Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, đóng góp ý kiến vào đề xuất của UBND TP Hà Nội về việc lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe (gara) ngầm trên địa bàn TP.
Theo dự kiến, Đồ án quy hoạch sẽ được lập trên cơ sở địa bàn của 4 quận nội đô lịch sử: Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Ba Đình.
Đầu tiên trong cả nước
Với tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân chóng mặt như hiện nay, Hà Nội không chỉ thiếu đường lưu thông mà còn thiếu nghiêm trọng cả diện tích dành cho giao thông tĩnh. Nhiều chuyên gia cho rằng, với quỹ đất đô thị eo hẹp hiện có, xu thế tất yếu và tối ưu là Hà Nội cần tận dụng và phát triển được các không gian ngầm hoặc trên cao, đặc biệt là dành cho giao thông tĩnh.
Trên thực tế, ý tưởng xây dựng các gara ngầm đã được nhắc đến từ hàng chục năm trước. Một số vị trí trong nội đô Hà Nội được nhắm đến cho ý tưởng này như: Cung Văn hóa Hữu nghị từng được dự kiến xây dựng bãi đỗ ngầm rộng 2.000m2 hiện vẫn chỉ là những quán café. Hay Công viên Lê Nin, Thủ Lệ, Vườn hoa Hàng Đậu, Indira Gandi, Chi Lăng, vườn cây cạnh Văn Miếu, đều có điều kiện thuận lợi để hình thành những điểm đỗ xe ngầm có quy mô không nhỏ.
Tuy nhiên, thời gian qua, ý tưởng này vẫn chưa thể bước ra thực tế do thiếu nhà đầu tư và đặc biệt là thiếu quy hoạch cụ thể để thu hút nguồn lực.
Bãi trông giữ xe trên phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Quỳnh Anh
Phải đến thời điểm hiện tại, trước đòi hỏi gắt gao từ thực tế cùng với quyết tâm mạnh mẽ, UBND TP Hà Nội đã bắt tay vào “tái khởi động” Đồ án quy hoạch gara ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô lịch sử: Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Ba Đình. Việc lập quy hoạch chi tiết làm cơ sở để xây dựng, bố trí các gara ngầm được giới chuyên gia cho rằng rất bài bản, chuẩn chỉ và phù hợp với chiến lược lâu dài.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, Đồ án quy hoạch hệ thống gara ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô Hà Nội rất quan trọng, có tính chất đặc thù, phức tạp; thuộc diện đồ án quy hoạch công trình ngầm đầu tiên trong các khu vực đô thị của cả nước. Yêu cầu của đồ án là phải đưa ra các giải pháp kết hợp bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, di sản kiến trúc trong khu vực nội đô; kết nối các trung tâm thương mại, văn hóa của TP, đồng thời đảm bảo sự hài hòa, đồng bộ với nhiều quy hoạch.
Đề xuất chỉ định nhà thầu tư vấn lập quy hoạch
Ngày 16/1 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 204/UBND-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến về việc lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch hệ thống gara ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô lịch sử. Khẳng định việc triển khai lập Đồ án là rất cần thiết, có tính cấp bách, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã đề xuất với Thủ tướng: “Hiện nay, các đơn vị tư vấn trong lĩnh vực quy hoạch ở TP cũng như cả nước đều chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lập quy hoạch công trình ngầm ở khu vực đô thị. Việc đấu thầu rộng rãi đối với nội dung quy hoạch này sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và hiệu quả của dự án”.
Xuất phát từ tính chất đặc biệt, cấp thiết và sự phức tạp của đồ án, TP Hà Nội mong muốn được Thủ tướng Chính phủ cho phép chỉ định nhà thầu tư vấn lập quy hoạch. Mặt khác, sau khi xem xét một cách khách quan, kỹ lưỡng, UBND TP Hà Nội đã lựa chọn Công ty Niken Sekkei Civil Engineering (Nhật Bản) tổ chức nghiên cứu lập quy hoạch hệ thống gara ngầm nói trên.
Phó Viện trưởng Viện Chiến lược GTVT Lê Đỗ Mười khẳng định: “Việc lập quy hoạch gara ngầm với Hà Nội là hết sức cần thiết. Thế giới người ta làm từ lâu rồi, Hà Nội bây giờ mới làm là quá muộn”. Nhiều chuyên gia cũng bày tỏ sự đồng tình với quan điểm của Hà Nội, bởi lẽ hiện ở Việt Nam chưa có một tổ chức tư vấn nào có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu lập quy hoạch không gian ngầm đô thị nói chung và gara ngầm nói riêng.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định: “Việc TP xin phép chỉ định thầu tư vấn có năng lực là cần thiết. Tuy nhiên, cũng có thể xem xét thành lập một liên danh nhà thầu, trong đó có cả nhà thầu Việt Nam, vì họ hiểu được lịch sử, địa lý, văn hóa của Hà Nội hơn nhà thầu quốc tế nhiều”.
Thực tế, đây không phải là lần đầu Hà Nội chỉ định nhà thầu tư vấn lập quy hoạch không gian ngầm. Năm 2015, UBND TP đã từng đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc áp dụng hình thức chỉ định thầu việc thực hiện lập quy hoạch phân khu ga Hà Nội và khu vực phụ cận.
Đặng Sơn (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.