Không phải đến khi Cơ quan CSĐT - Bộ Công an vào cuộc điều tra, những sai phạm của một số cá nhân tại dự án B5 Cầu Diễn, thì những sự việc lùm xùm tại đây mới bị phát hiện.

Hai ngày qua, khách hàng của dự án B5 Cầu Diễn như ngồi trên đống lửa trước thông tin nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Cty MTV Nguyễn Văn Tuẫn bị cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt giữ. Gần 300 khách hàng đã ký hợp đồng với số tiền hàng trăm triệu đồng góp vốn với MTV giờ đành trông chờ vào may rủi. Cũng như vậy, gần 500 khách hàng mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn của Cty Housing đang thấp thỏm chờ đợi xem số phận những bản hợp đồng góp vốn của mình.

Không phải đến khi Cơ quan CSĐT - Bộ Công an vào cuộc điều tra, những sai phạm của một số cá nhân tại dự án B5 Cầu Diễn, thì những sự việc lùm xùm tại đây mới bị phát hiện. Trong hồ sơ pháp lý ban đầu của dự án tổng số diện tích xây dựng sẽ có hơn 15.000m2 được xây thành 4 tòa nhà chung cư 9-13 tầng để làm nhà tái định cư.

Bên trong dự án B5 Cầu Diễn. Ảnh: TL

Tuy nhiên ngay sau đó, liên danh MTV và Housing đã có công văn gửi Sở Quy hoạch – kiến trúc TP Hà Nội xin điều chỉnh quy hoạch, nâng lên 21 tầng, đồng thời tiếp tục điều chỉnh để lấy ra một phần đất xây dựng trong diện tích xây dựng nhà thấp tầng của dự án, bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân cư trong diện giải phóng mặt bằng nhưng không được chấp thuận với lý do đang hoàn thành quy hoạch tỷ lệ 1/2000.

Chưa thấy liên danh MTV và Housing công bố văn bản được chấp thuận chuyển đổi mục đích xây dựng, nhưng 2 Cty này vẫn lập hồ sơ thiết kế với các bản vẽ tổng thể, chi tiết của 6 tòa nhà chung cư lên đến 32 tầng tương đương 2.000 căn hộ thương mại.

Phía Cty MTV với phần vốn góp bằng quyền sử dụng đất (khoảng 40%) bước đầu đã ký Hợp đồng góp vốn với gần 300 khách hàng, còn phía Housing (góp vốn 60%), thì khoảng gần 500 khách hàng với số tiền lên đến gần 470 tỷ đồng (tương đương với 30-40% giá trị của căn hộ). Số tiền gần 600 triệu đồng do hai Cty huy động từ phía các khách hàng trong khi hồ sơ pháp lý về việc điều chỉnh quy hoạch vẫn còn đang là ẩn số có thể nói là kiểu “lập lờ đánh lận con đen”.

Nhưng vào thời điểm năm 2010, khi thị trường bất động sản đang “sốt nóng” thì không có khách hàng nào quan tâm, chỉ đến khi hai Cty liên tục khất lần về việc chuyển đổi từ Hợp đồng góp vốn thành Hợp đồng mua bán đồng thời dự án sau hai năm triển khai vẫn chỉ là bãi đất trống bỏ hoang, một số nhà đầu tư mới nghi ngờ và yêu cầu làm việc trực tiếp với chủ đầu tư.

Ngày 14-6-2012, nhiều khách hàng của Cty Housing đã họp với chủ đầu tư yêu cầu làm rõ việc sắp hết thời hạn góp vốn trong Hợp đồng (tháng 12-2012) nhưng dự án vẫn giậm chân tại chỗ.

Đại diện Cty Housing đã khẳng định đến thời điểm Hợp đồng góp vốn hết hiệu lực, phía chủ đầu tư sẽ tiến hành chuyển sang ký Hợp đồng mua bán với khách hàng, nhưng đó chỉ là lời hứa.

Đại diện cho nhóm khách hàng muốn rút lại phần vốn góp tại dự án B5 Cầu Diễn đã liên hệ với Cty Housing thì nhận được văn bản trả lời: Sẽ giải quyết thanh toán cho khách hàng 200.000.000 triệu đồng từ ngày 21-1 đến 31-1-2013, trong tháng 3-2013 Cty sẽ thanh toán số tiền gốc và lãi còn lại. Song từ đó tới nay, phía Cty Housing vẫn chưa có động thái làm đúng như những gì đã hứa.

Hoàng Lâm (Pháp luật và Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.