đoàn Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư rộng khoảng 70 ha. Dự án Vân Canh vốn được cho là rất tiềm năng khi mà đoạn đường nối Xuân Phương được thông với Vân Canh. Nếu xây dựng song đường, khoảng cách Vân Canh cách khu đô thị mới Mỹ Đình khoảng 3 km.

Chính vì vậy, đất dự án Vân Canh nhận được sự quan tâm rất nhiều nhà đầu tư bất động sản. Sau mỗi lần thị trường có sóng giá đất dự án cũng được đẩy lên mức khá cao.

Vừa qua, do tín dụng bất động sản bị siết chặt vì vậy giá đất Vân Canh cũng cùng chung số phận với các dự án khác khi cắm đầu giảm giá xuống mức kỷ lục, các lô đất đường nhỏ bán tháo với giá 38 triệu đồng/m2, lô góc đường to 40-41 triệu đồng/m2 mà vẫn không có khách mua.

Thế nhưng, cuối tháng 9 nhờ sự “hà hơi thổi ngạt” của nhóm nhà đầu tư mà giá đất Vân Canh liên tục tăng mạnh chỉ trong hai tuần. Cụ thể, đất dự án Vân Canh đường 12,5 m2 tăng từ 41 đến 45 triệu - 47 triệu đồng/lô, tại đường to 17m giá tăng 47 -53 triệu đồng/m2 lô đường 30m thì khoảng từ 60-68 triệu đồng/m2....

Tuy nhiên, theo khảo sát phóng viên giá đất Vân Canh hiện đã nhanh chóng hạ nhiệt nhanh đến mức nhiều nhà đầu tư không khỏi ngỡ ngàng. Tính thời điểm hiện tại giá dự án này đã giảm 5-6 triệu đồng/m2. Đơn cử, những lô đường 12m bây giờ còn khoảng 40-41 triệu đồng/m2, lô đường to 50 -55 triệu đồng/m2 mà không có người hỏi mua.

Tính sơ bộ nhà đầu tư mua đất Vân Canh thời điểm sốt nóng hiện đang phải chịu lỗ khoảng vài trăm cho đến tỷ đồng chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Anh Nhất Thành – nhà đầu tư cho biết, sau khi nhận thấy tín hiệu tốt từ phía ngân hàng và thị trường anh quyết định “xuống” hơn 5 tỷ đồng để mua lô đất hơn 100 m2 tại dự án với giá 52 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 1 tháng, khoản đầu tư của anh đã “bốc hơi” hơn 500 triệu đồng do giá đất dự án Vân Canh giảm mạnh. Điều đáng nói, trong bối cảnh thị trường ế ẩm hiện nay khó có thể bán cắt lỗ được.

Trước đó, theo nguồn tin PV thì nguyên nhân đất Vân Canh tăng giá là do một đại gia bất động sản đặt hàng mua hơn 20 lô đất thuộc dự án này. Điều này khiến hệ thống môi giới đất Hà Nội náo loạn. Nhiều người đầu tư nhỏ lúc đó do thấy giá đất Vân Canh sau thời gian dài giảm mạnh đã trở về mức khá hấp dẫn là thấy thị trường sôi động nên đã mạnh dạn mua vào. Thế nhưng, điều họ không thể ngờ đó là cơn sóng nhanh chóng đổ vỡ.

Tương tự, cùng thời điểm đất Vân Canh tăng giá thì giá đất nền dự án
Splendora (Bắc An Khánh) cũng tăng khá bất thường từ mức chênh 500-700 triệu đồng mỗi /suất tăng lên 1,3-1,4 tỷ/1 suất liền kề và từ 2-2,2 tỷ/1suất biệt thự. Thế nhưng, hiện tại mức chênh dự án Splendora đã giảm mạnh 600 triệu đồng/suất không có giao dịch.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường - chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, thị trường bất động sản đang rất trầm lắng trên diện rộng do thiếu nguồn tiền. Vậy mà giá đất một số dự án lại đột biến tăng mạnh không có cơ sở là do nhóm nhà đầu tư dùng chiêu làm giá để "kích" cục bộ thị trường nhằm đánh lừa dư luận.

Sở dĩ giá đất qua các năm luôn có sự điều chỉnh tăng là vì một sản phẩm bất động sản từ chỗ "thô mộc" (mảnh đất -PV) khi được thổi lên thành sản phẩm có giá trị gia tăng phải tốn rất nhiều công sức. Với nhà đầu tư mà đầu tư theo chiến lược lâu dài rất ít khi đổ bể, còn đầu tư kiểu "đốt cháy giai đoạn" khả năng thành công không cao.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland