Dù dư nợ tín dụng bằng vàng không tăng mạnh trong thời gian qua, nhưng giá vàng trong nước đang phần lớn chịu sự tác động của giá vàng thế giới và tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do.

Tỷ giá USD/VND chợ đen tăng đột biến làm cho mức chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục cách xa.
Trước thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư chấn chỉnh hoạt động đầu tư, kinh doanh vàng, trong đó có tính đến việc hạn chế huy động và cho vay bằng vàng, nhằm giảm bớt áp lực với tỷ giá USD/VND, nhất là tỷ giá trên thị trường tự do đang tăng cao, phản ứng của thị trường là chưa thuận, khi mãi lực vàng có xu hướng giảm.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại, khi Thông tư trên được ban hành, thị trường vàng trong nước càng bị siết chặt hơn sẽ ảnh hưởng đến giá bán ra trên thị trường nội địa.

Giá vàng thế giới vào chiều ngày 27/10 dao động ở mức 1.333,9 USD/ounce, giảm nhẹ so với mấy ngày trước. Sức mua và bán kém, cộng với giá vàng thế giới sụt giảm đã kéo giá vàng duy trì ổn định quanh mức giá hơn 32,8 triệu đồng/lượng (giá vàng SJC mua vào là 32,83 triệu đồng/lượng, trong khi giá bán ra là 32,88 triệu đồng/lượng) vào chiều ngày 27/10.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, mãi lực bán và doanh số mua vào của Công ty trong mấy ngày qua sụt giảm đáng kể. Mức bán ra bình quân chỉ đạt khoảng 400 lượng/ngày, giảm gần 50% so với trước.

Theo bà Cúc, trong ngắn hạn, giá vàng ở thị trường nội địa có thể sẽ tiếp tục diễn biến chậm để chờ động thái chính thức từ NHNN.

Một số chuyên gia nhận xét, NHNN muốn quản lý chặt hơn hoạt động đầu tư, kinh doanh vàng nhằm phần nào giảm được áp lực lên tỷ giá hối đoái trên thị trường tự do, vì lượng vàng nhập lậu từ nước ngoài vào sẽ giảm khi giá vàng trong nước dần được kéo sát lại với giá vàng trên thế giới.

“Tuy nhiên, việc hạn chế huy động và cho vay bằng vàng sẽ vô tình hạn chế một phần vốn nằm lại trong dân không được sinh lời’, bà Cúc nói.

Trên thực tế, lãi suất huy động vốn bằng vàng đã được các ngân hàng điều chỉnh giảm mạnh trong hơn 2 quý vừa qua, nhưng lượng vốn huy động bằng vàng của nhiều ngân hàng vẫn duy trì tốt.

Còn dư nợ cho vay bằng vàng trong 2 năm qua không tăng. Chỉ gần đây, khi giá vàng biến động mạnh, nhu cầu vay bằng vàng của một số nhà đầu tư kinh doanh vàng vật chất mới tăng, nhưng các ngân hàng đều tỏ ra rất thận trọng.

Trong thời gian gần đây, khi nguồn vốn huy động bằng VND trở nên khó khăn, nhất là sau khi Thông tư 13/2010/TT – NHNN có hiệu lực từ ngày 1/10/2010, ngân hàng chỉ được sử dụng tối đa 80% tổng vốn huy động để cho vay. Vì thế, một số ngân hàng đã nâng lãi suất huy động vàng từ 0,05%/năm lên mức cao nhất 3%/năm để huy động vốn bằng vàng. Sau đó bán vàng ra (với tỷ lệ được phép theo quy định hiện nay là 30%) để lấy tiền đồng phát triển tín dụng.

Theo thống kê của NHNN Chi nhánh TPHCM, tính đến cuối tháng 9/2010, chứng chỉ huy động vốn bằng vàng của một số ngân hàng (có sản phẩm huy động vàng trên địa bàn Thành phố) đạt trên 70.000 tỷ đồng; tổng dư nợ bằng vàng là hơn 40.500 tỷ đồng và nợ quá hạn bằng vàng ở mức trên 529 tỷ đồng. Còn riêng với nguồn vốn huy động bằng vàng (được chuyển đổi sang tiền đồng) chỉ có 3 ngân hàng trên địa bàn (là ACB, HDBank, SCB) thực hiện với mức hơn 7.600 tỷ đồng.

Một cán bộ của NHNN Chi nhánh TPHCM cho biết, dù dư nợ tín dụng bằng vàng không tăng mạnh trong thời gian qua, nhưng giá vàng trong nước đang phần lớn chịu sự tác động của giá vàng thế giới và tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do. Thực tế, trong nhiều thời điểm giá vàng thế giới giảm, nhưng giá bán vàng trong nước vẫn tăng, do tỷ giá USD/VND chợ đen tăng đột biến làm cho mức chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục cách xa. Dẫn đến, hiện tượng gom “USD” để nhập vàng gia tăng.

Thế nhưng, theo phó tổng giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vàng, nếu kiểm soát chặt thị trường vàng để bình ổn thị trường và giảm áp lực lên tỷ giá chưa hẳn thuận, bởi ngoài việc giá vàng trong nước làm “nhiễu” tỷ giá USD/VND ở chợ đen, thì việc dư nợ tín dụng bằng USD tăng mạnh 3 quý đầu năm nay khó hạn chế được việc doanh nghiệp tìm mua USD để trả nợ.

Cafeland.vn - Theo Thùy Vinh (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland