Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 17-1 cho biết đã hoàn tất kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai đối với UBND huyện Côn Đảo tại khu đất vật tư cũ (lô K); đồng thời kiến nghị UBND tỉnh xử lý trách nhiệm những cá nhân có sai phạm.

Theo tìm hiểu, lô K được coi là khu "đất vàng" nằm trung tâm huyện Côn Đảo với tổng diện tích hơn 6.600 m2, được giới hạn bởi các đường Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, Võ Thị Sáu và Hồ Thanh Tòng.

Khu "đất vàng" do người dân sử dụng bị UBND huyện Côn Đảo cấp cho người khác

Trong năm 2017, nhiều hộ dân sống tại lô K tố cáo lên cơ quan chức năng về việc họ đang sinh sống tại khu đất trên nhiều năm qua không được hợp thức hóa quyền sử dụng đất, thay vào đó bị chính quyền phân lô rồi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người khác, chủ yếu là cán bộ, công nhân viên chức của huyện. Người dân phản ánh chỉ khi những người được giao đất trưng sổ đỏ và đòi lấy đất thì họ mới phát hiện đất của mình đã được chuyển cho người khác.

Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện từ năm 2003 đến năm 2007, UBND huyện Côn Đảo đã giao đất cho 22 trường hợp từ đất của người dân đang sử dụng, trong đó 21 trường hợp được cấp GCNQSDĐ. Trong số 22 trường hợp được giao đất, đến thời điểm này có 8 trường hợp đã chuyển về đất liền, 9 trường hợp còn đương chức tại huyện Côn Đảo, 3 trường hợp đã chết và 2 trường hợp nghỉ hưu. Cũng trong số này đã có 13 trường hợp chuyển quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân khác, không thể khắc phục được hậu quả.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ rõ UBND huyện Côn Đảo đã mắc nhiều sai phạm, như khi giao đất không tiến hành thu hồi đất theo quy định; không bồi thường, giải phóng mặt bằng cho những hộ gia đình đang sinh sống trực tiếp tại khu vật tư cũ; thực hiện việc cấp giấy và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa bàn giao đất trên thực địa là chưa đúng theo quy định. Những sai phạm trên thuộc về những cá nhân đã tham mưu giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các cá nhân ký các quyết định giao đất, cấp GCNQSDĐ. Trong các cá nhân mắc sai phạm cấp GCNQSDĐ trái quy định có ông Hoàng Nghĩa Doãn, Chủ tịch UBND huyện, cùng các phó chủ tịch là các ông Bùi Văn Bình, Nguyễn Hoàng Tùng, Châu Anh Kiệt.

Với những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan; chỉ đạo UBND huyện Côn Đảo kiểm điểm trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với những cá nhân tham mưu giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhất là các cá nhân tham mưu giao đất nhưng không bàn giao đất trên thực địa.

Ngọc Giang (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.